Khi còn trên đỉnh cao quyền lực ở Libya, nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi đã cho xây dựng những công trình ngầm khổng lồ dưới lòng quốc gia này.

Ngoài hệ thống đường hầm quy mô dài hàng ngàn km vừa được phát hiện ở thủ đô Tripoli, Libya còn có một hệ thống đường ngầm dẫn nước được mệnh danh là “Con sông nhân tạo vĩ đại”. Hai công trình này dường như được nối với nhau và phe nổi dậy Libya tin rằng chúng đã giúp ông Gaddafi trốn thoát.

 
Sơ đồ hệ thống đường hầm GMMR - Ảnh: Peteke

Đường hầm ở Tripoli

Nhiều người cho rằng ông Gaddafi vẫn chưa rời khỏi thủ đô Tripoli và rất có thể ông vẫn ẩn náu trong hệ thống đường hầm chằng chịt dưới lòng đất, được phát hiện sau khi phe nổi dậy chiếm khu Bab al-Aziziya hồi tuần rồi. Theo truyền thông phương Tây, hệ thống này (xây từ năm 1986) rất phức tạp và kiên cố với tổng chiều dài lên đến 3.200 km, thậm chí là 4.000 km với những boong-ke có khả năng chống bom hạt nhân. Các đường hầm có đường kính 4 mét, mỗi đốt nặng 75 tấn, đúc bằng bê tông cốt thép cường độ cao, có thể che mắt vệ tinh do thám.

 
Bên trong một đường hầm dưới Tripoli - Ảnh: AFP

Hệ thống này liên kết Bab al-Azizia với nhiều địa điểm khắp Tripoli, các thị trấn xung quanh cũng như các khu vực sa mạc và bờ biển. Chính nó giúp ông Gaddafi và các cộng sự thân tín đột ngột xuất hiện ở những nơi mà người ta không ngờ tới. Theo báo Telegraph, hồi tháng 5.2011, ông Gaddafi bất ngờ xuất hiện trước các phóng viên tại một cuộc họp báo ở khách sạn Rixos (trung tâm Tripoli) mà không hề đi qua bất cứ lối vào nào. Một nhân viên tại khách sạn Rixos nói với phóng viên của Telegraph rằng từ phòng họp báo có một cầu thang dẫn đến nhiều hành lang và cuối cùng là một cửa sắt bị khóa chặt. Đằng sau khách sạn còn có một lối cho xe lên xuống, nhưng không ai được đến gần.

Hệ thống dẫn nước khổng lồ

Ngoài hệ thống đường hầm nói trên, còn phải kể đến dự án xây dựng tuyến đường ống dẫn nước GMMR dài 4.000 km để lấy nước từ một bể nước ngầm khổng lồ mang tên Hệ thống ngậm nước Nubian Sandstone (NSAS) nằm ở độ sâu 500-800 mét ở phía đông sa mạc Sahara.

Theo AFP, dự án này được khởi công vào cuối thập niên 1980 nhằm cung cấp nước cho 70% dân số của Libya. Tuyến đường ống của dự án GMMR nằm ở độ sâu từ 2-3 mét, băng ngang đất nước từ miền nam lên miền bắc. Theo Asia Times, công trình được hoàn thành theo từng phần và đến năm 2007, có thể cung cấp nước ngọt cho Tripoli, Benghazi và toàn bộ khu vực duyên hải của Libya. Chi phí dự án GMMR là 33 tỉ USD và ông Gaddafi từng tuyên bố số tiền này hoàn toàn từ ngân sách quốc gia chứ chính phủ không hề vay mượn từ Quỹ Tiền tệ quốc tế hay Ngân hàng Thế giới.

Báo Guardian dẫn nguồn tình báo phương Tây nghi ngờ trong nhiều tháng qua, các đường hầm của dự án GMMR không còn dùng để dẫn nước mà là nơi lực lượng chính phủ Libya cất giấu xe tăng và tên lửa và thậm chí là các cơ sở sản xuất vũ khí hóa học. Người ta còn đồn rằng ông Gaddafi cất giấu vàng tại đây.

Truyền thông phương Tây còn dẫn lời một số quan chức và phe nổi dậy cho rằng hai hệ thống đường hầm khổng lồ của Tripoli được kết nối với nhau. Theo website Water-technology, rất nhiều công ty Mỹ, châu Âu và Hàn Quốc tham gia thiết kế, thi công trong các giai đoạn khác nhau của công trình GMMR. Có thể các công ty này cũng được thuê xây dựng hệ thống đường hầm ở Tripoli mà cứ tưởng nó là một phần của dự án dẫn nước GMMR. Sau khi đường hầm được hoàn thành, chính quyền của ông Gaddafi đã gia cố, trang bị thêm để biến nó thành một hệ thống trú ẩn và thoát hiểm.

Tất cả những thông tin này đều là phỏng đoán, đến nay vẫn chưa được chứng minh và cũng không ai biết liệu ông Gaddafi có đang ẩn nấp đâu đó dưới lòng đất Libya hay không. Hai công trình ngầm vĩ đại của Libya sẽ còn là điều bí ẩn trong một thời gian dài.

 

                                                               Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục