Tổng thống Mỹ Barack Obama đã trở về Washington hôm 14.10 sau chuyến đi 10 ngày đến Ấn Độ, Indonesia, Hàn Quốc và Nhật Bản. Chuyến công du nước ngoài dài nhất của ông trên cương vị tổng thống được đánh giá là có cả thành công và thất vọng.

 

d
Tổng thống Obama thăm tượng Phật ở thành phố Kamakura của Nhật Bản, nơi ông đã đến thăm hồi 6 tuổi.

Ông Obama đã đặt được chỗ đứng chắc chắn hơn ở các nước đang phát triển để giúp định hình nền kinh tế và an ninh Mỹ về lâu dài. Nhưng ông không đạt được thành công trong một số vấn đề kinh tế nóng với nước Mỹ hiện nay.

Dành nhiều thời gian như vậy ở Châu Á, ông Obama muốn vực lại hình ảnh của mình và của Đảng Dân chủ sau thất bại của cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ vừa rồi bằng việc đem về những thỏa thuận kinh tế lớn để tạo việc làm ở Mỹ. Cố vấn an ninh quốc gia Tom Donilon phát biểu: “Mỹ đã thúc đẩy  các mục tiêu quan trọng và lợi ích chiến lược của mình trong khu vực”.

Hai điểm dừng đầu tiên đem lại những thành công to lớn về mặt ngoại giao và những hình ảnh khó quên của ông Obama tại hai quốc gia sẽ trở nên ngày càng quan trọng về mặt chiến lược với nước Mỹ. Ấn Độ có lẽ là chấm sáng nhất trong chuyến đi với các thỏa thuận kinh tế trị giá 10 tỉ USD và việc Mỹ tuyên bố ủng hộ Ấn Độ tranh cử ghế Hội đồng Bảo an LHQ. Indonesia đón tiếp ông Obama rất nồng nhiệt bởi ông đã từng sống 4 năm ở Jakarta.

Hàn Quốc là thất bại to lớn với ông Obama. Ông đã không đạt được Hiệp định khu vực thương mại tự do (FTA) Mỹ - Hàn vốn bế tắc từ lâu nay và lẽ ra sẽ là thắng lợi lớn nhất của chuyến đi. Thêm vào đó, tại Hội nghị APEC ở Nhật, thay vì tập hợp được các quốc gia phản đối việc Trung Quốc định giá thấp đồng nhân dân tệ, thì một số nước đã phản đối quan điểm của Mỹ.

Thất bại về FTA đã phủ bóng lên phần còn lại và cả những thành công chung của chuyến đi. Hiệp định này có thể được đàm phán xong trong vài tuần nữa, nhưng sự trì hoãn này đã lấy mất của ông Obama cơ hội chứng tỏ ảnh hưởng của nước Mỹ và của chính ông tại Hội nghị G20 và APEC sau đó tại Nhật.

Patrick Cronin - GĐ cao cấp chương trình Châu Á của Trung tâm An ninh Mỹ - nói rằng việc để lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc gặp nhau “tay không” là tính toán sai lầm, lẽ ra nên đạt được hiệp định này từ nhiều tháng trước chuyến thăm.

Cử tri Mỹ muốn việc làm và an ninh ngay lúc này. Do vậy hai vấn đề FTA Mỹ - Hàn và đồng nhân dân tệ ảnh hưởng đến xuất khẩu của Trung Quốc có thể làm ông Obama tiếp tục mất điểm trong nước. Trở lại Washington, ông Obama còn tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức khác: Đàm phán với phe cộng hòa vừa thắng lợi sau bầu cử và có thể là tiếp tục thay đổi trong bộ máy nhân viên Nhà Trắng

 

                                                                                   Theo Bao LĐ

Các tin khác


EU thông qua dự luật về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần

Chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu vừa thông qua một dự luật mới của khối về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần.

Cuộc cạnh tranh săn hàng giảm giá của giới trẻ Trung Quốc

Trong bối cảnh kinh tế không thuận lợi và tìm việc khó khăn, người trẻ Trung Quốc đang thận trọng trong chi tiêu và có xu hướng tiết kiệm tiền nhiều hơn.

Máy bay Boeing tiếp tục gặp ‘vận đen’

Một máy bay Boeing 737-800 của hàng hàng không United Airlines (Mỹ) đã mất một tấm panel bên ngoài sau khi hạ cánh an toàn tại Sân bay Quốc tế Rogue Valley Medford ở bang Oregon, Tây Bắc nước này.

Gần 64 triệu người vùng Sừng châu Phi cần viện trợ khẩn cấp

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn thông báo của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết có tới gần 64 triệu người ở vùng Sừng châu Phi cần được nhận viện trợ khẩn cấp trong năm 2024.

Nước Nga bước vào cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8

Phóng viên TTXVN tại Nga đưa tin vào lúc 8h, giờ địa phương ngày 15/3 (3h cùng ngày theo giờ Hà Nội), các điểm bó phiếu đầu tiên tại Vùng Kamchatka của nước Nga đã mở cửa để người dân đến bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8.

Cảnh sát Philippines giải cứu hàng trăm người tại trung tâm lừa đảo trực tuyến

Theo nguồn tin cảnh sát Philippines, sáng 14/3, lực lượng chức năng nước này đã đột kích một trung tâm lừa đảo trực tuyến, giải cứu hàng trăm người buộc phải làm việc tại đây, trong đó có nhiều người Việt Nam. Cảnh sát Philippines cũng đã bắt giữ 8 đối tượng liên quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục