Loài bọ này đang làm lây lan bệnh HGA ở 12 tỉnh của Trung Quốc.

Loài bọ này đang làm lây lan bệnh HGA ở 12 tỉnh của Trung Quốc.

Những câu cảnh báo “ngủ kín, đừng để bọ cắn” dường như đã trở nên đáng sợ hơn đối với nhiều người dân Trung Quốc sau khi báo đài nước này liên tục thông tin về 31 người chết do bị bọ cắn ở tỉnh Hà Nam và Sơn Đông trong những ngày qua.

Truyền thông Trung Quốc dẫn lời giới chức y tế của tỉnh Hà Nam nói loài bọ này là tác nhân gây ra chứng nhiễm trùng bạch cầu (HGA), làm lượng bạch cầu và tiểu cầu trong máu giảm nhanh và có thể gây tử vong nhanh chóng.

Hiện tại, trong số 40 bệnh nhân bị bọ cắn tại huyện Thương Thành thuộc thành phố Tín Dương (tỉnh Hà Nam) đang được điều trị thì có 17 người đã bình phục, số còn lại vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

“Sau khi ngã bệnh, chân của bà ấy đau dữ lắm, đến nỗi không thể tự đứng được. Lúc bệnh chuyển nặng, bà ấy sốt cao và ngất đi”, ông Hà, chồng của một bệnh nhân họ Vũ kể lại với Tân Hoa Xã.

Theo các bác sĩ, căn bệnh trên hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu điều trị sớm, song không dễ để xác định nguyên nhân nhiễm bệnh.

Trong số 40 bệnh nhân nói trên ở huyện Thương Thành thì chỉ có 14 người có thể chắc chắn rằng họ bị bọ cắn, trong khi số còn lại vẫn phân vân không biết có phải bị chúng cắn hay không.

Loài bọ trên có rất nhiều ở huyện Thương Thành và nạn bọ cắn tại nơi này thường xảy ra. Nhưng người ta không thể hiểu tại sao chỉ có một nhóm người ngã bệnh trong những năm gần đây.

Đại diện của Trung tâm phòng chống dịch bệnh tỉnh Hà Nam nói rằng, mọi người có thể sẽ bị lây bệnh nếu gần gũi với bệnh nhân.

Tuy nhiên, ý kiến của người đứng đầu Trung tâm phòng chống dịch bệnh tại huyện Thương Thành thì lại nói rằng bệnh do bọ cắn không lây từ người sang người.

Căn bệnh do loài bọ nói trên cắn xuất hiện thường xuyên từ tháng 5 đến tháng 8 năm nay, và hầu hết các bệnh nhân đều ở độ tuổi từ 50 đến 70.

Theo AFP, căn bệnh nhiễm trùng bạch cầu HGA do bọ cắn đã lây lan sang 12 tỉnh, thành của Trung Quốc, trong đó nghiêm trọng nhất là hai tỉnh Hà Nam và Sơn Đông.

“Cho đến nay, chúng tôi chưa có được thông tin chi tiết về tình hình lây lan tổng thể của căn bệnh trên ở phạm vi cả nước”, AFP trích dẫn lời của ông Đặng Hải Hoa, phát ngôn viên Bộ Y tế Trung Quốc trong một cuộc họp báo hồi tuần trước.

Từ tháng 5.2007 đến nay, tại Hà Nam có 557 người nhiễm bệnh HGA, trong đó có 18 trường hợp tử vong. Còn tại tỉnh Sơn Đông, từ tháng 5.2008 đến nay có 181 ca được xác nhận là nhiễm HGA.

Bệnh HGA lần đầu tiên được phát hiện ở tỉnh An Huy năm 2006.

Bộ Y tế Trung Quốc vừa cử nhiều chuyên gia đến Hà Nam để hỗ trợ công tác phòng chống HGA đồng thời huấn luyện thêm cho lực lượng y bác sĩ địa phương cách chữa trị căn bệnh này.

                                                                        Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục