Tổng thống Nam Phi cảnh báo NATO chớ nên dùng sức mạnh quân sự để hạ sát nhà lãnh đạo Libya, trong khi Liên minh châu Phi (AU) đang thảo luận những phương sách để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài đã 4 tháng nay giữa ông Gadhafi và phe nổi dậy.

Một quan chức quân sự cấp cao của NATO đã thừa nhận NATO muốn tiêu diệt ông Gadhafi.

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma nói rằng nghị quyết của LHQ cho phép NATO hành động để bảo vệ nhân dân Libya, chứ không phải để theo đuổi "sự thay đổi chế độ hay ám sát vì lý do chính trị."

NATO đã bác bỏ cáo buộc rằng NATO âm mưu hạ sát ông Gadhafi, sau vụ không kích hôm 1/5 đã 4 người trong gia đình ông Gadhafi thiệt mạng. Nhưng mới đây, một quan chức quân sự cấp cao của NATO đã thừa nhận NATO muốn tiêu diệt ông Gadhafi.

Theo ông Zuma, AU tin rằng bất cứ giải pháp nào để giải quyết vụ xung đột này đều phải là giải pháp chính trị và "nằm trong tay nhân dân Libya."

Ông nói AU muốn thấy một cuộc ngưng bắn tại Libya, theo sau là các cải tổ chính trị và các cuộc bầu cử để cho người dân Libya tự do chọn lựa những người lãnh đạo của họ.

Những hành động biểu tình phản đối chính phủ của ông Gadhafi từ hồi tháng 2 năm nay đã leo thang thành cuộc đối đầu vũ trang giữa lực lượng chính phủ và những người nổi dậy.

Ngày 19/3, một liên minh các nước phương Tây đã mở đầu chiến dịch quân sự tại Libya. Sau vài ngày, quyền lãnh đạo chiến dịch được chuyển giao cho NATO. Tuy nhiên, Libya nhiều lần cáo buộc các cuộc không kích của NATO đã làm nhiều dân thường thiệt mạng.

                                                                              Theo Dantri

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Tổng thống Philippines Benigno Aquino (phải) tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt ngày 23/5/2011

Tiếp tục các nỗ lực vì hòa bình và phát triển

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun vừa chính thức đắc cử nhiệm kỳ hai trong cuộc bỏ phiếu của Ðại hội đồng LHQ tại Niu Oóc (Mỹ). Với cam kết dẫn dắt tổ chức lớn nhất hành tinh này trở thành "người xây cầu nối" giữa các quốc gia thành viên và với các đối tác toàn cầu, ông Ban Ki Mun được cộng đồng quốc tế ủng hộ để tiếp tục các nỗ lực còn dang dở, vì hòa bình và phát triển trên toàn thế giới.

Lần đầu tiên châu Á vượt châu Âu về số triệu phú

Lần đầu tiên số triệu phú châu Á đã vượt qua châu Âu và theo giới phân tích, chỉ trong vài năm nữa, châu Á sẽ vượt qua cả Mỹ về số triệu phú để trở thành châu lục có nhiều triệu phú nhất thế giới.

Philippines: 10 người mất tích do bão Meari

Theo AFP, bão Meari (Philippines gọi là Falcon) ngày 23-6 đã tràn vào quần đảo Luzon, Philippines làm 10 ngư dân mất tích và hàng ngàn người phải sơ tán. Hàng ngàn người bị kẹt do các chuyến bay và phà trên đảo chính của Luzon là Bicol bị hủy bỏ. Bão đã gây mưa to và lũ khiến 7.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

Gaddafi cáo buộc NATO giết người

Nhà lãnh đạo Libya, Đại tá Muammar Gaddafi vừa lên tiếng cáo buộc lực lượng đa quốc gia NATO giết người.

Mỹ sẽ rút 10.000 quân khỏi Afghanistan

Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến sẽ rút 10.000 quân khỏi Afghanistan trong vòng một năm. Trong số này, 5.000 quân sẽ về nước vào mùa hè này và số còn lại được rút vào cuối năm hoặc đầu năm sau.

Indonesia cấm người giúp việc tới Ả-rập Xê-út sau vụ “ô sin” bị hành quyết

Indonesia sẽ ngừng cho phép các công dân nước này đi làm giúp việc tại Ả-rập Xê-út sau khi một nữ giúp việc Indonesia bị hành quyết vì tội giết người hồi tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục