Ông Cameron tiếp quản Dinh Thủ tướng tại số 10 phố Downing.

Ông Cameron tiếp quản Dinh Thủ tướng tại số 10 phố Downing.

Ngày 12.5, lãnh đạo Đảng Bảo thủ David Cameron đã có ngày làm việc đầu tiên trên cương vị tân Thủ tướng nước Anh.

Lễ nhậm chức của ông Cameron vào tối hôm trước đó diễn ra chưa đầy một giờ sau khi người tiền nhiệm Gordon Brown từ chức, chấm dứt 13 năm cầm quyền của Công đảng tại xứ sương mù.

Ông David Cameron chính thức trở thành Thủ tướng Anh sau khi Đảng Bảo thủ liên minh thành công với Đảng Tự do Dân chủ để chiếm đa số trong Hạ viện. Thoả thuận này đã mang lại chính phủ liên minh đầu tiên cho Anh Quốc kể từ sau Đại chiến II. Đương kim Thủ tướng Cameron, 43 tuổi, cũng trở thành nhà lãnh đạo trẻ nhất của nước Anh trong hơn 200 năm qua.

Ông Cameron tuyên bố sẽ thành lập “liên minh đúng đắn và toàn diện” với Đảng Dân chủ Tự do để mang lại một chính phủ mạnh và ổn định cho Anh Quốc. Vị Thủ tướng trẻ cam kết sẽ xử lý triệt để các vấn đề gay cấn hiện nay, như thâm hụt ngân sách, các vấn đề xã hội và xây dựng lại niềm tin của người dân vào hệ thống chính trị.

Theo thông báo mới nhất, Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Nick Clegg được bổ nhiệm làm phó thủ tướng. Bốn thành viên khác của Tự do Dân chủ nằm trong danh sách nội các. Cương vị ngoại trưởng sẽ do cựu Chủ tịch Đảng Bảo thủ William Hague nắm giữ. Nghị sĩ George Osborne được bổ nhiệm chức bộ trưởng ngân khố. Bộ trưởng quốc phòng mới sẽ do nghị sĩ Liam Fox đảm nhiệm. Liên minh cầm quyền cũng thống nhất sẽ tổ chức bầu cử mới sau 5 năm.

Chính quyền mới của nước Anh có thể sẽ dẫn đến những thay đổi lớn trong quan hệ liên minh đối ngoại. Cả Thủ tướng Cameron lẫn ông Clegg đều muốn nới lỏng quan hệ với Mỹ, thay vì “đồng minh gắn bó” như dưới thời Công đảng. Ngoài ra, cả lãnh đạo Bảo thủ và Tự do Dân chủ đều có xu hướng dè dặt và nghi ngờ về tương lai hợp tác trong Châu Âu.

Như vậy, quyết định từ nhiệm của nguyên Thủ tướng Gordon Brown đã không thể vực dậy nổi uy tín của Công đảng sau 13 năm cầm quyền tại Anh. Dù Dân chủ Tự do đã chủ động đàm phán với Công đảng, song cuối cùng đảng này lại chọn bắt tay với Bảo thủ với lý do Công đảng không thành tâm liên minh với họ.

Ngược lại, Công đảng cáo buộc Dân chủ Tự do  thực chất đã ủng hộ Đảng Bảo thủ, nhưng lại vờ muốn liên kết với đảng này. Trong lễ chia tay Công đảng tối 11.5, ông Brown thông báo Phó Chủ tịch Harriet Harman sẽ thay ông điều hành Công đảng cho đến khi bầu được lãnh đạo mới.

Thủ tướng Cameron đã tốt nghiệp loại ưu ngành chính trị, triết học và kinh tế tại đại học danh tiếng Oxford. Ông gia nhập Đảng Bảo thủ và phụ trách mảng quan hệ công chúng của Công ty truyền hình Carlton trước khi được bầu vào nghị viện năm 2009. Tháng 12.2005, Đảng Bảo thủ đã bầu ông vào vị trí lãnh đạo đảng.

                                                                           Theo Báo Laodong

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục