Công ty dầu khí BP cho biết lần đầu tiên dầu thô đã hoàn toàn ngưng tràn ra biển kể từ khi một giàn khoan bị nổ hồi tháng 4 vừa rồi, làm giếng dầu bị vỡ phun liên tục ra vịnh Mexico.

 

 
 
Ảnh chụp từ video do BP cung cấp cho thấy dầu đã ngưng chảy.

Một quan chức của BP, ông Kent Wells, cho biết tất cả các van đã được đóng kín nhờ một chiếc nắp đạy mới gắn trên miệng giếng. BP đang thực hiện những vụ thử nghiệm quan trọng về áp suất trên giếng dầu trong nhiều tiếng đồng hồ nữa để xem toàn bộ hệ thống có được hoàn thiện để dầu không bị rò rỉ nữa hay không.

Vụ thử nghiệm liên quan đến việc đóng các van trên nắp đậy nhằm kiểm tra xem liệu nó có thể chịu nổi áp suất từ giếng dầu và ngăn chặn hữu hiệu không cho dầu phun ra - mà theo ước tính ở mức khoảng 60.000 thùng dầu thô mỗi ngày.

Một quan chức khác của BP, ông Doug Suttles, nói rằng khả năng công ty chặn được dầu phun là rất tốt, nhưng chưa phải lúc để “ăn mừng”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói tin tức về việc BP đã ngăn được dầu phun là một “dấu hiệu tích cực,” nhưng ông vẫn thận trọng lưu ý rằng qui trình vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Nỗ lực mới nhất này là một hành động hết sức quan trọng nhằm chặn vụ dầu phun tệ hại nhất trong lịch sử nước Mỹ. BP sẽ còn phải đưa ra những hành động khác nữa để hoàn toàn bịt chặt giếng dầu, dưới hình thức các giếng phụ, và 1 trong các giếng này sẽ được hoàn tất trong vài tuần lễ nữa.

Dầu bắt đầu đầu phun từ đáy biển sau khi giàn khoan Deepwater Horizon do công ty BP thuê đã bị nổ ngày 20/4 làm 11 người thiệt mạng. Tai họa này đã gây ô nhiễm cho một diện tích rộng lớn trong vịnh Mexico, giết hại chim muông, các hải sinh vật và tàn phá ngành ngư nghiệp và du lịch trong khu vục này.
 
                                                                                        Theo Dantri

Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục