Tình hình căng thẳng trên khắp Syria.

Tình hình căng thẳng trên khắp Syria.

Tình hình Trung Đông - Bắc Phi, như thường thấy, lại nóng nhất vào mỗi ngày thứ Sáu: biểu tình đẫm máu ở Syria làm 62 người thiệt mạng, xung đột Libya tràn sang Tunisia, Tổng thống Yemen hôm nay sẽ ký thoả thuận chuyển giao quyền lực.

 
Những người được chứng kiến và những nhà hoạt động xã hội ở Syria nói đã có ít nhất 62 người thiệt mạng trong vụ xô xát nghiêm trọng với lực lượng an ninh trong các cuộc biểu tình trên khắp cả nước.

Tin tức báo chí phương Tây cho biết các trường hợp tử vong này được ghi nhận tại thành phố Homs ở miền trung, thị trấn Rastan kế cận, và thành phố miền Nam Daraa, trung tâm của cuộc nổi dậy chống Tổng thống Bashar al-Assad từ 6 tuần nay.

Những người được chứng kiến nói lực lượng an ninh “đã bắn vào người biểu tình” tụ họp tại Daraa sau buổi cầu nguyện ngày thứ Sáu.

Cũng có hơn 10.000 người hoạt động đối lập tụ họp tại thủ đô Damascus. Đây là cuộc biểu tình lớn nhất tại thủ đô kể từ khi xảy ra các cuộc biểu tình phản đối. Người biểu tình hô khẩu hiệu chống ông Assad cũng xuống đường tại các thành phố khác, trong đó có Banias và Latakia.

Trong khi đó, cuộc xung đột tại Libya hôm qua đã vượt khỏi biên giới, khi lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Gadhafi đụng độ với các binh lính Tunisia. Vụ việc này đã gây ra phản ứng gay gắt từ phía chính quyền Tunisia.

Quân đội thân Gadhafi đã băng qua biên giới trong lúc truy đuổi các binh sĩ thuộc phe chống đối. Các lực lượng thân chính phủ Libya cố gắng lấy lại trạm cửa khẩu biên giới trong vùng Wazin ở miền tây bị quân chống đối chiếm tuần qua.

Trong khi đó, nguồn tin NATO cho biết tàu chiến của họ đã bắt gặp lực lượng Gadhafi đặt mìn chống tàu trong khu cảng thuộc thành phố phía tây Misrata đang bị quân chống đối chiếm đóng. NATO cho rằng điều đó chứng minh là ông Gadhafi “hoàn toàn coi thường luật quốc tế” khi ngăn cản viện trợ nhân đạo đến tay thường dân.

Hôm qua, Tổ chức Chương trình Lương thực toàn thế giới của LHQ (FAO) tuyên bố khủng hoảng lương thực có thể xảy ra ở Libya trong vòng vài tháng tới.

Theo tổ chức này, xung đột vũ trang đã phá hoại nghiêm trọng hệ thống cung cấp và phân phối sản phẩm ở Libya. Hiện nay, trong nước này hết sức thiếu thốn lương thực và nhiên liệu. Các hải cảng vốn là nơi tiếp nhận và trung chuyển hàng hóa nay không hoạt động nữa. Trong khi đó cần lưu ý rằng Libya nhập khẩu 90% các sản phẩm lương thực-thực phẩm phục vụ đời sống.

Tại Yemen, Tổng thống Ali Abdullah Saleh hôm nay ký thoả thuận theo đó ông sẽ chuyển giao quyền lực trong 1 tháng để đối lấy quyền miễn truy tố - một thoả thuận bị những người biểu tình chống chính phủ phản đối. Họ muốn ông Saleh phải từ chức ngay lập tức.
 

Bất ổn khiến Tổng thống Yemen trước nguy cơ là tổng tống thứ 3 trong khu vực phải “ra đi”.

Các nhà lãnh đạo đối lập cảnh báo rằng tình trạng bạo lực tiếp diễn nhắm vào người biểu tình có thể làm gián đoạn kế hoạch chuyển giao quyền lực. Liên minh đối lập đã cho công bố một tuyên bố hôm 28/4 nói rằng họ có lẽ không thể ký vào thỏa thuận, nếu Tổng thống Ali Abdullah Saleh lợi dụng thỏa thuận đó “để sát hại thường dân”.

Hàng chục người đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột giữa lực lượng an ninh và người biểu tình trong các cuộc tuần hành chống chính phủ nhằm yêu cầu ông Saleh rời chức ngay lập tức.

Một số người trong phe đối lập nói rằng họ phản đối vì thỏa thuận này cho tổng thống có một tháng để từ chức, và vì ông Saleh và gia đình sẽ được hưởng quyền miễn tố. Tuy nhiên, liên minh đối lập chính của Yemen vẫn ủng hộ kế hoạch.

                                                                         Theo DanTri

Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục