Tính đến chiều 29/4, siêu bão và lốc xoáy đã quét qua 7 bang miền Nam nước Mỹ làm hơn 300 người thiệt mạng và gây thiệt hại hàng tỷ USD. Đây được coi là một trong những thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

 

Tổng thống Barack Obama đã miêu tả sự mất mát này như "nỗi đau trong tim" bởi cơn bão và lốc xoáy đã tàn phá hàng trăm ngàn ngôi nhà, phá hủy mùa màng của nông dân và làm hư hại các hoạt động kinh doanh khác. Ông Barack Obama hứa, chính phủ liên bang sẽ sớm cấp kinh phí ủng hộ 7 tiểu bang miền Nam nói trên khắc phục hậu quả của thiên tai và xây dựng lại cơ sở hạ tầng.

Cơ quan khí tượng thủy văn Mỹ cho hay, chỉ tính từ đầu tuần đến nay, hơn 160 cơn bão kèm lốc xoáy đã xóa sạch các vùng ở phía Nam nước Mỹ. Cây cối, nhà cửa đều bị phá hủy một cách đáng sợ. Chính quyền địa phương với sự hỗ trợ của lực lượng cứu trợ liên bang đang tổ chức các cuộc tìm kiếm người mất tích và những nạn nhân xấu số trong đợt thiên tai này.

Siêu bão và lốc xoáy tàn phá khủng khiếp 7 bang của Mỹ.

Một nhân chứng ở Tuscaloosa, Alabama cho hay, nhà cửa xung quanh nơi cô ở bị tốc hết mái, nhà đổ xiêu đổ vẹo, thậm chí ôtô cũng bị gió cuốn đi. Tại Birmingham, Alabama, nhân viên cứu hộ phải dùng tay để đào lớp đất đá, kéo những người may mắn sống sót nhưng đang bị vùi trong đống đổ nát.

Chính quyền tiểu bang Alabama đã huy động hơn 2.000 binh sĩ để tìm kiếm người mất tích và thực hiện công tác cứu trợ. Nhiều người dân sinh sống ở tiểu bang này còn cho rằng, sự tàn phá của bão khủng khiếp hơn so với siêu bão Katrina năm 2005.

Báo cáo được gửi lên chính phủ Mỹ cho hay, Alabama là bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt bão này. Giao thông hỗn loạn, dịch vụ viễn thông bị gián đoạn, cây cối, cột điện đổ ngổn ngang là hình ảnh của tiểu bang này từ ngày 27/4 đến nay.

Chính phủ Mỹ đã ban bố tình trạng khẩn cấp về thiệt hại tại 7 bang. Các nhu yếu phẩm viện trợ cũng nhanh chóng được đưa đến vùng bị nạn. Trong khi đó, Thống đốc của các tiểu bang Mississippi, Georgia và Tennessee đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong bang của mình

 

                                                                                      Theo CAND

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục