Lãnh đạo đảng cánh tả Syriza A.Xi-prát bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở thủ đô A-ten, Hy Lạp. Ảnh EFE

Lãnh đạo đảng cánh tả Syriza A.Xi-prát bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở thủ đô A-ten, Hy Lạp. Ảnh EFE

Theo Roi-tơ, ngày 25-1, khoảng 9,8 triệu cử tri Hy Lạp đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn. Theo đó, trong trường hợp đảng cánh tả Syriza đối lập do ông A.Xi-prát lãnh đạo giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này, A-ten có thể tiến hành đàm phán lại các điều khoản thắt lưng buộc bụng trong gói cứu trợ trị giá 300 tỷ USD với bộ ba chủ nợ quốc tế, gồm Liên hiệp châu Âu (EU), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB). Thậm chí, Hy Lạp có thể từ bỏ Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

 

Kết quả cuộc thăm dò dư luận trước thềm bầu cử cho thấy, đảng cánh tả Syriza tiếp tục dẫn đầu và gia tăng khoảng cách với đảng Dân chủ mới của Thủ tướng A.Xa-ma-rát. Cụ thể, đảng cánh tả Syriza vượt hơn 6,7 điểm so với đảng Dân chủ mới cầm quyền, đứng thứ hai. Trong cương lĩnh tranh cử, ông Xi-prát, 40 tuổi, cam kết sẽ khôi phục "phẩm giá" cho Hy Lạp, ngừng cắt giảm việc làm, tiền lương và chi tiêu công, đồng thời sẽ đàm phán với bộ ba chủ nợ quốc tế về kế hoạch thắt lưng buộc bụng đã ảnh hưởng nghiêm trọng cuộc sống của hàng triệu người Hy Lạp.

Theo kế hoạch, các điểm bỏ phiếu đóng cửa vào lúc 17 giờ (giờ GMT) và kết quả sơ bộ đầu tiên được công bố vào khoảng 19 giờ 30 phút (giờ GMT) cùng ngày.

* Tại CH Séc, theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận sau một năm kể từ ngày Thủ tướng B.Xô-bốt-ca nhậm chức, 60% số người được hỏi bày tỏ hài lòng với hoạt động của Chính phủ liên minh, gồm đảng Dân chủ Xã hội (CSSD), Phong trào trung dung mới ANO và đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (KDU-CSL). Trong một năm qua, Chính phủ liên minh đã thực hiện được nhiều lời hứa với cử tri, trong đó có việc bãi bỏ lệ phí khám bệnh và kê đơn thuốc, tăng lương hưu và lương tối thiểu, giảm thuế giá trị gia tăng đối với sách in và thuốc men. Ngoài ra, Chính phủ của Thủ tướng Xô-bốt-ca còn giành được sự ủng hộ của người dân nhờ kinh tế được phục hồi và đa số người dân được tăng lương trong tháng 1-2015.

 

 

                                                       Theo Báo ND

 

 

Các tin khác

Các nhân viên cứu hộ đang tìm cách nâng con tàu bị chìm khỏi mặt nước. (Ảnh: Xinhua)
Thanh niên Campuchia thả bóng bay tại lễ mít tinh.
Tỷ lệ thất nghiệp ở Tây Ban Nha đang có dấu hiệu giảm. (Ảnh: AP).
Ảnh AP

Cháy phà ở Italy, hàng trăm người còn mắc kẹt

Lực lượng bảo vệ bờ biển Italy sáng nay thông báo, có 201 người đã được cứu sống, đưa ra khỏi con phà Norman Atlantic đang bốc cháy, và đang được chở về cảng Patras của Hy Lạp trong sáng sớm nay. Hiện vẫn còn hàng trăm người bị mắc kẹt trên con phà đang bốc cháy. Đến nay đã có ít nhất một người thiệt mạng và hai người khác bị thương trong lúc công tác cứu hộ đang gấp rút chạy đua với thời gian.

Ngày càng nhiều người Mỹ ủng hộ Tổng thống Obama thúc đẩy quan hệ với Cuba

Số người Mỹ ủng hộ việc dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại của Mỹ đối với Cuba đang gia tăng, sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố kế hoạch khôi phục lại quan hệ ngoại giao với Havana, kết quả thăm dò dư luận của Reuters/Ipsos công bố ngày 22-12 cho thấy.

Triển vọng ảm đạm của ngành hàng không Ba Lan

Hiện nay, Ba Lan không phải là quốc gia duy nhất đang đối mặt với tình trạng vắng khách nghiêm trọng tại các sân bay. Theo Hội đồng Sân bay quốc tế (Airports Council International), có khoảng 80 sân bay ở châu Âu chỉ thu hút được hơn một triệu lượt khách mỗi năm, gần 70% trong số này đang trong tình trạng báo động.

Bão Hagupit càn qua Philippines: Thiệt hại nhỏ do chủ động phòng tránh

Cơn bão Hagupit, tên địa phương là Ruby với sức gió tối đa đạt đến 175km/h và giật với tốc độ 210km/h đổ bộ vào khu vực đất liền ở Dolores tại vùng phía tây tỉnh Samar vào chiều 6-12, hiện vẫn đang hoành hành tại khu vực miền trung Philippines khiến cây cối bị gãy, đường dây điện cắt đứt.

Thái-lan tổ chức trọng thể quốc khánh

Ngày 5-12, lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh của Vương quốc Thái-lan, đồng thời cũng là ngày sinh thứ 87 của Nhà vua Bhumibol Adulyadej (5-12-1927 - 5-12-2014) đã được tổ chức trọng thể trên khắp đất nước Thái-lan.

Eurozone – bức tranh kinh tế chưa khởi sắc

Những chỉ số được công bố gần đây đang “phủ mây đen” lên nền kinh tế vốn ảm đạm của Khu vực đồng ơ-rô (Eurozone). Trước những tác động từ cuộc khủng hoảng tại U-crai-na, con tàu kinh tế Eurozone đang có dấu hiệu “hụt hơi” và đứng trước nguy cơ rơi vào vòng xoáy suy thoái mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục