Người châu Á có cách suy nghĩ và làm từ thiện không giống người phương Tây. Đó là kết luận rút ra từ chuyến đi Trung Quốc của Bill Gates và Warren Buffett để quảng bá chiến dịch The Giving Pledge hồi tháng 9 vừa qua

Chiến dịch The Giving Pledge kêu gọi những người siêu giàu chia sẻ ít nhất 50% tài sản của mình cho các quỹ từ thiện được phát động ở Mỹ từ tháng 6  năm nay. Tính đến tuần rồi, đã có 57 tỉ phú hưởng ứng, trong đó có nhà tỉ phú trẻ Mark Zuckerberg, 26 tuổi, cha đẻ mạng Facebook.
 
 
Tỉ phú Ấn Độ Azim Premji. Ảnh: Topnews

Trắng tay
 
Không dừng lại ở  Mỹ, nước có đến 403 tỉ phú, Warren Buffett và Bill Gates lên kế hoạch quảng bá The Giving Pledge toàn cầu. Trung Quốc (TQ) là chặng dừng đầu tiên bởi vì số tỉ phú USD nước này chỉ kém có nước Mỹ mà thôi. Trung Hoa lục địa hiện có 64 tỉ phú và nếu tính thêm tỉ phú Hồng Kông là 89 người.
 
Trước khi đến Bắc Kinh, hai ông Buffett và Gates  phát một bức thư ngỏ khẳng định rằng họ không đến TQ  để thúc ép các nhà tỉ phú bản địa chia sẻ tài sản mà chỉ muốn chia sẻ kinh nghiệm làm từ thiện và lắng nghe quan điểm của người TQ về lòng nhân từ.
 
Warren Buffett và Bill Gates phát thiệp mời 50 tỉ phú TQ đến dự tiệc tại một khách sạn 5 sao ở Bắc Kinh vào đêm 29-9 để nghe giới thiệu The Giving Pledge. Danh sách khách mời không được tiết lộ vì lý do tế nhị.
 
Theo lời ông Buffett, có 2/3 khách mời đến dự và ông coi đó là một thành công ngoài mong đợi bởi ông  thừa biết nhận thức về lòng nhân từ của phương Tây có chút khác biệt so với phương Đông. Ông Buffett cũng khéo léo từ chối cung cấp tên những người dự tiệc nhưng theo báo chí địa phương, diễn viên điện ảnh Lý Liên Kiệt; tỉ phú Trịnh Tân, Tổng Giám đốc điều hành Công ty Địa ốc Soho và  tỉ phú Trần Quang Bảo, người từng tuyên bố sẽ hiến cả tài sản làm từ thiện khi qua đời, đã có mặt.
 
Ray Yip, trưởng văn phòng Quỹ Từ thiện Bill và Melinda  Gates ở TQ, giải thích sự vắng mặt của 1/3 còn lại: “Một số người quá bận, một số sợ bị áp lực tặng tiền hay cam kết làm từ thiện”.
 
Theo hãng tin Reuters, có thể hiểu tại sao  tỉ phú TQ không có suy nghĩ giống như tỉ phú  Mỹ về chuyện nhân từ. Họ là thế hệ tỉ phú đầu tiên  trong vòng 30 năm qua và  đa số đi lên từ hai bàn tay trắng. Họ muốn tận hưởng sự giàu có, nếm trải quyền lực của một người “siêu giàu”. Họ cũng muốn để lại tài sản cho con theo truyền thống phương Đông. Dĩ nhiên, họ cũng làm từ thiện, vì đó cũng là một truyền thống, nhưng mức độ như Warren Buffett và Bill Gates thì số đông chưa nghĩ tới.
 
Vả lại ở TQ, hầu hết những cơ quan từ thiện đều của  chính quyền và đã xảy ra không ít vụ xì-căng-đan. Cho nên có thể nói, muốn làm từ thiện mạnh tay cũng không dễ.
 
 
Tỉ phú Lý Liên Kiệt có quỹ từ thiện riêng One Foundation, đối tác của Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc. Ảnh: CONNECT.IN
 
Quả bom từ thiện Ấn Độ
 
Theo kế hoạch, Warren Buffett và Bill Gates sẽ đến Ấn Độ vào năm tới để tiếp tục quảng bá chiến dịch The Giving Pledge. Nhiều người tiên đoán, cũng giống như ở TQ, hai ông sẽ ra về trắng tay. Nhưng cũng có thể hai ông thuyết phục được một, hai người.
 
Tuần rồi, báo chí Ấn Độ đưa tin  tỉ phú Azim Premji, Chủ tịch Công ty Wipro Ltd, nhà xuất khẩu phần mềm lớn hàng thứ ba ở Ấn Độ, tuyên bố sẽ chuyển 213 triệu cổ phần trị giá 88,4 tỉ rupee cho quỹ từ thiện mang tên ông. Số tiền này tương đương 2 tỉ USD, trong đó 1 tỉ USD sẽ được dùng vào dự án xây Trường Đại học Vedanta tầm cỡ thế giới ở Orissa.
 
Theo tạp chí Forbes, ông Premji là người giàu thứ ba ở Ấn Độ và thứ 28 trên toàn thế giới với tài sản ước tính trị giá 17 tỉ USD. Cho tới nay,  quà từ thiện của ông Premji thuộc loại lớn nhất trong lịch sử Ấn Độ.
 
Ấn Độ là nền kinh tế có tốc độ phát triển rất nhanh, chỉ đứng sau TQ. Tuy nhiên, hoạt động  từ thiện ở nước này khá trầm lắng.  Đặc biệt, cá nhân và công ty làm từ thiện chỉ đóng góp 10% (so với 75% ở Mỹ) trên tổng số tiền từ thiện của cả nước. 90% còn lại  thuộc về các cơ quan từ thiện ngoại quốc và  chính phủ.
 
Dipankar Gupta, một nhà xã hội học nổi tiếng của Ấn Độ, nói các tỉ phú Ấn Độ chưa thể sánh bằng tỉ phú Mỹ vì những yếu tố đặc thù về truyền thống văn hóa và xã hội. Ông giải thích: “Theo truyền thống Ấn, hầu hết tài sản lớn thường là sở hữu của gia đình chứ không phải của cá nhân. Người Mỹ không gặp vấn đề này và còn được trừ thuế nếu làm từ thiện. Do đó, dù có muốn, tỉ phú Ấn Độ cũng khó tự ý trích tài sản để làm từ thiện”.
 

Một vấn đề khác: Công tác từ thiện chỉ phát triển mạnh khi có lòng tin tiền của mình được dùng đúng mục đích. Nhà nước chưa bảo đảm được điều đó.

Gita Piramal, một nhà sử học kinh tế, nhấn mạnh rằng không giống như người Mỹ, người Ấn Độ thích làm từ thiện một cách âm thầm. Tuy nhiên, nghĩa cử của  ông Premji có thể làm thay đổi cục diện. Ấn Độ hiện có 69 tỉ phú.
 
Arpan Sheth, đối tác của Công ty Bain & Co chuyên nghiên cứu vấn đề từ thiện ở Ấn Độ, nhận xét rằng cũng giống như ở TQ, những người “siêu giàu” Ấn Độ có vẻ thích hưởng thụ hơn làm từ thiện vì nền kinh tế nước này chỉ bùng nổ từ thập niên 1990. Ở phương Tây, phải mất từ 50 đến 100 năm hoạt động từ thiện mới rầm rộ như ở Mỹ.
 
                                                                                        Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục