(HBĐT) - Được thành lập từ năm 2002 với 15 điểm trường, 25 nhóm lớp, trường mầm non Lạc Lương thuộc xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy. Nhà trường gặp nhiều khó khăn do thiếu thốn về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên. Tuy nhiên, với nhiều nỗ lực, đổi mới sáng tạo trong công tác giảng dạy, tuyên truyền, vận động nên hiện nay, nhà trường đã xây dựng được cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng dạy và học, là trường vùng 3 đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.


Trường mầm non Lạc Lương (Yên Thủy) có nhiều đổi mới, sáng tạo trong dạy và học để nâng cao chất lượng giáo dục thể chất. ảnh: Giờ thể dục của học sinh lớp mẫu giáo 5 tuổi.

 

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Nguyễn Thị Loan – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường nằm trên địa bàn xã vùng đặc biệt khó khăn, cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ thiếu và yếu. Do đó, BGH nhà trường xác định cần có những đổi mới mang tính đột phá trong công tác quản lý, tổ chức giảng dạy để nâng cao chất lượng dạy và học. Cụ thể, để đổi mới công tác quản lý, nhà trường đã xây dựng quy chế dân chủ, quy chế làm việc của cơ quan phù hợp với đặc điểm tình hình của nhà trường; rà soát hoàn thiện quy định về công tác tiếp dân, giải quyết nhanh, kịp thời những kiến nghị của cha mẹ trẻ, cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường. Nhà trường đã thực hiện "3 công khai” để giáo viên, phụ huynh cùng tham gia giám sát hoạt động nhằm thực hiện nguyên tắc "giáo viên biết, giáo viên bàn, giáo viên làm, giáo viên kiểm tra”. Xây dựng hòm thư tiếp nhận ý kiến của phụ huynh về việc giải quyết hồ sơ, giấy tờ kịp thời theo đúng quy định. Cuối học kỳ, cuối năm học nhà trường đánh giá biểu dương những tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đồng thời nghiêm khắc rút kinh nghiệm, những tồn tại của tổ và từng cá nhân.

Ngoài ra, nhà trường đã chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong việc giải quyết công việc của phụ huynh, bãi bỏ những quy định rườm rà, giấy tờ không phù hợp. Chấn chỉnh công tác niêm yết công khai các thủ tục hành chính giấy tờ, biểu mẫu, quy trình giải quyết. Xây dựng nội quy cơ quan, trong đó quy định rõ giờ giấc làm việc, tiếp phụ huynh; tác phong nhân viên phải nhã nhặn, ân cần, lịch sự thể hiện nếp sống văn hóa, văn minh nơi công sở. Đồng thời xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ thông qua hội nghị viên chức, bàn bạc và thống nhất thực hiện theo quy chế; thực hiện phân công lao động hợp lý để hạn chế chi thừa giờ, tiết kiệm điện, nước, văn phòng phẩm.

Một nội dung được nhà trường đặc biệt quan tâm đó là tổ chức xây dựng và triển khai thực hiện các sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học ứng dụng trong thực tiễn. Cụ thể năm học vừa qua, 100% cán bộ, giáo viên nhà trường tham gia viết sáng kiến, giải pháp khoa học. Sáng kiến, giải pháp khoa học đã được ứng dụng trong thực tiễn có hiệu quả tiêu biểu như: "Nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non”, "Nâng cao chất lượng làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo phục vụ cho các hoạt động của trẻ”, "Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ 4 – 5 tuổi vận động theo nhạc”, "Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 3 – 4 tuổi thông qua hoạt động tạo hình”…

Nhờ thực hiện có hiệu quả các giải pháp đổi mới, sáng tạo trên nên chất lượng dạy và học của nhà trường đã được nâng lên rõ rệt. Năm học 2016 – 2017, tỷ lệ trẻ ra lớp so với trẻ trong độ tuổi đạt 98,2%, trong đó, trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%. Cả 5/5 điểm trường đều có vườn rau dinh dưỡng, vườn cây ăn quả, 100% bữa ăn của trẻ ở nhà trường đều được cung cấp rau, củ, quả sạch tại vườn. Chính vì thế 3 năm học trở lại đây, nhà trường không có trẻ suy dinh dưỡng thể, thấp còi, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng nhẹ cân giảm xuống đáng kể so với kế hoạch đầu năm và so với năm học trước. Năm học 2016 – 2017, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng nhẹ cân của nhà trường chỉ có 2,81%. Nhà trường duy trì kết quả đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3. 100% trẻ 5 tuổi được đánh giá theo bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi. Nhà trường cũng đã vinh dự là đơn vị duy nhất của huyện Yên Thủy được đề xuất Sở GD&ĐT khen thưởng vì đã có nhiều thành tích trong công tác đổi mới sáng tạo dạy và học năm học 2016 – 2017.

 

                                                                  Dương Liễu

 

Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục