Một số học giả cho rằng lệnh cấm nói trên có thể có nguy cơ bị xem là vi hiến l Trên website của Al-Qaeda đã xuất hiện lời đe dọa báo thù nước Pháp

 

Hạ viện Pháp ngày 13-7 đã thông qua một dự luật cấm phụ nữ mang mạng che mặt tại các địa điểm công cộng ở Pháp, với 335 phiếu thuận và 1 phiếu chống. Theo dự luật này, việc mang mạng che mặt sẽ bị cấm tại các địa điểm công cộng như trên các đường phố, công viên, khu thể thao hoặc các trung tâm mua sắm. Người vi phạm sẽ bị phạt 150 euro. Ngoài ra, bất cứ ai buộc người khác che mạng có thể bị phạt một năm tù và nộp phạt 30.000 euro hoặc gấp đôi hình phạt trên nếu nạn nhân ở tuổi vị thành niên.

Theo dự luật cấm mạng che mặt, người vi phạm sẽ bị phạt 150 euro. Ảnh: REUTERS

 
Lệnh này sẽ được trình lên thượng viện vào tháng 9 và nhiều khả năng cũng sẽ được thông qua. Theo hãng tin AP, đây là một phần của nỗ lực xác định rõ và bảo vệ các giá trị của người Pháp và đã khiến nhiều người Hồi giáo ở nước này bối rối.
 
Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất nhiều khả năng sẽ xuất hiện sau đó, khi cơ quan kiểm tra hiến pháp của Pháp nghiên cứu kỹ lưỡng lệnh này. Một số học giả cho rằng lệnh cấm nói trên có thể có nguy cơ bị xem là vi hiến. Ở Pháp hiện có số tín đồ Hồi giáo nhiều nhất châu Âu với 5 triệu người nhưng chỉ khoảng 1.900 người mang mạng che mặt.
 
Dự luật trên hiện đang gây tranh cãi. Một vài nhà phê bình nhận định Tổng thống bảo thủ Nicolas Sarkozy đã phải viện đến tính bài ngoại để thu hút cử tri phe cực hữu.
 
Trước đây, Chính phủ Pháp đã khẳng định sự đồng hóa là con đường duy nhất đối với người nhập cư và cộng đồng người thiểu số. Hơn nữa, nhà làm luật Berengere Poletti, thuộc đảng của Tổng thống Sarkozy, quả quyết mạng che mặt là nhà tù đối với phụ nữ; đó là dấu hiệu sự khuất phục trước chồng, anh em trai và cha của họ.
 
Thêm vào đó, ở Pháp, mạng che mặt được xem là cửa ngõ dẫn đến chủ nghĩa cực đoan và là sự tấn công vào chủ nghĩa thế tục vốn là giá trị trọng tâm của Pháp trong vòng hơn một thế kỷ qua. Những người đề xuất luật nói trên còn cho rằng khăn choàng kín mặt không phù hợp với lý tưởng bình đẳng của phụ nữ hoặc truyền thống lâu đời của Pháp.
 
Điều đáng quan tâm là dự luật nói trên có thể kích động các tổ chức khủng bố nhắm đến nước Pháp và công dân Pháp như là các mục tiêu tấn công. Trên website của Al-Qaeda đã xuất hiện lời đe dọa báo thù nước Pháp
 
 
                                                                                    Theo NLĐ

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục