Thị trưởng thành phố Seoul, Park Won-soon (bên trái), phát biểu trong một cuộc họp khẩn cấp với quan chức thành phố để thảo luận các biện pháp nhằm ngăn ngừa dịch bệnh MERS tiếp tục lây lan tại Seoul, ngày 16-4-2015. (Ảnh: Yonhap)

Thị trưởng thành phố Seoul, Park Won-soon (bên trái), phát biểu trong một cuộc họp khẩn cấp với quan chức thành phố để thảo luận các biện pháp nhằm ngăn ngừa dịch bệnh MERS tiếp tục lây lan tại Seoul, ngày 16-4-2015. (Ảnh: Yonhap)

Hàn Quốc ngày 14-6 ghi nhận thêm bảy ca nhiễm mới Hội chứng hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS), nâng tổng số người nhiễm virus MERS tại nước này lên 145 người trong đó có 14 người tử vong.

 

Theo Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, bốn trong số bảy bệnh nhân mới bị nhiễm trong khi tới hoặc được điều trị tại Trung tâm Y tế Samsung, ở Thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Bệnh viện này được xem như là nguồn lây nhiễm chính virus MERS tại Hàn Quốc khi gần một nửa trong số những người nhiễm virus MERS được cho là bị nhiễm trong khi tới bệnh viện này.

Vào cuối ngày 13-6, Trung tâm Y tế Samsung đã thông báo quyết định tạm ngừng một phần hoạt động. Một quan chức của bệnh viện sau đó cho biết, việc đóng cửa tạm thời sẽ có hiệu lực ít nhất là đến ngày 24-6.

Sau khi số lượng lớn người nhiễm virus MERS được xác định tại Trung tâm Y tế Samsung, một số bệnh viện được cho là đã từ chối điều trị hay tiếp nhận các bệnh nhân đã từng tới bệnh viện này. Các quan chức Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết, việc từ chối chữa trị cho những ai đã từng tới Trung tâm Y tế Samsung có thể sẽ bị phạt theo luật y tế của nước này.

Cũng trong số bảy người nhiễm mới, hai người được cho là bị nhiễm MERS tại hai bệnh viện khác nhau, một người còn lại được cho là bị nhiễm căn bệnh này trong khi đi cùng một bệnh nhân nhiễm MERS trên xe cứu thương.

Chính phủ Hàn Quốc luôn khẳng định rằng, mọi trường hợp lây nhiễm MERS đều xuất hiện tại các bệnh viện, nơi đã từng điều trị cho bệnh nhân nhiễm MERS nhưng phần lớn trong số đó biết rằng họ đang điều trị cho bệnh nhân nhiễm MERS. Điều này dẫn đến sự tin tưởng rằng, những người bên ngoài các bệnh viện vẫn an toàn đối với khả năng nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, các quan chức y tế Hàn Quốc nhấn mạnh rằng, điều này có thể không còn đúng nữa sau khi một lái xe cứu thương từng vận chuyển hai bệnh nhân nhiễm MERS vào tuần trước đã được chẩn đoán dương tính với virus vào ngày 13-6.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã cảnh báo, Hàn Quốc phải tăng cường những nỗ lực cho một cuộc chiến kéo dài chống lại dịch bệnh MERS.

“Do dịch bệnh đã bùng phát trên diện rộng và khá phức tạp, việc xuất hiện thêm nhiều trường hợp nhiễm MERS tại Hàn Quốc là điều có thể dự đoán trước”, Keiji Fukuda, một trợ lý của Tổng Giám đốc WHO, nói trong một cuộc họp báo ngày 13-6.

Cho đến ngày 14-6, Hàn Quốc đã ghi nhận 14 trường hợp tử vong liên quan đến MERS. Khoảng 4.850 người bị cách ly do nghi có khả năng nhiễm MERS sau khi có tiếp xúc gần với các bệnh nhân nhiễm MERS.

Trong số những người bị nhiễm, 10 người đã được xuất viện sau khi bình phục hoàn toàn, trong khi đó, thêm một bệnh nhân nữa có thể được xuất viện trong ngày hôm nay.

Cũng trong ngày 14-6, Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết, Bộ này sẽ thiết lập một nhóm đặc biệt để đánh giá ảnh hưởng hằng ngày về kinh tế do dịch bệnh MERS và đưa ra các biện pháp đối phó.

Trước đó Bộ này cho biết sẽ chi tới 400 tỷ won (358 triệu USD) để cấp ngân sách khẩn cấp cho các doanh nghiệp, trong đó bao gồm cả các bệnh viện và các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi dịch MERS.

 

 

                                                                            Theo Báo ND

 

 

 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục