Tính đến chiều 29/4, siêu bão và lốc xoáy đã quét qua 7 bang miền Nam nước Mỹ làm hơn 300 người thiệt mạng và gây thiệt hại hàng tỷ USD. Đây được coi là một trong những thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

 

Tổng thống Barack Obama đã miêu tả sự mất mát này như "nỗi đau trong tim" bởi cơn bão và lốc xoáy đã tàn phá hàng trăm ngàn ngôi nhà, phá hủy mùa màng của nông dân và làm hư hại các hoạt động kinh doanh khác. Ông Barack Obama hứa, chính phủ liên bang sẽ sớm cấp kinh phí ủng hộ 7 tiểu bang miền Nam nói trên khắc phục hậu quả của thiên tai và xây dựng lại cơ sở hạ tầng.

Cơ quan khí tượng thủy văn Mỹ cho hay, chỉ tính từ đầu tuần đến nay, hơn 160 cơn bão kèm lốc xoáy đã xóa sạch các vùng ở phía Nam nước Mỹ. Cây cối, nhà cửa đều bị phá hủy một cách đáng sợ. Chính quyền địa phương với sự hỗ trợ của lực lượng cứu trợ liên bang đang tổ chức các cuộc tìm kiếm người mất tích và những nạn nhân xấu số trong đợt thiên tai này.

Siêu bão và lốc xoáy tàn phá khủng khiếp 7 bang của Mỹ.

Một nhân chứng ở Tuscaloosa, Alabama cho hay, nhà cửa xung quanh nơi cô ở bị tốc hết mái, nhà đổ xiêu đổ vẹo, thậm chí ôtô cũng bị gió cuốn đi. Tại Birmingham, Alabama, nhân viên cứu hộ phải dùng tay để đào lớp đất đá, kéo những người may mắn sống sót nhưng đang bị vùi trong đống đổ nát.

Chính quyền tiểu bang Alabama đã huy động hơn 2.000 binh sĩ để tìm kiếm người mất tích và thực hiện công tác cứu trợ. Nhiều người dân sinh sống ở tiểu bang này còn cho rằng, sự tàn phá của bão khủng khiếp hơn so với siêu bão Katrina năm 2005.

Báo cáo được gửi lên chính phủ Mỹ cho hay, Alabama là bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt bão này. Giao thông hỗn loạn, dịch vụ viễn thông bị gián đoạn, cây cối, cột điện đổ ngổn ngang là hình ảnh của tiểu bang này từ ngày 27/4 đến nay.

Chính phủ Mỹ đã ban bố tình trạng khẩn cấp về thiệt hại tại 7 bang. Các nhu yếu phẩm viện trợ cũng nhanh chóng được đưa đến vùng bị nạn. Trong khi đó, Thống đốc của các tiểu bang Mississippi, Georgia và Tennessee đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong bang của mình

 

                                                                                      Theo CAND

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Tình hình căng thẳng trên khắp Syria.
Không có hình ảnh

Liên hợp quốc không muốn can thiệp vào nội bộ Syria

Trong cuộc họp tối 28.4, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã không nhất trí được tuyên bố lên án việc Chính phủ Syria đàn áp bạo lực các cuộc biểu tình ở nước này.

Mỹ thay Bộ trưởng Quốc phòng, Giám đốc CIA

Tổng thống Barack Obama chính thức công bố những điều chỉnh nhân sự cấp cao trong lần cải tổ bộ máy an ninh lớn nhất từ khi lên cầm quyền.

Thái Lan - Campuchia đạt thỏa thuận ngừng bắn

Ngày 28-4, Thái Lan và Campuchia đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn vô điều kiện nhằm chấm dứt các cuộc giao tranh làm kéo dài trong 7 ngày qua. Hai bên thống nhất về thỏa thuận trên sau cuộc gặp giữa các tư lệnh chiến trường.

Nổ lớn ở Morocco, 11 người nước ngoài thiệt mạng

Bộ Nội vụ Morocco cho biết ít nhất 14 người, trong đó có 11 du khách nước ngoài, đã thiệt mạng, và 20 người bị thương trong một vụ nổ lớn ngày 28/4.

Trung Đông-Bắc Phi: LHQ không nhất trí lên án Syria, tình hình Yemen-Libya nóng bỏng

Hội đồng Bảo an đã không đạt được nhất trí trong việc lên án Syria “đàn áp phong trào phản kháng” theo đề xuất của nhóm các nước châu Âu. Cùng lúc, biểu tình đẫm máu tiếp diễn tại Yemen, trong khi có tin về “những chia rẽ” trong nội bộ lãnh đạo Libya.

Belarus xử thủ lĩnh đối lập khởi xướng gây rối trị an

Ngày 27/4, tòa án thành phố Minsk đã mở phiên tòa xét xử Andrei Sannikov, một thủ lĩnh phe đối lập ở Belarus, với cáo buộc tội tổ chức biểu tình trái phép và gây rối trật tự trị an.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục