Pakistan dự kiến sẽ nhận được khoảng 2,5 tỷ USD viện trợ tài chính của Mỹ trong năm tài chính hiện hành sau khi mở lại các tuyến đường tiếp tế của NATO vào Afghanistan.

 
Các xe chở nhiên liệu cho NATO ở Afghanistan đậu tại Karachi, Pakistan.
Các xe chở nhiên liệu cho NATO ở Afghanistan đậu tại Karachi, Pakistan.
 
Số tiền trên, đặc biệt là các khoản chi trả từ Quỹ hỗ trợ liên minh của chính phủ Mỹ (CSF) cho các chi phí của Pakistan trong cuộc chiến chống khủng bố, sẽ giúp chính Pakistan giảm bớt sức ép do thiếu dự trữ ngoại tệ vốn đang cần sự giải cứu gấp của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).

Tờ Bình Minh (Dawn) cho biết, dự kiến Mỹ sẽ chi từ 1,5-2 tỷ USD cho Pakistan trong năm tài chính hiện hành theo các khoản trong CSF. Ngoài ra theo một đạo luật có tên là Kerry-Lugar và cung cấp tài chính quân sự cho nước ngoài (FMF) thì Mỹ còn chi thêm vào khoảng từ 700 triệu đến 1 tỷ USD cho Pakistan.

Một quan chức Pakistan giấu tên nói rằng hiện có đến 1,3 tỷ USD từ nguồn CSF đã được thông qua 10 bước chuẩn chi và quá trình hòa giải trong chính phủ Mỹ. Chỉ cần xuất toán của ngân hàng là số tiền đó sẽ được chuyển vào tài khoản của Pakistan.

Các hóa đơn trị giá 800 triệu đến 1 tỷ USD đã được thông qua quá trình hòa giải và đang chờ phê duyệt do các vấn đề chính trị xung quanh việc đóng cửa các tuyến đường tiếp tế của NATO trên đất Pakistan. 

Pakistan đã đóng cửa các tuyến đường tiếp tế sau vụ không kích nhầm của NATO giết chết 24 lính Pakistan năm ngoái. Pakistan đã cho phép các tuyến đường hoạt động trở lại sau khi Mỹ chính thức ngỏ lời xin lỗi về vụ tấn công này.
Ban đầu Pakistan đã ước tính sẽ nhận được một khoản trị giá 1,3 tỷ USD từ CSF trong năm tài chính vừa qua, nhưng số tiền đã bị rút lại chỉ còn 800 triệu USD.

Các quan chức Pakistan nói rằng Mỹ sẽ đẩy nhanh việc chuẩn y cho các khoản chi khác trong những tháng tiếp theo. Họ giải thích rằng số tiền này không cần phải có sự chấp thuận sơ bộ mà chỉ cần thông qua các thủ tục hòa giải ở cấp hành chính thực hiện.

Pakistan cũng dự tính sẽ nhận được khoảng 85 triệu USD từ chương trình viện trợ Kerry-Lugar của chính phủ Mỹ.

Trước khi Osama bin Laden bị tiêu diệt tại thành phố Abbottabad, Pakistan tháng 5/2011, giới quân sự Pakistan đã đòi Mỹ phải trả khoảng 12 tỷ USD theo các điều khoản của CSF. Phía Mỹ đã thanh toán gần hết số hóa đơn này, trừ 3,5 tỷ USD vẫn còn tồn đọng.

Một quan chức nói rằng theo tính toán sơ bộ, tổng số tiền tồn đọng theo các khoản của CSF có thể lên đến khoảng từ 4,7 tỷ đến 5 tỷ USD, bao gồm khoản tồn đọng cũ 3,5 tỷ USD.

Trung bình mỗi tháng các hóa đơn thanh toán theo CSF là 100 triệu USD.
 
 
                                                                    Theo Dantri

Các tin khác


WHO kêu gọi Israel dừng kế hoạch tấn công Rafah

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 16/3 đã kêu gọi Israel "nhân danh con người” không tiến hành một cuộc tấn công vào Rafah, nơi phần lớn dân số Gaza đang trú ẩn.

EU thông qua dự luật về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần

Chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu vừa thông qua một dự luật mới của khối về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần.

Cuộc cạnh tranh săn hàng giảm giá của giới trẻ Trung Quốc

Trong bối cảnh kinh tế không thuận lợi và tìm việc khó khăn, người trẻ Trung Quốc đang thận trọng trong chi tiêu và có xu hướng tiết kiệm tiền nhiều hơn.

Máy bay Boeing tiếp tục gặp ‘vận đen’

Một máy bay Boeing 737-800 của hàng hàng không United Airlines (Mỹ) đã mất một tấm panel bên ngoài sau khi hạ cánh an toàn tại Sân bay Quốc tế Rogue Valley Medford ở bang Oregon, Tây Bắc nước này.

Gần 64 triệu người vùng Sừng châu Phi cần viện trợ khẩn cấp

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn thông báo của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết có tới gần 64 triệu người ở vùng Sừng châu Phi cần được nhận viện trợ khẩn cấp trong năm 2024.

Nước Nga bước vào cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8

Phóng viên TTXVN tại Nga đưa tin vào lúc 8h, giờ địa phương ngày 15/3 (3h cùng ngày theo giờ Hà Nội), các điểm bó phiếu đầu tiên tại Vùng Kamchatka của nước Nga đã mở cửa để người dân đến bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục