Phản ứng trước những chỉ trích của Mỹ nhằm vào CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc nhấn mạnh rằng các đe dọa về mặt quân sự không phải là câu trả lời.

 

 

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il (phải) và Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc. (Ảnh: Reuters)

Thông điệp trên được đưa ra khi nhà ngoại giao cấp cao nhất của Trung Quốc, Đới Bỉnh Quốc, gặp Chủ tịch Kim Jong-il tại Bình Nhưỡng. Đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa hai bên kể từ khi CHDCND Triều Tiên nã pháo vào đảo Hàn Quốc hôm 23/11 làm 4 người thiệt mạng. Hãng tin Tân Hoa miêu tả cuộc gặp này là "thẳng thắn" và hai nhà lãnh đạo đã nhất trí thúc đẩy "các mối quan hệ hữu nghị và hợp tác" song phương. 

Triều Tiên phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc về hỗ trợ ngoại giao và cứu viện. Ông Đới Bỉnh Quốc trước đó đã hoãn chuyến thăm trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên và việc ông quyết định tới Bình Nhưỡng là một cử chỉ ủng hộ mạnh mẽ. 

Các mối quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên bị Mỹ chỉ trích ngày một nhiều. Đô đốc Mike Mullen, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, lên tiếng hôm 8/12 rằng ông mong Trung Quốc giúp nhiều hơn nữa. "Trung Quốc có ảnh hưởng lớn đến Triều Tiên, sự ảnh hưởng mà không một quốc gia nào trên trái đất này mong muốn. Và, bất chấp lợi ích chung trong việc xoa dịu căng thẳng, họ dường như không muốn sử dụng nó". 

Phản pháo, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đặt câu hỏi là ông Mullen đã làm được gì "cho hòa bình và ổn định trong khu vực".

"Chúng tôi hy vọng các bên liên quan... có một thái độ trách nhiệm, hành động cẩn trọng và làm nhiều hơn nữa để đóng góp cho hòa bình và ổn định khu vực", một phát ngôn viên nói. 

Đô đốc Mullen cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates sẽ thăm Trung Quốc trong tháng sau. Một nhóm nhà ngoại giao Mỹ, do Thứ trưởng James Steinberg đứng đầu, dự kiến sẽ tới Trung Quốc vào tuần tới, một phần nhằm truyền tải thông điệp về sự lo ngại tới Bắc Kinh

 

                                                                              Theo VietNamnet

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục