Linh cữu nhà lãnh đạo Chea Sim phủ trong quốc kỳ Campuchia, được rước qua một số tuyến phố với hàng nghìn người dân đứng tiễn đưa dọc hai bên đường.

Linh cữu nhà lãnh đạo Chea Sim phủ trong quốc kỳ Campuchia, được rước qua một số tuyến phố với hàng nghìn người dân đứng tiễn đưa dọc hai bên đường.

Ngày 19-6, hàng nghìn người dân Campuchia trong trang phục tang lễ áo trắng, quần hoặc váy dài sẫm màu, đã đổ ra các tuyến phố của thủ đô Phnom Penh để tiễn đưa di hài cố Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền Samdech Chea Sim từ nhà riêng tới nơi hỏa táng trong công viên trước chùa Botum.

 

Linh cữu nhà lãnh đạo Chea Sim được phủ quốc kỳ Campuchia, trên đường tới đài hỏa táng, được rước qua trụ sở đảng CPP, Thượng viện Campuchia và Tượng đài Độc lập, ở mỗi nơi này có 108 nhà sư đứng chờ để làm lễ cầu siêu cho linh hồn nhà lãnh đạo xuất sắc của đất nước Campuchia.

Nghi lễ truy điệu và hỏa táng cố Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch CPP Samdech Chea Sim diễn ra trang trọng với sự tham dự của Quốc vương Norodom Sihamoni, Hoàng Thái hậu Norodom Monineath Sihanouk, cùng nhiều thành viên Hoàng gia, Thượng viện, Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng Dân tộc Mặt trận Đoàn kết và Phát triển Tổ Quốc Campuchia, nhiều tổ chức chính trị xã hội và các tầng lớp nhân dân Campuchia.

Dự lễ tang có Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải, nhiều cơ quan đại diện nước ngoài và tổ chức quốc tế tại Campuchia.

Thi hài cố Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch CPP Samdech Chea Sim được Quốc vương Norodom Sihamoni châm lửa hỏa táng.

Đọc điếu văn tại lễ hỏa táng, Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh, sự ra đi của Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch CPP Samdech Chea Sim là tổn thất lớn lao đối với đất nước, người dân Campuchia và đảng CPP. Samdech Chea Sim luôn đấu tranh cho nền độc lập dân tộc, vượt mọi khó khăn để giải phóng dân tộc, xây dựng hòa bình, hòa giải dân tộc, bảo vệ, khôi phục và phát triển đất nước Campuchia.

Thủ tướng Hun Sen nói: “Thân thể của Samdech Chea Sim sẽ tan biến, nhưng những gì còn lại và sẽ không bao giờ tan biến cùng thi thể là những việc làm tốt, phẩm giá, hành động đấu tranh, đức tính kiên nhẫn, thành thật, lý tưởng và những thành tựu to lớn của ông đối với đất nước, tôn giáo, Quốc vương, xã hội, đạo Phật và người dân”.

Theo nghi lễ quốc tang, hôm nay, 19-6, các cơ quan nhà nước ở Campuchia nghỉ làm và treo cờ rủ; các điểm vui chơi giải trí ngừng hoạt động; các đài phát thanh và truyền hình ngưng phát các chương trình giải trí.

Hòa trong dòng người đổ ra đường từ sáng sớm tiễn đưa linh cữu cố Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch CPP Samdech Chea Sim, ông Chanthol, một người dân Campuchia, bày tỏ: “Tôi rất đau buồn và tiếc thương sự ra đi của Samdech Chea Sim. Ông đã có nhiều cống hiến trong việc giải phóng đất nước Campuchia thoát họa diệt chủng Khmer Đỏ, xây dựng và phát triển đất nước Campuchia như ngày nay”.

Ông Chea Sim từ trần ngày 8-6 tại nhà riêng ở thủ đô Phnom Penh, thọ 83 tuổi. Linh cữu của ông được quàn tại nhà riêng 11 ngày để người thân, bạn bè trong nước và thế giới đến viếng.

Ông là một trong những thành viên sáng lập Mặt trận Dân tộc thống nhất cứu quốc Campuchia. Lực lượng cách mạng này cùng với nhân dân Campuchia dưới sự giúp đỡ của quân tình nguyện Việt Nam đã đánh đổ chế độ diệt chủng Pon Pot. Sau khi đất nước được giải phóng khỏi những ngày tháng đen tối nhất trong lịch sử Campuchia, ông tiếp tục tham gia lãnh đạo đất nước, hòa giải dân tộc, hồi sinh và phát triển “đất nước Chùa Tháp” như ngày nay.

Từ năm 1981 - 1998, ông Chea Sim đảm nhận cương vị Chủ tịch Quốc hội Campuchia. Ông trở thành Chủ tịch Thượng viện từ năm 1999 cho đến khi qua đời. Ông cũng đảm nhận cương vị Chủ tịch CPP từ năm 1991. Ông được Quốc vương Norodom Sihanouk phong tước Samdech vào năm 1993 và Quốc vương Norodom Sihamoni phong tước Samdech Akka Moha Thamma Pothisal vào năm 2007. Ông Chea Sim được Quốc vương Norodom Sihamoni thăng hàm Thống tướng năm 2009.


Đài hỏa táng nằm gần Đài tưởng niệm Quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia.


Người dân Campuchia tiếc thương nhà lãnh đạo Samdech Chea Sim.

 

 

                                                                     Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục