Một Trung tâm đăng ký lao động cho người nước ngoài tại tỉnh Tak, Thái-lan.

Một Trung tâm đăng ký lao động cho người nước ngoài tại tỉnh Tak, Thái-lan.

Ngày 24-2, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái-lan ra thông báo cho biết chính phủ Thái-lan đang tiến hành các bước chuẩn bị cần thiết để tiến hành việc đăng ký, cấp giấy phép lao động cho lao động Việt Nam tại Thái-lan.

 

Theo thông báo này, tiến trình chuẩn bị đăng ký, cấp phép cho lao động Việt Nam tại Thái-lan sẽ bao gồm ba bước chính: Thái-lan thông qua chủ trương về hợp tác lao động với Việt Nam; hai nước trao đổi về hợp tác lao động, trong đó có việc đăng ký, cấp phép; và Thái-lan thông báo rộng rãi thủ tục cụ thể trước khi triển khai.

Cho đến nay, bước đầu tiên đã cơ bản hoàn tất với việc Chính phủ Thái-lan thông qua bản Nghị quyết về hướng quản lý lao động nước ngoài mang quốc tịch Việt Nam vào ngày 10-02-2015. Theo đó, công dân Việt Nam nhập cảnh Thái-lan vì mục đích lao động trước ngày 10-02-2015 có thể được cấp giấy phép lao động với thời hạn 01 năm, hưởng đầy đủ các quyền lợi như lao động Thái-lan, với điều kiện: có hộ chiếu Việt Nam; làm giúp việc tại gia hoặc lao động chân tay trong một số lĩnh vực như xây dựng, nghề cá, phục vụ tại nhà hàng; và được chủ lao động Thái-lan xác nhận nhu cầu tuyển dụng nhân công.

Các “Trung tâm đăng ký lao động nước ngoài một cửa” (OSS) dành cho lao động Việt Nam sẽ được thành lập tại Bangkok (miền Trung), Chiang Mai (miền Bắc), Rayong (miền Đông), Nakhon Phanom (miền Đông Bắc) và Song Khla (miền Nam). Việc đăng ký này là bắt buộc và những người lao động không đăng ký sẽ bị coi là lao động bất hợp pháp.

Hiện nay Đại sứ quán nước ta đã và đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành chức năng Thái-lan sớm hoàn tất các thủ tục nhằm tạo điều kiện cho việc cấp phép lao động cho công dân Việt Nam. Dự kiến, việc đăng ký có thể sẽ được bắt đầu vào tháng 3 tới, ngay sau khi hai nước hoàn tất việc trao đổi về hợp tác lao động, trong đó có việc đăng ký, cấp phép.

Việc đăng ký và cấp phép cho lao động Việt Nam tại Thái-lan là thỏa thuận đạt được tại cuộc hội đàm giữa hai thủ tướng Việt Nam và Thái-lan trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Thái-lan Prayut Chan-o-cha cuối tháng 11-2014. Đồng thời, việc Thái-lan đăng ký, cấp phép cho lao động Việt Nam cũng góp phần giải quyết sự thiếu hụt nhân lực đang ngày càng trầm trọng của nước này. Việc đăng ký xin giấy phép lao động hợp pháp cũng giúp bảo đảm lợi ích chính đáng cho người lao động Việt Nam tại Thái-lan, nhất là về mức lương, điều kiện làm việc, chế độ nghỉ phép và bảo hiểm y tế.

 

                                                                           Theo Báo ND

 

 

 

Các tin khác

Khám bệnh cho bà con Việt kiều nghèo tại Campuchia.
Xác của chiếc Douglas DC-3 và đoàn leo núi.
Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae
Phó Tổng Giám đốc Đài THVN Trần Dũng Trình (bên phải) trao tặng thiết bị cho Tổng Giám đốc Đài THQG Lào Bun-chao Phi-chít.

Những kỳ vọng về kinh tế thế giới năm 2015

Những kỳ vọng về sự tăng trưởng của kinh tế thế giới đang đặt vào việc giá dầu giảm và một số "điểm sáng" kinh tế như Mỹ, Ấn Độ và một số nền kinh tế khác... Các chuyên gia kinh tế đánh giá, kinh tế thế giới có triển vọng sáng sủa hơn trong năm nay sau khi trải qua năm 2014 với những mảng mầu sáng-tối đan xen.

Hy Lạp tổng tuyển cử trước thời hạn

Theo Roi-tơ, ngày 25-1, khoảng 9,8 triệu cử tri Hy Lạp đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn. Theo đó, trong trường hợp đảng cánh tả Syriza đối lập do ông A.Xi-prát lãnh đạo giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này, A-ten có thể tiến hành đàm phán lại các điều khoản thắt lưng buộc bụng trong gói cứu trợ trị giá 300 tỷ USD với bộ ba chủ nợ quốc tế, gồm Liên hiệp châu Âu (EU), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB). Thậm chí, Hy Lạp có thể từ bỏ Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Chìm tàu tại Trung Quốc, hơn 20 người mất tích

Hơn 20 người mất tích, trong đó có một số người nước ngoài, sau khi một con tàu kéo bị chìm trên sông Trường Giang, tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc trong lúc chạy thử nghiệm, Tân Hoa xã dẫn lời giới chức địa phương cho biết sáng 16-1.

Campuchia kỷ niệm 36 năm Ngày chiến thắng chế độ diệt chủng Khmer Đỏ

Ngày 7-1, tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia), đã diễn ra lễ mít tinh kỷ niệm 36 năm Ngày đánh đổ chế độ Khmer Đỏ, giải phóng đất nước Campuchia khỏi hoạ diệt chủng.

Tỷ lệ thất nghiệp ở Tây Ban Nha giảm nhưng vẫn ở mức cao ở châu Âu

Các con số thống kê do Bộ Lao động Tây Ban Nha công bố ngày 5-1 cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp ở nước này đã giảm 253.627 người so với năm 2013. Đây cũng là năm thứ hai tỷ lệ thất nghiệp ở Tây Ban Nha giảm kể từ năm 2006 trước khi diễn ra cuộc khủng hoảng tài chính, kinh tế toàn cầu.

940 xe ô-tô bị đốt trong đêm giao thừa ở Pháp

Bộ Nội vụ Pháp hôm qua cho biết, trong đêm giao thừa vừa qua trên cả nước xảy ra 940 vụ đốt xe ô-tô, so với năm ngoái là 1.067 vụ, giảm 12%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục