"Thí sinh cần đăng ký ngành học theo năng lực, phổ điểm của mình chứ không nên chạy theo trào lưu mà thay đổi nguyện vọng chạy theo ngành học "hot".


Cho đến nay, nhóm xét tuyển miền Bắc có 56 trường ĐH đăng ký tham gia. Sau sau khi biết điểm thi THPT Quốc gia năm 2017, thí sinh đặc biệt quan tâm đến điểm chuẩn xét tuyển vào các trường ĐH, trong đó có nhóm xét tuyển miền Bắc.

Cách thức thay đổi nguyện vọng và dự báo điểm chuẩn của nhóm xét tuyển miền Bắc năm nay sẽ như thế nào? Phóng viên VOV.VN phỏng vấn PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội.

PV: Thưa ông, sau khi biết điểm thi THPT Quốc gia năm 2017, thí sinh đặc biệt quan tâm đến điểm chuẩn xét tuyển vào các trường ĐH. Xin ông cho biết dự đoán về điểm chuẩn của nhóm xét tuyển miền Bắc?

PGS.TS Trần Văn Tớp: Cho đến nay, nhóm xét tuyển miền Bắc có 56 trường ĐH đăng ký tham gia.  

Về nguyên tắc, mặt bằng điểm của thí sinh năm nay cao thì điểm chuẩn vào các trường ĐH sẽ cao. Tuy nhiên, nhiều thí sinh có tâm lý sợ một ngành nào đó của một trường ĐH tốp trên năm nay điểm chuẩn sẽ tăng cao nên chuyển sang học ngành ở trường thấp hơn thì điểm chuẩn vào ngành của trường tốp trên có thể thấp hơn năm 2016.

Nhóm xét tuyển miền Bắc gồm những trường ĐH trải dài từ trường ở mức trung bình đến những trường tốp trên. Một số trường ĐH tốp giữa sẽ có những ngành lấy thí sinh ở mức điểm sàn do Bộ GD-ĐT quy định nhưng cũng có ngành lấy điểm cao. Trong khi đó, những trường ĐH ở tốp trên có những ngành lấy điểm rất cao (tiệm cận đến 27 điểm cho 3 môn thi) nên rất khó có thể phán đoán về điểm chuẩn vào các trường ĐH trong nhóm xét tuyển miền Bắc. Việc xác định điểm chuẩn vào nhóm phụ thuộc rất nhiều và phổ điểm thí sinh đạt được, số lượng thí sinh đăng ký vào từng ngành của các trường ĐH.

Thế nhưng, với quy chế tuyển sinh năm nay, thí sinh có cơ hội được chọn lựa trường ĐH trên một dải điểm rộng.

 

PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội

PV: Sau khi biết điểm thi THPT Quốc gia năm 2017, thí sinh chỉ được 1 cơ hội duy nhất thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH. Ông có lời khuyên nào đối với thí sinh khi thay đổi nguyện vọng vào nhóm xét tuyển miền Bắc?

PGS.TS Trần Văn Tớp: Thí sinh đăng ký xét tuyển vào vào nhóm miền Bắc sử dụng 1 phiếu đăng ký chung. Trong đợt thay đổi nguyện vọng, nếu số lượng nguyện vọng của thí sinh không thay đổi thì các em có thể đăng ký xét tuyển theo hình thức trực tuyến. Nếu thí sinh muốn bổ sung nguyện vọng thì phải đăng ký bằng phiếu. Phiếu đăng ký xét tuyển bổ sung nguyện vọng và cách thức đăng ký dành cho thí sinh trong nhóm và ngoài nhóm miền Bắc là hoàn toàn giống nhau.

Việc thay đổi nguyện vọng sau khi biết kết quả là rất hợp lý, cần thiết, là quyền của các em. Tuy nhiên, thí sinh cần đăng ký ngành học theo năng lực, phổ điểm của mình chứ không nên chạy theo trào lưu mà thay đổi nguyện vọng chạy theo ngành học "hot". Nếu ngành học mà thí sinh không đam mê thì khó thành công sau này. Vì vậy, mọi thí sinh cần theo dõi sát tình hình để điều chỉnh nguyện vọng.

PV: Điều mà các trường ĐH đang lo ngại nhất là khó loại trừ được lượng thí sinh "ảo” đăng ký xét tuyển. Xin ông cho biết, nhóm xét tuyển miền Bắc khắc phục tình trạng này như thế nào?

PGS.TS Trần Văn Tớp: Để thực hiện công tác tuyển sinh thuận lợi, hiện nay, nhóm đang chạy thử phần mềm để phát hiện các lỗi đăng ký nguyện vọng cũng như lọc thí sinh ảo trong việc xét tuyển sẽ như thế nào.

 

Nhìn vào phổ điểm thi THPT Quốc gia năm nay, thí sinh có thể thay đổi hay giữ nguyên nguyện vọng đã đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH

Nhóm xét tuyển miền Bắc cũng đã đề nghị Bộ GD-ĐT cho phép có được bộ dữ liệu thí sinh đã đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH. Phần mềm này vừa là để xét tuyển vừa là để lọc thí sinh ảo.

Đến ngày 26/7, nhóm xét tuyển miền Bắc sẽ nhận được bộ dữ liệu sớm để xem xét dữ liệu chỉnh sửa có lệch gì không. Thông qua chỉ tiêu của thí sinh, nhóm sẽ điều chỉnh điểm chuẩn khi biết dữ liệu đăng ký của thí sinh.

Chiều 30/7, 56 trường của nhóm ĐH xét tuyển miền Bắc sẽ cùng ký một biên bản dữ liệu đăng ký xét tuyển của thí sinh trước khi gửi lên Bộ GD-ĐT. Ngày 31/7, sau khi lọc thí sinh ảo lần cuối cùng xong, Bộ GD-ĐT sẽ cung cấp danh sách thí sinh trúng tuyển cho các trường.

Sau đó, Hội đồng tuyển sinh của các trường ĐH trong nhóm sẽ công bố  thí sinh trúng tuyển. Danh sách thí sinh trúng tuyển cũng sẽ được công bố trên các website của tất cả 56 trường ĐH trong nhóm xét tuyển miền Bắc nên thí sinh chỉ cần truy cập vào website của 1 trường ĐH là có thể biết mình đỗ vào trường nào. Còn nếu các em thấy không có tên trong danh sách trúng tuyển thì coi như không đỗ vào bất kỳ trường nào ở trong nhóm.

PV: Xin cảm ơn ông!/.

                                            TheoVOV.VN

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục