Mỹ đang có ý định lập các lá chắn nhằm chống lại các tên lửa đạn đạo tại cả châu Á và Trung Đông, tương tự dự án lá chắn tên lửa tại châu Âu.

Một hệ thống chống tên lửa. (Ảnh minh hoạ)

Thông tin trên được bà Madelyn Creedon, một quan chức Lầu Năm Góc, tiết lộ hôm qua.

Kế hoạch trên có thể làm phức tạp mối quan hệ giữa Mỹ với Trung Quốc và Nga, hai nước vốn lo ngại rằng các hệ thống phòng thủ như vậy có thể tổn hại tới an ninh của họ, dù Mỹ khẳng định lá chắn chỉ nhằm bảo vệ khỏi các quốc gia như Iran và Triều Tiên.

Nỗ lực của Mỹ về các lá chắn tên lửa vùng bao gồm 2 vòng đối thoại 3 bên: một với Nhật Bản và Australia, và một với Nhật Bản và Hàn Quốc, bà Creedon, trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ về các vấn đề chiến lược toàn cầu, cho hay.

Theo bà Creedon, các lá chắn như vậy có thể giúp chống lại các mối đe doạ từ Iran và Triều Tiên và giúp bảo vệ Mỹ khỏi bất kỳ tên lửa tầm xa nào trong tương lai mà 2 nước này có thể phát triển.

Bà Creedon cho hay mô hình trên được gọi là “phương pháp thích ứng theo từng giai đoạn” cho lá chắn tên lửa tại châu Âu. Dự án tại châu Âu bao gồm việc đặt các tên lửa đánh chặn tại Ba Lan và Romania, một trạm radar tại Thổ Nhĩ Kỳ và các tàu khu trục Aegis có khả năng phòng thủ tên lửa tại Tây Ban Nha.
 

Đồ hoạ mô phỏng dự án lá chắn tên lửa của Mỹ tại châu Âu mà Nga đang phản đối mạnh mẽ.

Mátxcơva lo ngại rằng một lá chắn như vậy, với các biện pháp nâng cấp được lên kế hoạch, có thể phát triển đủ mạnh vào năm 2020 để làm suy yếu lực lượng phòng thủ hạt nhân của Nga. Mátxcơva đã đe doạ triển khai các tên lửa nhằm đánh bại lá chắn và có thể chĩa vào các địa điểm phòng thủ tên lửa được lên kế hoạch tại Ba Lan và Romania.

Trung Quốc nhiều khả năng sẽ phản đối mạnh mẽ hơn đối với một lá chắn chống tên lửa ở sân sau của nước này, Riki Ellison, người đứng đầu của Liên minh Vận động tên lửa phòng thủ và là người có quan hệ rất mật thiết với các quan chức quân sự và tên lửa phòng thủ, nhận định.

Bắc Kinh “có thể phản đối mạnh mẽ hơn những gì Nga đang làm với kế hoạch lá chắn tên lửa châu Âu”, ông Ellison nói thêm.

Tại Trung Đông, bà Creedon cho hay Washington sẽ nỗ lực để thúc đẩy “việc hợp tác và chia sẻ thông tin” trong các thành viên của Hội đồng hợp tác vùng Vịnh - gồm Ả-rập Xê-út, Kuwait, Bahrain, Qatar, Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất và Oman - vì họ cần khả năng phòng thủ tên lửa tốt hơn.

 

                                                                                          Dantri

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục