Ngoại trưởng Mỹ hôm qua đã kêu gọi hai đồng minh ở Đông Bắc Á khép lại quá khứ và hướng tới tương lai để cải thiện quan hệ song phương vì sự ổn định trong khu vực.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 13/2/2014.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 13/2/2014.

Phát biểu với báo giới ngày 13/2 tại Seoul, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du 6 ngày tới khu vực châu Á, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nêu rõ Seoul và Tokyo cần nỗ lực cải thiện quan hệ và đây là thời điểm quan trọng để duy trì sức mạnh cho quan hệ ba bên Mỹ - Nhật - Hàn.

“Mối quan hệ tích cực giữa Nhật Bản và các nước láng giềng mang lại các lợi ích không chỉ cho mỗi nước, mà cả Mỹ và toàn bộ khu vực Đông Bắc Á, đặc biệt trong những vấn đề liên quan tới tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”, ông Kerry nhấn mạnh.

Ông cũng nhắc lại rằng Nhật Bản và Hàn Quốc là hai đồng minh hàng đầu của Mỹ tại châu Á, hai nền kinh tế phát triển và chia sẻ những giá trị chung. Vì thế, hai nước cần gạt qua bất đồng để cùng với Washington tìm kiếm giải pháp cho những bất đồng lịch sử nhằm hướng tới một tương lai hợp tác mới tốt đẹp hơn.

Mặc dù cùng là đồng minh thân cận của Mỹ ở khu vực Đông Bắc Á song quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản thường xuyên rơi vào căng thẳng do những vấn đề lịch sử để lại từ cuộc chiến tranh thế giới thứ II. Thực trạng này không chỉ ảnh hưởng đến sự hợp tác giữa hai nước, mà còn gây khó cho việc duy trì liên minh bền chặt Mỹ - Nhật - Hàn theo ý đồ của Washington, đặc biệt trong thời điểm nước Mỹ đang đẩy mạnh chiến lược xoay trục an ninh sang châu Á - Thái Bình Dương để đối phó với sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc.  

Thời gian gần đây, quan hệ Nhật - Hàn càng trở nên căng thẳng sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tới thăm ngôi đền chiến tranh Yasukuni hồi tháng 12 năm ngoái. Đây là nơi thờ tự các binh sĩ Nhật thiệt mạng trong chiến tranh thế giới thứ II, trong đó có 4 tội phạm chiến tranh hạng A. Chuyến thăm một lần nữa khiến giới chức Hàn Quốc và Trung Quốc phản ứng mạnh, buộc Mỹ cũng phải lần đầu tiên lên tiếng.

 

                                                                  Theo Dantri

 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục