Phố Arbat năm 1900. Ảnh: Itar-tass

Phố Arbat năm 1900. Ảnh: Itar-tass

Nói tới Moskva, không ai không biết con phố Arbat Cổ nổi tiếng. Nhân dịp 520 năm ngày "sinh nhật" con phố đậm chất văn hóa này, vốn được coi là một trong những con phố lâu đời nhất của thủ đô Nga, từ ngày 1-6/10, tại Moskva diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm đặc sắc. Chương trình được chuẩn bị rất phong phú, trong đó có các chuyến tham quan miễn phí tới bảo tàng và phòng triển lãm, rạp chiếu phim trong khu vực, cũng như các buổi hòa nhạc.

 

Theo phóng viên tại Moskva, ở thư viện Dobrolyubova (Đô-brô-liu-bô-va) tổ chức chương trình "Đọc về Arbat" với sự tham gia của các nhà văn và nghệ sĩ sống ở con phố này. Các buổi biểu diễn nhạc thính phòng được tổ chức từ ngày 1-5/10 tại Trường nhạc thiếu nhi mang tên Betthoven (Bét-thô-ven) ở trung tâm Slobodkin (Xlô-bốt-kin). Tại nhà hát Vakhtangov (Va-khơ-tan-gốp) diễn ra buổi hòa nhạc kỷ niệm, trong đó sẽ xướng tên các công dân danh dự của khu phố và trao giải cho các cặp vợ chồng đã chung sống với nhau 30, 40 và 50 năm hoặc lâu hơn.

Trong ngày lễ, khu đi bộ sẽ tổ chức "Ngày nhạc sĩ đường phố", "Ngày rạp hát đường phố", "Ngày văn hóa nhân dân". Trên màn hình lớn ngoài trời giới thiệu các bộ phim về những người nổi tiếng có đóng góp lớn cho sự phát triển và bảo tồn truyền thống của phố Arbat Cổ. Tại rạp "Tháng Mười" sẽ giới thiệu các bộ phim và phim tư liệu về phố Arbat. Sự kiện trung tâm sẽ là buổi nhạc kịch "Lịch sử Arbat - Lịch sử Moskva" diễn ra vào ngày 5/10 tới. Trong ngày này, phố Arbat được chia làm 5 khu vực phản ánh các thời kỳ lịch sử của con phố nổi tiếng này.

Phố Arbat lần đầu tiên được nhắc tới vào năm 1493. Theo một giả thuyết, tên con phố được đặt theo địa điểm Orbat, vốn có thể được lấy từ từ Arập "arbad" hay ngoại ô, nhiều khả năng do các thương gia phương Đông du nhập vào Moskva. Theo các giả thuyết khác, tên thành phố được lấy từ từ "gorbat", phản ánh đặc điểm địa hình của khu vực này hay từ từ "arba" (xe kéo) của người Tácta.

Sau vụ hỏa hoạn năm 1736, phố Arbat đã được xây dựng lại và các nhà quý tộc bắt đầu chuyển tới sống tại đây. Nơi đây có nhiều gia tộc nổi tiếng của Nga từng sinh sống như Gagarin (Ga-ga-rin), Dolgoruky (Đôn-gô-ru-ki), Tolstoy (Tôn-xtôi), Rostopchin (Rát-xtốp-trin), cũng như các văn sĩ nổi tiếng như Pushkin (Pu-skin), Gogol (Gô-gôn), Tolstoy, Saltykov-Shchedrin (Xan-ti-cốp Sét-đrin), Chekhov (Trê-khốp).

Vào cuối thế kỷ XIX, số cửa hàng trên phố Arbat tăng lên và các tòa nhà cao tầng bắt đầu được xây dựng. Trong các thập niên 30-50 của thế kỷ trước, Arbat trở thành con đường của chính phủ, nơi Y. Stalin (Xta-lin) đi xe tới Điện Kremlin. Năm 1952, một trong bảy tòa nhà chọc trời nổi tiếng của Moskva, nay là trụ sở Bộ Ngoại giao, được xây dựng trên quảng trường Smolensk (Xmô-len-xcơ), đầu phố Arbat Cổ, và vào thập niên 1960, người ta xây dựng đại lộ Arbat mới song song với phố Arbat Cổ. Dự án chuyển phố Arbat Cổ thành phố đi bộ được tiến hành trong giai đoạn 1974-1986. Ngày nay, Arbat Cổ là con phố đi bộ chính và là một trong những thắng cảnh nổi tiếng nhất của thủ đô Moskva./.

 

                                                           Theo Báo điện tử ĐCSVN

 

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục