Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh ASEAN và Đông Á tại Bali (Indonesia), mọi quan tâm và chú ý của các nước trong khu vực đều đổ dồn vào vấn đề biển Đông.

 

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Úc Julia Gillard cùng công bố thỏa thuận triển khai quân đội Mỹ tại Úc - Ảnh: Reuters 

Tiếp tục chuyến đi chín ngày của Tổng thống Mỹ Barack Obama ở châu Á - Thái Bình Dương, báo Úc Sydney Morning Herald đưa tin ngày 16-11, ông Obama đã đến Canberra, chặng dừng chân thứ hai sau Hawaii.

Sau cuộc thảo luận với ông Obama, Thủ tướng Úc Julia Gillard tuyên bố Mỹ sẽ đưa khoảng 2.500 quân đến Darwin, thành phố phía bắc nước Úc. Theo thỏa thuận quân sự song phương Mỹ - Úc, quân đội Mỹ sẽ không lập một căn cứ quân sự mới ở Úc, mà sẽ luân chuyển lực lượng tại Úc để dễ dàng tiếp cận biển Đông hơn so với việc đóng quân tại các căn cứ Mỹ ở Nhật và Hàn Quốc.

Tổng thống Obama khẳng định việc Mỹ triển khai quân ở Úc sẽ giúp “đảm bảo cấu trúc an ninh ở châu Á”, giúp Mỹ phản ứng kịp thời với các vấn đề nhân đạo và an ninh khu vực cũng như tăng cường khả năng triển khai lực lượng để hỗ trợ các chiến dịch cứu trợ thảm họa thiên nhiên.

“Thỏa thuận quân sự với Úc sẽ tạo điều kiện cho Mỹ có được sự cân bằng địa lý hơn ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Chúng tôi cũng sẽ dễ dàng đảm bảo một loạt lợi ích và khẳng định sự hiện diện quân sự cần thiết trong khu vực” - Reuters dẫn lời phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes cho biết. Giới quan sát nhận định thỏa thuận với Úc là cách Mỹ phản ứng lại việc Trung Quốc mở rộng tầm ảnh hưởng quân sự ở khu vực và gây hấn ở biển Đông. Mới đây Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích thỏa thuận quân sự Mỹ - Úc “có thể là không phù hợp”.

Thảo luận vấn đề biển Đông tại thượng đỉnh ASEAN và Đông Á?

“Chúng tôi tin rằng vấn đề an ninh hàng hải là một chủ đề thích hợp để thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS) ở Bali - Reuters dẫn lời ông Ben Rhodes cho biết hôm 15-11 - Và trong vấn đề an ninh hàng hải, rõ ràng vấn đề biển Đông là một mối quan ngại”.

Tuyên bố này rõ ràng cũng là thông điệp mà Tổng thống Mỹ Barack Obama muốn nhắn gửi Trung Quốc. Trước đó một ngày, như Tân Hoa xã cho biết, tại Bắc Kinh, Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân đã lên tiếng phản đối việc thảo luận vấn đề biển Đông ở Bali. “Trung Quốc tin rằng cần phải giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán hòa bình giữa các bên có liên quan trực tiếp - ông Lưu Chấn Dân nhắc lại quan điểm cố hữu của Bắc Kinh - Sự can thiệp của các thế lực bên ngoài sẽ làm vấn đề thêm phức tạp và ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định của khu vực”.

Trên chuyến bay đưa ông Obama đến Úc và đến Bali sau đó, ông Rhodes nhấn mạnh EAS “không phải là một diễn đàn để giải quyết các vấn đề lãnh thổ”, nhưng “là diễn đàn để xây dựng các nguyên tắc xử lý các vấn đề lãnh thổ”. “Biển Đông sẽ là một phần trong cuộc thảo luận an ninh hàng hải, và chúng tôi sẽ tập trung vào các nguyên tắc đảm bảo dòng lưu chuyển tự do của thương mại”.

Mỹ cam kết hỗ trợ Philippines

Theo báo Philippines Daily Inquirer ngày 16-11, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (hiện đang thăm Philippines) tuyên bố Mỹ cam kết hỗ trợ quân sự và kinh tế cho Philippines để đối phó với “các thách thức mới”. Đứng trên tàu chiến Mỹ USS Fitzgerald, đang neo đậu ở cảng Manila, bà Hillary Clinton khẳng định: “Mỹ muốn hợp tác với Philippines về các vấn đề an ninh, đặc biệt là an ninh hàng hải, khi Philippines đang tăng cường năng lực quốc phòng”.

“Tuyên bố này khẳng định sức sống của liên minh hai nước, đặc biệt trong thời điểm Philippines đang phải đối mặt với các thách thức về lãnh thổ ở biển Tây Philippines” (tức biển Đông) - Ngoại trưởng Philippines Alberto Del Rosario, đứng bên cạnh bà Hillary Clinton, diễn giải. Bà Clinton cũng kêu gọi các bên tranh chấp chủ quyền trên biển Đông không gây hấn.

AP dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ giấu tên tiết lộ Washington đang xem xét cung cấp tàu chiến thứ hai cho Philippines sau tàu chiến đầu tiên hồi tháng 8. “Chúng tôi đang nỗ lực nhằm cải thiện năng lực của hải quân Philippines để đối phó với các thách thức hàng hải” - quan chức này cho biết.

 

                                                 Theo Tuoi TRe

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục