Ngày 7-8, phe áo vàng ở Thái Lan do Liên minh Nhân dân vì dân chủ (PAD) đã tập trung ở thủ đô Bangkok, trong bối cảnh phong trào nhiều ảnh hưởng này đang tìm cách gây áp lực lên chính phủ về vụ tranh chấp lãnh thổ với Campuchia.

 

Cảnh sát cho biết khoảng 1.200 người, phần lớn mặc áo vàng và vẫy quốc kỳ, đã tập trung tại sân vận động Kilawes ở thủ đô Bangkok sau một cuộc “thương lượng” kéo dài 2 giờ đồng hồ với Thủ tướng Thủ tướng Abhisit Vejjajiva và đồng ý chuyển địa điểm biểu tình từ Tòa nhà Chính phủ sang sân vận động này.

Phe áo vàng tập trung trước tòa nhà chính phủ trước khi chuyển địa điểm đến sân vận động

PAD đã lên kế hoạch tuần hành trước tòa nhà Chính phủ tại Bangkok nhằm yêu cầu chính phủ hủy văn bản ghi nhớ về biên giới ký với Campuchia hồi năm 2000, yêu cầu Campuchia rời khỏi khu vực tranh chấp quanh đền Preah Vihear và xem lại chiến lược của Thái Lan để đòi lại đền Preah Vihear. PAD cho rằng bản ghi nhớ này đã mở đường cho Campuchia tuyên bố chủ quyền đối với khu vực tranh chấp xung quanh đền Prếch Vihia (Preah Vihear) ở biên giới hai nước. Quyết định tuần hành này được PAD thông qua nhưng nhóm biểu tình sẽ không đứng tên PAD mà là Mạng lưới Yêu nước Thái Lan (TPN).

Kế hoạch biểu tình của PAD gây lo ngại cho chính phủ bởi tình trạng khẩn cấp (trong đó cấm các cuộc tụ tập chính trị nhiều hơn 5 người) vẫn được duy trì ở Bangkok kể từ khi cuộc biểu tình dẫn đến bạo động của phe áo đỏ kết thúc gần 3 tháng trước. Trung tâm Xử lý tình huống khẩn cấp (CRES) đã tuyên bố cấm đi lại trên 4 tuyến đường quanh Tòa nhà Chính phủ ở, có hiệu lực từ 20h 00 (giờ địa phương) ngày 6-8, và không ai được phép đi vào khu Tòa nhà Chính phủ. Bất cứ ai vi phạm lệnh này có thể bị phạt tù tối đa 2 năm.

Tuy nhiên, Chamlong Srimuang, một thủ lĩnh cấp cao của phong trào Áo vàng Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD), cho hay người biểu tình đơn thuần chỉ muốn thúc giục chính phủ cung cấp thông tin về tiến triển trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ đầy gai góc với Campuchia. Ông này khẳng định: “Hôm nay không phải là một cuộc biểu tình chống chính phủ”.

Phe áo vàng là lực lượng đã tuần hành rầm rộ hồi năm 2006, dẫn đến cuộc đảo chính vào tháng 9 cùng năm lật đổ Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Hồi cuối năm 2008, lực lượng này cũng đã biểu tình và chiếm 2 sân bay ở Bangkok để ép chính quyền của Thủ tướng Somchai Wongsawat, em rể ông Thaksin, từ chức. 

 

                                                                                   Theo SGGP

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục