(HBĐT) - Là hướng đi mới mẻ, được khởi động từ năm học 2014 – 2015 nhưng đến nay, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã có khoảng 80 học sinh nhận được học bổng du học toàn phần tại Liên bang Nga, 2 học sinh du học Pháp. Công tác hợp tác quốc tế đã tạo cơ hội cho giáo viên, học sinh được tiếp xúc, học tập dài hạn và ngắn hạn tại nước ngoài.



Học sinh khối chuyên Nga được trang bị kiến thức ngoại ngữ để chuẩn bị cho việc đi du học

Tiến sỹ Lê Thị Hồng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Xu hướng hội nhập quốc tế của nhà trường được thể hiện trước hết ở việc thực hiện thành công các cuộc đàm phán, ký kết và thỏa thuận với một số trường đại học, trung tâm cũng như đại sứ quán nước ngoài về việc hợp tác đào tạo và cấp học bổng cho học sinh nhà trường. Xác định hợp tác quốc tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên nhà trường đã tích cực tìm đối tác để duy trì sự phát triển của các lớp chuyên ngữ, nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, tìm cơ hội học bổng cho học sinh du học nước ngoài. Bước phát triển nổi bật trong việc hợp tác quốc tế đó chính là vào tháng 6/2016, Trung tâm Văn hóa – Khoa học Nga tại Hà Nội đã kết nối để nhà trường ký kết kết nghĩa với trường Đại học năng lượng Moscow. Năm 2016 đã có 18 học sinh của trường được du học tại Nga bằng học bổng hiệp định giữa Nga và Việt Nam.

Tháng 11/2016, đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh, Sở GD&ĐT cùng đại diện nhà trường đã thăm trường Đại học năng lượng Moscow và động viên học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đang học tập, nghiên cứu tại Nga. Gần đây ngày 17/4/2017, nhà trường ký kết thỏa thuận hợp tác với giáo sư Patric Boiron - Hiệu trưởng trường Đại học Việt - Pháp, Viện Hàn lâm và khoa học Việt Nam. Hai bên thống nhất phối hợp tổ chức các hoạt động phát triển chuyên môn cho giáo viên và đào tạo, bồi dưỡng học xuất sắc của trường chuyên Hoàng Văn Thụ chuẩn bị cho các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế về khoa học và công nghệ, cấp học bổng và hỗ trợ tài chính cho học sinh trường chuyên Hoàng Văn Thụ học tại trường Đại học Việt - Pháp theo quy định.

Ban giám hiệu và các tổ bộ môn đã quyết định xây dựng chương trình nhà trường đối với các môn học, trong đó tập trung vào việc đổi mới chương trình môn tin học và ngoại ngữ. Đây cũng chính là "cây cầu” hữu hiệu để kết nối thầy, trò nhà trường với bạn bè quốc tế nhằm phát triển mạnh công tác hợp tác quốc tế thông qua các kỳ thi Olympic toán, vật lý, tin học, ngoại ngữ… Bước đầu nhà trường đã có các đối tác thân thiết như Đại học năng lượng Moscow, Hiệp hội các trường Đại học kỹ thuật của Nga, trường Đại học Việt - Pháp, các trường Đại học và THPT của úc, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Mạnh dạn, quyết tâm và đặt nhiều kỳ vọng vào hoạt động hợp tác quốc tế, nhà trường đã đề xuất với Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT thường xuyên tạo điều kiện kết nối để các đoàn công tác quốc tế ghé thăm trường; giúp nhà trường có cơ hội giao tiếp, nâng cao năng lực nghe, nói tiếng Anh… Nhà trường cũng được chương trình Fullbright tại Việt Nam cử trợ giảng về dạy tiếng Anh cho các lớp chuyên Anh và học tiếng Anh.

Cởi mở trò chuyện với chúng tôi, Nguyễn Minh Đức, học sinh lớp 12 chuyên toán vừa trở về từ Trại hè của Đại học Harvard tại thành phố Hồ Chí Minh phấn khởi: Là học sinh của tỉnh miền núi nhưng chúng em luôn khát khao được gặp gỡ, giao lưu với bạn bè đến từ các trường THPT danh tiếng của cả nước, các trường quốc tế. Khi được trang bị vốn ngoại ngữ tốt, chúng em hoàn toàn tự tin tham gia mọi hoạt động cùng bạn bè quốc tế.

Hoạt động hợp tác quốc tế của nhà trường tuy mới mẻ nhưng đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Năm học 2016 – 2017, lần đầu tiên nhà trường có học sinh được chọn dự thi Olympic quốc tế môn tiếng Nga, tham gia thảo luận về sách bằng tiếng Anh tại Trung tâm văn hóa Mỹ thuộc Đại sứ quan Mỹ.

Đặng Quân


Các tin khác


Thi lớp 10 ở TP.HCM: Hơn 51% bài thi Toán đạt điểm dưới trung bình

Chiều 13/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố điểm thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2018-2019.

Nâng cao chất lượng giáo dục đại học

Những năm qua, giáo dục đại học (GDĐH) nước ta đã có những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực, phát triển kinh tế- xã hội. Tuy nhiên, với con số khoảng hơn 200 nghìn người có trình độ đại học lâm vào tình trạng thất nghiệp đòi hỏi ngành giáo dục cần có những giải pháp hữu hiệu nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy GDĐH phát triển, đáp ứng nhu cầu xã hội.

766 học sinh được hỗ trợ tiền ăn và gạo theo Nghị định số 116/2016

(HBĐT) - UBND huyện Yên Thủy đã ban hành Quyết định số 1160/QĐ-UBND, ngày 4/6/2018 về việc phê duyệt danh sách đối tượng học sinh được hỗ trợ tiền ăn và hỗ trợ gạo theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn học kỳ II năm học 2017 - 2018. Theo đó sẽ có 766 em được hỗ trợ tiền ăn và gạo.

Huyện Đà Bắc quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

(HBĐT) - "Thông qua hoạt động giáo dục kỹ năng sống đã tạo điều kiện để học sinh rèn luyện được năng lực, phẩm chất, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo. Các em cảm thấy tự tin, mạnh dạn trong mọi hoạt động. Bên cạnh đó, hoạt động giáo dục kỹ năng sống còn có ý nghĩa tích cực, giúp các em củng cố kiến thức đã học ở trên lớp. Các em đã được trang bị kỹ năng sống, giao tiếp hợp tác, tự nhận thức và cảm thông, ứng xử văn hóa, ra quyết định và giải quyết vấn đề, tư duy phản biện sáng tạo, quản lý cảm xúc và đương đầu với áp lực… Kết quả nổi bật của công tác giáo dục kỹ năng sống đó chính là các em có vốn kiến thức để áp dụng vào cuộc sống thường ngày, biết tự chăm lo cho bản thân, gia đình”. Đó là nhận định của cô giáo Trịnh Thị Nguyệt Hoa, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đà Bắc về công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trên địa bàn huyện.

Bạc Liêu xử lý nghiêm hiệu trưởng và các trường “lạm thu”

Chiều 10-6, trao đổi ý kiến với phóng viên Nhân Dân điện tử, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Bạc Liêu Võ Thanh Giang cho biết: Nhằm chủ động không để tình trạng học hè tràn lan và "loạn thu” thu dịp đầu năm học như những năm trước, Sở GD-ĐT đã có kế hoạch chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở và Phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát, đồng thời xử lý nghiêm minh đối với hiệu trưởng và các trường học để xảy ra các tình trạng nêu trên.

“Hướng dẫn học sinh dân tộc phương pháp tự học” - mô hình điển hình tiên tiến của ngành GD &ĐT

(HBĐT) - Trường PT DTNT THPT tỉnh có 677 học sinh, trong đó có 570 em ở nội trú. Là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, kỹ năng sống và phương pháp học còn nhiều hạn chế. Do đó, nhà trường xác định xây dựng phương pháp tự học chính là yếu tố tiên quyết giúp học sinh rèn luyện ý thức, tính cách, nâng cao kết quả học tập.