Một binh sĩ quân nổi dậy Syria tại Aleppo - Ảnh: Reuters

Một binh sĩ quân nổi dậy Syria tại Aleppo - Ảnh: Reuters

Hôm qua 31-7, Liên Hiệp Quốc (LHQ) tuyên bố chính quyền Syria đã cho phép các thanh sát viên LHQ đến nước này để điều tra nghi án vũ khí hóa học.

 

Theo Hãng tin AFP, người phát ngôn LHQ Martin Nesirky cho biết các thanh sát viên LHQ sẽ đến ba địa điểm nơi có thể đã xảy ra các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học. Đoàn thanh sát LHQ do nhà khoa học Thụy Điển Ake Sellstrom dẫn đầu, sẽ đến Syria vào tuần tới.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad không cho các thanh sát viên LHQ đến nước này để điều tra. Tuy nhiên mọi sự đã thay đổi sau các cuộc đàm phán trong tuần qua. Giới quan sát nhận định đây là một bước đột phá lớn nhằm làm rõ một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất của cuộc nội chiến Syria.

Trước đó, Syria và các nước như Mỹ, Anh, Nga, Pháp… tố cáo có 13 trường hợp sử dụng vũ khí hóa học. LHQ cho biết mọi bằng chứng đã được giao cho nhóm thanh sát của nhà khoa học Sellstrom.

Tuy nhiên các chuyên gia cho biết phần lớn các vụ tấn công đã xảy ra từ nhiều tháng trước và có khả năng các bằng chứng đã bị hủy hoại. Khu Khan al-Assal gần thành phố Aleppo, một trong ba địa điểm sẽ được thanh sát, là nơi quân đội Syria và phe nổi dậy đang giao tranh ác liệt.

Theo chính quyền Syria, phe nổi dậy đã sử dụng vũ khí hóa học tại khu Khan al-Assal vào ngày 19-3 khiến 26 người thiệt mạng, trong đó có 16 binh sĩ. Phía quân nổi dậy Syria khẳng định lực lượng của al-Assad đã thực hiện vụ tấn công này.

Hai địa điểm còn lại  là khu Ataybah gần thủ đô Damascus và Homs. Trước đó chính quyền Syria chỉ muốn đoàn thanh sát LHQ điều tra ở khu Khan al-Assal. Tuy nhiên LHQ muốn điều tra toàn bộ các nghi vấn.

Các chuyên gia phương Tây ước tính Syria có khoảng 1.000 tấn vũ khí hóa học, nằm trong các kho chứa bí mật trên khắp cả nước.

 

                                                                     Theo Báo Tuoitre

 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục