Tối qua, quân đội Thái Lan bắt đầu “chiến dịch Rajprasong” nhằm giải tán đám đông biểu tình ở quận thương mại ở trung tâm Bangkok này. Bạo lực bùng phát làm 1 người chết, 9 người bị thương. Nội các Thái Lan quyết định tăng cường lệnh khẩn cấp ở 15 tỉnh.

 

Từ 6 giờ tối

Một loạt vụ bạo lực mới bùng phát chỉ vài giờ sau khi Trung tâm Giải quyết Tình trạng Khẩn cấp (CRES) thông báo kế hoạch đóng cửa 3 tuyến đường dẫn đến Rajprasong để phong tỏa địa điểm biểu tình của “áo đỏ” từ 6 giờ tối qua.

 


Seh Daeng bị bắn vào đầu khi đang trả lời phỏng vấn báo giới


Lúc 7 giờ 30 tối, ông Seh Daeng (hay Khattiya Sawasdiphol), một cựu sĩ quan quân đội Thái Lan ủng hộ phe “áo đỏ” đã bị bắn bị thương nặng. Nhiều khả năng một tay súng bắn tỉa thực hiện vụ này.

Ngay sau vụ nổ nhằm vào ông Seh Daeng , ít nhất 4 vụ nổ và bắn súng nữa đã xảy ra làm nhiều người bị thương. Những vụ bắn súng đã châm ngòi cho cuộc đối đầu giữa những người biểu tình và lực lượng an ninh ở bên ngoài quận thương mại Rajprasong rộng 3km2 mà “áo đỏ” đã cố thủ từ ngày 3/4.
 

Tiếng súng, tiếng lựu đạn nổ và xung đột tiếp diễn đến tận đêm quanh các chốt an ninh của quân đội gần Rajprasong. Khoảng 11 giờ tối, những người “áo đỏ” đã xung đột với lực lượng an ninh gần công viên Lumpini. Lực lượng an ninh đã bắn đạn cao su để giải tán đám đông. Một thanh niên đã chết vì bị bắn vào mặt, 5 người khác bị thương.

2 giờ 30 phút sáng nay, Trung tâm Y tế Erawan của Bangkok xác nhận 1 người đã thiệt mạng và 9 người khác bị thương.

Các lực lượng an ninh Thái Lan hôm qua đã tăng cường cuộc bao vây địa điểm biểu tình ở trung tâm thành phố Bangkok với việc bố trí các xe bọc thép và huy động hơn 32.000 binh sĩ. Trước đó, một phát ngôn viên quân sự cho biết các tay súng bắn tỉa sẽ được triển khai, và sẽ bắn đạn thật nếu cần thiết.

Người phát ngôn CRES, đại tá Sansern Kaewkamnerd, cho biết chiến dịch phong tỏa bắt đầu với việc đóng cửa những con đường xung quanh địa điểm biểu tình ở Rajprasong.

Tất cả các dịch vụ giao thông công cộng như xe bus và tàu thuyền chạy dọc kênh Saensaeb sẽ bị ngừng hoạt động, trong khi hệ thống tàu điện trên không BTS và tàu điện ngầm MRT sẽ không đỗ ở những bến tại địa điểm bị cô lập. Các tuyến đường dẫn đến Rajprasong gồm Phayathai, Petchaburi, Witthayu và Rama IV đã bị chốt chặn. Dân chúng và những người biểu tình sẽ được phép rời khỏi khu vực biểu tình, nhưng không ai được phép vào. Những người làm việc ở khu vực gần đó cũng được lệnh phải về nhà.

Vẫn theo Đại tá Sansern, lực lượng Không quân Hoàng gia Thái Lan cũng thông báo vùng cấm bay qua Rajprasong và khu vực xung quanh.

CRES thông báo cắt điện, nước để cô lập Rajprasong từ 6 giờ tối qua để buộc “áo đỏ” chấm dứt biểu tình.

Tăng cường lệnh khẩn cấp

Tối qua, theo đề nghị của CRES, Nội các Thái Lan đã thông qua quyết định tăng cường lệnh khẩn cấp tại 15 tỉnh để ngăn chặn khả năng “áo đỏ” phát động biểu tình.

15 tỉnh này là Chon Buri, Nonthaburi, Samut Prakan, Pathum Thani, Phra Nakhon Si Ayutthaya, Khon Kaen, Udon Thani, Chaiyaphum, Chiang Mai, Chiang Rai, Lampang, Nakhon Ratchasima, Nakhon Sawan, Nan và Si Sa Ket.


Có tin quân đội đã sẵn sàng triển khai 52 xe bọc thép chở quân cho “chiến dịch Rajprasong”
 
Lệnh khẩn cấp được ban bố ở thủ đô Bangkok và các tỉnh lân cận từ tháng 4, để tăng cường khả năng đối phó của lực lượng an ninh đối với các vụ biểu tình của “áo đỏ”, vẫn còn hiệu lực.
 
Đại tá Sansern Kaewkamnerd nói lệnh tăng cường an ninh này nhằm ngăn chặn các động thái của “áo đỏ” có thể cản trở các chiến dịch an ninh ở thủ đô.
 
Phát ngôn viên chính phủ Thái Lan, ông Panitan Wattanyagorn, nói rằng các biện pháp cho “chiến dịch Rajprasong” có mục đích lấy lại quyền kiểm soát một cách tuần tự, quân đội hy vọng là sẽ không xảy ra bạo động.
 
"Chính phủ đang kiểm soát dần dần các hoạt động ở đó, kể cả việc ra vào khu vực biểu tình. Các hoạt động sẽ được kiểm soát một các tuần tự bởi những biện pháp được tăng cường. Chúng tôi có một chính sách rõ ràng là cần phải đánh giá mọi sự lựa chọn và phải làm sao để những hành động của mình không làm cho căng thẳng leo thang. Cần phải tránh xảy ra tình trạng đối đầu”, người phát ngôn nói.
 
Tuy nhiên, ông Panitan nói thêm rằng binh lính sẽ đánh giá “mọi lựa chọn”, và có tin cho hay các binh sĩ đã được phép sử dụng cả đạn có đầu bọc cao su lẫn đạn thật.
 
                                                                      Theo Báo Laodong

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục