Quan hệ đang ấm dần giữa hai nước láng giềng Singapore và Malaysia có nguy cơ bị thách thức sau những tiết lộ mới nhất của WikiLeaks.

Hai tờ báo hàng đầu của Úc, Sydney Morning Herald (SHM) và The Age, hôm qua cho hay các nhà ngoại giao Singapore từng đưa ra những “bình luận nguy hại” đối với Malaysia. Những bình luận này trích từ các điện tín ngoại giao của Mỹ do website WikiLeaks vừa tung ra.

SHM cho hay trong một cuộc gặp gỡ với Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực Bắc Á David Sedney vào tháng 9.2008, Thư ký thường trực Bộ Ngoại giao Singapore Bilahari Kausikan nói: “Tình hình ở Malaysia rối bời và nguy hiểm”, bởi “nguy cơ xung đột sắc tộc rõ ràng”. Điều đó có thể khiến người gốc Hoa “trốn chạy” khỏi Malaysia và “tràn lấn” vào Singapore. Ông Kausikan còn bình luận: “Thiếu một bộ máy lãnh đạo có năng lực là vấn đề thực tế của Malaysia”.

Những bình luận “nguy hại” khác từ các quan chức Singapore

- Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra là “kẻ tham nhũng”, “cũng như bất kỳ ai khác, kể cả nhóm đối lập”.

- Kinh tế Nga vẫn thuộc “Thế giới thứ ba”, hệ thống y tế nước này là một mớ hổ lốn.

- Nhật Bản là “chàng mập thất bại” còn Ấn Độ là kẻ “chân trong chân ngoài” trong quan hệ với ASEAN.

Vào thời điểm đó, Thủ tướng Malaysia Abdullah Badawi sắp ra đi và người dự kiến sẽ thay thế là Phó thủ tướng Najib Razak. Theo ông Kausikan, ông Najib cần phải thắng thế trên vũ đài chính trị “để tránh bị xét xử” do có liên quan trong cái chết của cô người mẫu Mông Cổ Altantuya Shaariibuu năm 2006. Một bức điện khác dẫn lời cựu Thư ký thường trực Bộ Ngoại giao Singapore Peter Ho nói hồi tháng 3.2008: “Najib Razak là một kẻ cơ hội. Mặc dù không khó chịu với Singapore, nhưng ông ta sẽ không ngần ngại đi theo hướng đó nếu làm vậy có lợi cho ông ta”.

Ông Najib Razak nhậm chức thủ tướng vào ngày 2.4.2009. Từ đó đến nay, quan hệ Singapore - Malaysia đạt được những bước tiến dài với hàng loạt mâu thuẫn mang tính lịch sử và bế tắc đã được tháo gỡ. Những tiết lộ mới nhất từ WikiLeaks, vì thế có thể làm “đỏ mặt” chính giới hai nước.

Chưa hết, theo một điện tín khác, Cơ quan tình báo Singapore và ông Lý Quang Diệu đã nói với Văn phòng đánh giá quốc gia Úc (ONA) rằng lãnh đạo đối lập Malaysia Anwar Ibrahim đã “thực hiện hành vi mà ông ta đang bị kết tội”. Bức điện viết rằng kết luận của Singapore dựa trên tin “tình báo kỹ thuật”.

Ông Anwar từng là Phó thủ tướng Malaysia và bị bỏ tù năm 1999 vì cáo buộc tham nhũng và quan hệ tình dục đồng giới. Năm 2008, khi cánh đối lập thắng lớn trong cuộc tổng tuyển cử và ông có nhiều triển vọng trở lại chính trường thì bị tố cáo quan hệ bất chính với một nam nhân viên cũ. Thư tín trên cho thấy ONA kết luận cáo buộc đối với ông Anwar là “một vụ dàn cảnh, ông Anwar có thể đã biết nhưng vẫn lao vào” và “phía Singapore cũng tán đồng kết luận này”.

                                                                                Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục