Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae hôm nay cho biết, Hàn Quốc có thể dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt với CHDCND Triều Tiên nếu đàm phán liên Triều được nối lại.

 

Trong bài phát biểu từ Seoul, ông Ryoo Kihl-jae nói: “Tôi nghĩ có thể có cơ hội dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt 24-5 nếu cuộc đàm phán liên Triều được tổ chức. Sự hợp tác kinh tế giữa hai miền đã không được thực hiện do các biện pháp trừng phạt 24-5, và chính phủ Hàn Quốc đã nghiên cứu tới việc dỡ bỏ biện pháp trừng phạt này”.

Các biện pháp trừng phạt 24-5 cấm tất cả mối quan hệ kinh tế liên Triều ngoại trừ tổ hợp công nghiệp Kaesong. Biện pháp trừng phạt 24-5 được Hàn Quốc áp dụng từ năm 2010 sau vụ chìm tàu hải quân Cheonan của Hàn Quốc.

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhấn mạnh rằng hai nước cần gặp gỡ trao đổi, và Hàn Quốc cần tiếp tục thuyết phục Triều Tiên giữ các cam kết của họ.

Seoul đã đưa ra đề nghị tổ chức cuộc gặp cấp cao với Triều Tiên hồi tháng 12-2014 nhằm thảo luận một loạt các vấn đề quan tâm chung. Tuy nhiên, đến nay phía Triều Tiên vẫn chưa chấp thuận đề nghị này.

Trong vấn đề đặc khu kinh tế của Triều Tiên, ông Ryoo nói kinh tế của Triều Tiên có thể tăng trưởng nhanh chóng nếu Triều Tiên mở cửa nền kinh tế và phía Hàn Quốc sẵn sàng giúp đỡ, tuy nhiên trở ngại trong tiến trình này chính là vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc hối thúc Triều Tiên thay đổi quan điểm về vấn đề phi hạt nhân hóa. Bình Nhưỡng đã nói rằng sẽ ngừng các vụ thử hạt nhân để đổi lấy việc Hàn Quốc và Mỹ giảm các cuộc tập trận chung trong năm 2015.

 

                                                                          Theo Báo ND

 

 

 

Các tin khác

Phó Tổng Giám đốc Đài THVN Trần Dũng Trình (bên phải) trao tặng thiết bị cho Tổng Giám đốc Đài THQG Lào Bun-chao Phi-chít.
Ngành công nghiệp ô-tô Ấn Độ khởi sắc trong năm 2014.
Lãnh đạo đảng cánh tả Syriza A.Xi-prát bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở thủ đô A-ten, Hy Lạp. Ảnh EFE
Các nhân viên cứu hộ đang tìm cách nâng con tàu bị chìm khỏi mặt nước. (Ảnh: Xinhua)

Campuchia kỷ niệm 36 năm Ngày chiến thắng chế độ diệt chủng Khmer Đỏ

Ngày 7-1, tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia), đã diễn ra lễ mít tinh kỷ niệm 36 năm Ngày đánh đổ chế độ Khmer Đỏ, giải phóng đất nước Campuchia khỏi hoạ diệt chủng.

Tỷ lệ thất nghiệp ở Tây Ban Nha giảm nhưng vẫn ở mức cao ở châu Âu

Các con số thống kê do Bộ Lao động Tây Ban Nha công bố ngày 5-1 cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp ở nước này đã giảm 253.627 người so với năm 2013. Đây cũng là năm thứ hai tỷ lệ thất nghiệp ở Tây Ban Nha giảm kể từ năm 2006 trước khi diễn ra cuộc khủng hoảng tài chính, kinh tế toàn cầu.

940 xe ô-tô bị đốt trong đêm giao thừa ở Pháp

Bộ Nội vụ Pháp hôm qua cho biết, trong đêm giao thừa vừa qua trên cả nước xảy ra 940 vụ đốt xe ô-tô, so với năm ngoái là 1.067 vụ, giảm 12%.

Cháy phà ở Italy, hàng trăm người còn mắc kẹt

Lực lượng bảo vệ bờ biển Italy sáng nay thông báo, có 201 người đã được cứu sống, đưa ra khỏi con phà Norman Atlantic đang bốc cháy, và đang được chở về cảng Patras của Hy Lạp trong sáng sớm nay. Hiện vẫn còn hàng trăm người bị mắc kẹt trên con phà đang bốc cháy. Đến nay đã có ít nhất một người thiệt mạng và hai người khác bị thương trong lúc công tác cứu hộ đang gấp rút chạy đua với thời gian.

Ngày càng nhiều người Mỹ ủng hộ Tổng thống Obama thúc đẩy quan hệ với Cuba

Số người Mỹ ủng hộ việc dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại của Mỹ đối với Cuba đang gia tăng, sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố kế hoạch khôi phục lại quan hệ ngoại giao với Havana, kết quả thăm dò dư luận của Reuters/Ipsos công bố ngày 22-12 cho thấy.

Triển vọng ảm đạm của ngành hàng không Ba Lan

Hiện nay, Ba Lan không phải là quốc gia duy nhất đang đối mặt với tình trạng vắng khách nghiêm trọng tại các sân bay. Theo Hội đồng Sân bay quốc tế (Airports Council International), có khoảng 80 sân bay ở châu Âu chỉ thu hút được hơn một triệu lượt khách mỗi năm, gần 70% trong số này đang trong tình trạng báo động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục