Ngày 25/9, Bộ GD-ĐT có công văn gửi các Sở GD-ĐT; các đại học, học viện, các trường đại học; các trường cao đẳng đào tạo giáo viên; Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng) và Cục Đào tạo (Bộ Công an) về việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy từ năm 2018.
Triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị
quyết 29-NQ/TW, Hội nghị lần thứ Tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về
đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, từ năm 2015, Bộ GD-ĐT đã đổi
mới phương thức tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng giảm áp
lực và tốn kém cho xã hội, đảm bảo độ tin cậy, trung thực, khách quan, đánh giá
đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục đại học và giáo
dục nghề nghiệp.
Sau 3 năm thực hiện đổi
mới, đến nay phương thức tổ chức Kì thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học
(ĐH), cao đẳng (CĐ) đã đạt được những mục tiêu cơ bản, được xã hội đồng tình
đánh giá cao. Do vậy, phương thức tổ chức Kì thi THPT quốc gia trong các năm
tới sẽ được giữ ổn định như năm 2017.
|
Năm 2018, việc tổ chức các bài thi,
môn thi cho kỳ thi THPT Quốc gia được giữ ổn định như năm 2017 (ảnh minh họa)
|
Để nâng cao hơn nữa chất lượng Kỳ thi và công tác tuyển sinh ĐH,
CĐ hệ chính quy, Bộ GDĐT thông báo một số chủ trương sẽ thực hiện theo lộ trình
là tiếp tục xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa, nâng cao độ phân hóa của
đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và từng bước định hướng
nội dung theo lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.
Tổ chức các bài thi, môn thi được giữ ổn định như năm 2017
Trong các năm 2018, 2019 và 2020 việc tổ chức các bài thi, môn
thi được giữ ổn định như năm 2017.
Từ năm 2021 trở đi, các bài thi, môn thi được thiết kế phù hợp
với lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới; nếu điều kiện cho
phép có thể tổ chức cho thí sinh làm bài thi trên máy tính.
Rà soát, qui hoạch lại hệ thống các trường sư phạm; đổi mới
phương thức xác định chỉ tiêu tuyển sinh đối với nhóm ngành/ngành đào tạo giáo
viên dựa trên nhu cầu sử dụng giáo viên của các địa phương và điều kiện đảm bảo
chất lượng của từng trường; đồng thời triển khai các giải pháp đồng bộ khác để
nâng cao chất lượng đào tạo, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ
ở các cấp bậc học.
Rà soát lại các nhóm đối tượng ưu tiên, khu vực ưu
tiên để điều chỉnh mức điểm ưu tiên trong tuyển sinh cho phù hợp với
điều kiện thực tế và thực hiện tốt hơn công bằng xã hội.
Bộ GD-ĐT yêu cầu các Sở
GD-ĐT, Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng) và Cục Đào tạo (Bộ Công an) thông báo nội
dung Công văn này đến các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý để tổ chức dạy
học, chuẩn bị thi THPT quốc gia đạt kết quả tốt; các đại học, học viện, trường
đại học, các trường cao đẳng đào tạo giáo viên quán triệt nội dung Công văn này
để thực hiện tốt công tác phối hợp tổ chức Kì thi THPT quốc gia và công tác
tuyển sinh, đồng thời chủ động chuẩn bị phương án tuyển sinh phù hợp với lộ
trình thực hiện kì thi THPT quốc gia nêu trên./.