Cuộc chiến pháp lý về luật cải cách y tế đã nổ ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama ký ban hành luật này hôm 23-3

Một đơn kiện chung của 13 bang do bang Florida đứng đầu đã được gửi lên một tòa án liên bang ở thành phố Pensacola. Theo hãng tin Reuters, đơn kiện cho rằng luật cải cách y tế đã vi phạm điều khoản thương mại của hiến pháp khi yêu cầu hầu hết người Mỹ mua bảo hiểm y tế. Đơn kiện cũng cho rằng chính phủ đã xâm phạm chủ quyền các bang thông qua luật này. Cụ thể là chính phủ các bang sẽ buộc phải tái cơ cấu sâu rộng và tuyển dụng thêm nhân sự để tuân thủ những điều khoản của luật.


Tổng thống Mỹ Barack Obama ký ban hành luật cải cách y tế hôm 23-3. Ảnh: AP


 Đơn kiện chung yêu cầu tòa án phán quyết chính phủ liên bang vi phạm chủ quyền các bang và cấm các cơ quan liên bang thực thi luật cải cách y tế. Ông Bill McCollum, Tổng chưởng lý bang Florida, tuyên bố: “Vụ kiện sẽ giúp chính phủ liên bang hiểu rằng bang Florida sẽ không cho phép quyền công dân và chủ quyền của bang bị phớt lờ hoặc coi thường”. 


Bang Virginia không tham gia đơn kiện chung nói trên mà đệ đơn kiện của riêng mình. Bên cạnh đó, theo hãng tin AFP, cuộc chiến pháp lý này dự kiến sẽ thu hút sự tham gia của các bang khác vốn lo ngại luật sẽ tăng thêm gánh nặng về tài chính cho họ trong bối cảnh ngân sách gặp khó khăn.


Đáp lại động thái trên, Bộ Tư pháp Mỹ, cơ quan chịu trách nhiệm biện hộ cho các điều khoản luật của chính phủ trước tòa, khẳng định sẽ chống lại đến cùng bất kỳ thách thức nào nhằm vào luật cải cách y tế. Người phát ngôn Bộ Tư pháp Charles Miller nói: “Chúng tôi tin rằng luật này là hợp hiến và chúng tôi sẽ chiến thắng”. Tương tự, Nhà Trắng cũng tin rằng các vụ kiện sẽ thất bại.


Trong một diễn biến liên quan, một cuộc thăm dò mới của báo USA Today/hãng Gallup cho thấy 49% trong số 1.005 người được hỏi nói luật cải cách y tế là tốt, 40% nói ngược lại và 11% không bày tỏ ý kiến. Theo cuộc thăm dò được tiến hành hôm 22-3 nói trên, luật này nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của cử tri Đảng Dân chủ, với tỉ lệ tán thành lên đến 79%.

 

 

                                                                               Theo NLĐ

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục