Chính phủ Thái Lan đã giao quyền kiểm soát an ninh cho quân đội sau khi cuộc vây bắt lãnh đạo áo đỏ của cảnh sát, do Phó thủ tướng Suthep Thaugsuban chỉ huy, thất bại hôm 16/4.

Lực lượng áo đỏ nghỉ ngơi trước một cửa hàng tại khu thương mại thuộc Bangkok ngày 17-4 - Ảnh: Reuters

Vài giờ sau vụ truy bắt, tối 16-7, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva yêu cầu tướng Anupong chịu trách nhiệm về các chiến dịch ngăn chặn và đẩy lùi những hoạt động khủng bố. “Phó thủ tướng Suthep là một công dân và tình thế đã thay đổi. Ông ấy sẽ vẫn đóng vai trò quan trọng nhưng để làm mọi việc trở nên nhanh chóng và hiệu quả, việc chỉ huy phải gãy gọn và rõ ràng”, một nguồn tin chính phủ giấu tên cho hay.

Chỉ huy quân đội Anupong Paojinda sẽ thay ông Suthep lãnh đạo Trung tâm Giải pháp các tình thế khẩn cấp. Ông Suthep bị loại do để các thủ lĩnh áo đỏ UDD chạy thoát trong vụ bố ráp tại một khách sạn ở Bangkok. Theo Bangkok Post, thủ lĩnh Arisman Pongruangrong trốn thoát nhờ đu dây thừng xuống bên hông khách sạn SC Park trong khi những người khác chạy thoát nhờ sự vây bắt lỏng lẻo của cảnh sát.

Nguồn tin quân đội cho hay quyết định của chính phủ nhằm hối thúc đơn vị này có những hành động cứng rắn hơn đối với áo đỏ. Người phát ngôn quân đội cũng khẳng định đang lên kế hoạch các chiến dịch giải tán người biểu tình. Tuy nhiên giới quan sát nhận định việc này có thể làm gia tăng những bất đồng giữa chính phủ và quân đội, khi trước đó quân đội đã có những biểu hiện lưỡng lự với biện pháp trấn áp người biểu tình bằng vũ lực.

Lãnh đạo áo đỏ ngày 17-4 cho hay sẽ nộp mình cho Chính phủ Thái Lan vào giữa tháng tới. “Vào ngày 15-5, tất cả 24 người chúng tôi đầu thú, tất cả thủ lĩnh”, thủ lĩnh Nattawut Saikuar nói với AFP. Trước đó, áo đỏ liên tục phớt lờ kêu gọi của chính phủ bất chấp lệnh truy nã 17 thủ lĩnh áo đỏ được đưa ra ngày 9-4.

                                                                                Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục