Phó Chủ tịch QH Pháp Laurence Dumont đón Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng.

Phó Chủ tịch QH Pháp Laurence Dumont đón Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng.

Quốc hội Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Quốc hội Pháp và sẽ làm hết sức để củng cố, tăng cường, phát triển quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Đó là sự khẳng định của đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội, trong cuộc hội đàm với Phó Chủ tịch Quốc hội Pháp Laurence Dumont ở Paris ngày 8-10.

 

Từ ngày 8 đến 12-10, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu thăm làm việc tại Pháp nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng cảm ơn lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội và nhân dân Pháp đã dành những tình cảm và sự ủng hộ cho Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Tòng Thị Phóng cho biết, Quốc hội Việt Nam đã từng bước hoàn thiện hệ thống luật pháp, tham gia đầy đủ và có trách nhiệm trong các vấn đề quốc tế như gìn giữ hòa bình, bảo vệ trẻ em, phụ nữ, chống buôn bán người...

Kể từ khi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược năm 2013, quan hệ kinh tế cũng như văn hóa, khoa học-công nghệ và giáo dục đang có bước phát triển mới, tích cực. Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng, hai bên cần tiếp tục phát huy tiềm năng để cùng hợp tác và phát triển. Việt Nam cần Pháp hỗ trợ trong nhiều lĩnh vực trong đó có bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, ngăn nước biển dâng, giảm khí thải.

Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng đánh giá cao các hoạt động ý nghĩa được hai nước phối hợp tổ chức trong hai năm 2013 và 2014 nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao, mong rằng sẽ góp phần đưa quan hệ Việt Nam - Pháp lên bước phát triển mới.

Phó Chủ tịch QH Pháp, bà Laurence Dumont khẳng định, Quốc hội Pháp rất coi trọng quan hệ hợp tác với Quốc hội Việt Nam, đồng thời cho rằng, các cuộc trao đổi đoàn giúp hai bên có nhiều thông tin bổ ích để tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Bà Laurence Dumont cho biết, Quốc hội Pháp sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong công tác xây dựng luật và các lĩnh vực khác trong đó có hợp tác kinh tế, giáo dục và chống biến đổi khí hậu.

Hợp tác chính thức và phi tập trung đem lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp của cả Việt Nam và Pháp, vì vậy hai Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định sẽ làm hết sức mình để đưa ra những chương trình hợp tác có hiệu quả và thiết thực để phát huy lợi thế của mỗi nước là cửa ngõ vào Đông Nam Á và châu Âu.

Năm 2015, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132) và nhân dịp này, Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng mời bà Laurence Dumont sang thăm Việt Nam và dự IPU-132.

* Tại buổi làm việc với Tổng Thư ký Hội đồng Nghị viện Tổ chức Pháp ngữ (APF) Pascal Terrasse, Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng khẳng định QH Việt Nam sẽ tích cực đóng góp để APF ngày càng lớn mạnh, sẵn sàng hỗ trợ APF tổ chức các hội nghị Pháp ngữ tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng làm việc Phó Chủ tịch Ủy ban Pháp luật của QH Pháp Dominique Raimbourg.

Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng đánh giá cao vai trò của APF, ủng hộ các nước thành viên trong đó có Việt Nam, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, giải quyết xung đột bằng biện pháp hòa bình, thực hiện luật pháp quốc tế và Công ước Luật Biển năm 1982.

Tổng Thư ký APF Pascal Terrasse đánh giá cao việc tham gia và đóng góp tích cực của Việt Nam trong APF vì mục tiêu chung là cùng hợp tác và phát triển. Ông khẳng định sẽ luôn sát cánh ủng hộ Việt Nam phát triển và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.

* Cũng trong ngày 8-10, Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng dự phiên chất vấn Chính phủ tại Quốc hội Pháp và làm việc với ông Dominique Raimbourg, Phó Chủ tịch Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Pháp.

Trong cuộc gặp Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị của Quốc hội Pháp và, Phó Chủ tịch QH đánh giá cao các hoạt động hữu nghị và tiếng nói ủng hộ Việt Nam của các nghị sĩ Pháp, là cầu nối của nhân dân hai nước.

Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng gặp Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị của QH Pháp.

Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng làm việc với Tổng Thư ký APF Pascal Terrasse.

 

 

                                                Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục