(HBĐT) - Ngày 1/11, Đoàn công tác của Ban Dân tộc - HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Thị Oanh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc- HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc tổ chức thực hiện chính sách phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn.


Cùng tham gia cuộc giám sát có đại diện Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Thường trực và các ban của HĐND tỉnh.

Làm việc với đoàn giám sát, Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh đã báo cáo khái quát về chính sách phát triển giáo dục dân tộc trên địa bàn; những bất cập, hạn chế trong các quy định hiện hành (bao gồm các quy định của T.Ư và địa phương) liên quan tới giáo dục dân tộc.


Đồng chí Nguyễn Thị Oanh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc- HĐND tỉnh điều hành cuộc giám sát.

Về kết quả thực hiện chính sách phát triển giáo dục vùng dân tộc từ năm 2016 đến hết tháng 6/2017, Sở GD&ĐT nêu: Năm học 2016-2017, ngành GD&ĐT tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc quy hoạch, phát triển quy mô, mạng lưới các trường chuyên biệt theo Đề án số 750, ngày 28/4/2016 của tỉnh V/v thành lập các Trường Phổ thông DTNT THCS&THPT tỉnh Hòa Bình và quyết định số 699, ngày 21/4/2015 V/v Ban hành Kế hoạch phát triển giáo dục vùng khó khăn tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2015-2020 của Sở GD&ĐT tỉnh.

Theo đó, tính đến tháng 6/2017, toàn tỉnh có 13 trường PTDTNT (tăng 2 trường so với năm 2016). Có 8/13 Trường PTDTNT đạt chuẩn quốc gia ( tăng 2 trường so với năm học 2015-2016). Toàn tỉnh có 10 Trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT), tăng 3 trường so với năm học 2015-2016. Dự kiến trong thời gian tới, ngành GD& ĐT sẽ tích cực tham mưu chuyển đổi một số trường phổ thông nằm trên địa bàn các xã vùng ĐBKK sang loại hình trường PTDTBT, nhằm tạo điều kiện tối đa cho các em học sinh trên địa bàn. Cùng với việc dạy văn hóa, các trường PTDTNT, PTDTBT chú trọng dạy kỹ năng sống cho học sinh. Tăng cường các hoạt động ngoại khóa, phong trào văn hóa, văn nghệ, TD-TT…phù hợp với tâm, sinh lý lứa tuổi nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho học sinh. Kết quả đánh giá, xếp loại về học lực, hạnh kiểm đối với các Trường PTDTNT, PTDTBT ngày một nâng cao. Tính đến tháng 6/2016, có 10.659 học sinh trên toàn tỉnh được hưởng chính sách hỗ trợ tiền ăn, tiền nhà ở và hỗ trợ gạo theo quy định tại Nghị định số 116/2016, ngày 18/7/2016 của Chính phủ. Các em học sinh các trường nội trú được hưởng đẩy đủ các chế độ như; học bổng, khen thưởng, chăn bông, áo ấm, học phẩm, BHYT, tiền tàu xe, sách giáo khoa, tiền điện nước và chi phí cho các hoạt động tập thể…

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Sở GD&ĐT tỉnh cũng chỉ rõ những khó khăn, bất cập và nguyên nhân dẫn đến những khó khăn bất cập trong thực hiện chính sách phát triển giáo dục vùng dân tộc trên địa bàn. Theo đó, đề xuất, kiến nghị một số nội dung như: Tỉnh xem xét nâng mức học bổng cho học sinh nội trú theo Thông tư liên tịch số 109, ngày 25/9/2009 của bộ Tài chính và Bộ GD&ĐT ( từ 80% mức lương tối thiểu lên 100%) và nâng mức hỗ trợ cho học sinh bán trú theo Nghị định 116, ngày 18/7/2016 của Thủ tướng chính phủ từ 40% lên 80% mức lương tối thiểu. Đề nghị nâng cấp 2 Trường PTDTNT THCS B của Mai Châu và của Đà Bắc thành Trường PTDTNT THCS&THPT. Đề nghị bổ sung kinh phí của tỉnh để hỗ trợ đồng bộ về cơ sở vật chất cho hệ thống các trường PTDTNT và PTDTBT trên địa bàn. Bổ sung quy định hỗ trợ cho đối tượng là học sinh con hộ nghèo ở vùng ĐBKK. Bổ sung nhân viên nấu ăn cho các trường PTDTNT, PTDTBT theo Nghị định 68, ngày 17/11/2000 của Chính Phủ…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Oanh, Trưởng đoàn giám sát đã đánh giá cao công tác phối hợp của sở GD&ĐT trong công tác chuẩn bị nội dung phục vụ cho cuộc giám sát. Qua nghe báo cáo và ý kiến trao đổi của các đại biểu đã làm rõ những kết quả đạt được, Đồng thời cũng chỉ rõ những hạn chế, bất cập trong thực hiện chính sách giáo dục dân tộc trên địa bàn. Trên cơ sở đó chỉ ra những phần việc cần làm trong thời gian tới để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giáo dục dân tộc trên địa bàn. Với những đề xuất, kiến nghị của ngành GD&ĐT, Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) sẽ tổng hợp đầy đủ để gửi tới cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý trong thời gian tới.


Thúy Hằng


Các tin khác


Thi lớp 10 ở TP.HCM: Hơn 51% bài thi Toán đạt điểm dưới trung bình

Chiều 13/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố điểm thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2018-2019.

Nâng cao chất lượng giáo dục đại học

Những năm qua, giáo dục đại học (GDĐH) nước ta đã có những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực, phát triển kinh tế- xã hội. Tuy nhiên, với con số khoảng hơn 200 nghìn người có trình độ đại học lâm vào tình trạng thất nghiệp đòi hỏi ngành giáo dục cần có những giải pháp hữu hiệu nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy GDĐH phát triển, đáp ứng nhu cầu xã hội.

766 học sinh được hỗ trợ tiền ăn và gạo theo Nghị định số 116/2016

(HBĐT) - UBND huyện Yên Thủy đã ban hành Quyết định số 1160/QĐ-UBND, ngày 4/6/2018 về việc phê duyệt danh sách đối tượng học sinh được hỗ trợ tiền ăn và hỗ trợ gạo theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn học kỳ II năm học 2017 - 2018. Theo đó sẽ có 766 em được hỗ trợ tiền ăn và gạo.

Huyện Đà Bắc quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

(HBĐT) - "Thông qua hoạt động giáo dục kỹ năng sống đã tạo điều kiện để học sinh rèn luyện được năng lực, phẩm chất, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo. Các em cảm thấy tự tin, mạnh dạn trong mọi hoạt động. Bên cạnh đó, hoạt động giáo dục kỹ năng sống còn có ý nghĩa tích cực, giúp các em củng cố kiến thức đã học ở trên lớp. Các em đã được trang bị kỹ năng sống, giao tiếp hợp tác, tự nhận thức và cảm thông, ứng xử văn hóa, ra quyết định và giải quyết vấn đề, tư duy phản biện sáng tạo, quản lý cảm xúc và đương đầu với áp lực… Kết quả nổi bật của công tác giáo dục kỹ năng sống đó chính là các em có vốn kiến thức để áp dụng vào cuộc sống thường ngày, biết tự chăm lo cho bản thân, gia đình”. Đó là nhận định của cô giáo Trịnh Thị Nguyệt Hoa, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đà Bắc về công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trên địa bàn huyện.

Bạc Liêu xử lý nghiêm hiệu trưởng và các trường “lạm thu”

Chiều 10-6, trao đổi ý kiến với phóng viên Nhân Dân điện tử, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Bạc Liêu Võ Thanh Giang cho biết: Nhằm chủ động không để tình trạng học hè tràn lan và "loạn thu” thu dịp đầu năm học như những năm trước, Sở GD-ĐT đã có kế hoạch chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở và Phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát, đồng thời xử lý nghiêm minh đối với hiệu trưởng và các trường học để xảy ra các tình trạng nêu trên.

“Hướng dẫn học sinh dân tộc phương pháp tự học” - mô hình điển hình tiên tiến của ngành GD &ĐT

(HBĐT) - Trường PT DTNT THPT tỉnh có 677 học sinh, trong đó có 570 em ở nội trú. Là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, kỹ năng sống và phương pháp học còn nhiều hạn chế. Do đó, nhà trường xác định xây dựng phương pháp tự học chính là yếu tố tiên quyết giúp học sinh rèn luyện ý thức, tính cách, nâng cao kết quả học tập.