Bùi Văn Tỉnh, Uỷ viên BCH TƯ Đảng
   Bí thư Tỉnh uỷ
 
(HBĐT) - Với bề dày 70 năm xây dựng và phát triển (1947 - 2017), các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã nỗ lực khắc phục khó khăn, chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong dạy và học; xứng đáng là lá cờ đầu của ngành GD&ĐT tỉnh Hòa Bình; được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý, được công nhận là đơn vị Anh hùng Lao động năm 2014.


Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVBCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Sở GD&ĐT thăm và làm việc với trường Đại học năng lượng Matxcova (Liên bang Nga).ảnh: P.V

Trong những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu đã lãnh đạo, chỉ đạo nhà trường thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng; phát huy tốt vai trò của các tổ chức đoàn thể trong mọi hoạt động của nhà trường. Cơ sở vật chất của nhà trường tương đối hiện đại, khang trang, sạch đẹp. Đội ngũ nhà giáo có trình độ chuyên môn cao, chịu khó tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy, đáp ứng yêu cầu giảng dạy chất lượng cao của trường chuyên theo quy định của Bộ GD&ĐT; nhiều thầy giáo, cô giáo và tổ bộ môn đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú, Nhà giáo nhân dân và các danh hiệu cao quý khác. Hàng năm, nhà trường có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cấp cơ sở và cấp tỉnh và được ứng dụng trong giảng dạy.

Chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường thường xuyên đạt tỷ lệ trên 98% học sinh khá, giỏi, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT Quốc gia và thi đỗ đại học, cao đẳng đạt từ 95 - 98%. Hầu hết học sinh giỏi trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia THPT và các kỳ thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp quốc gia... của tỉnh đều là học sinh của nhà trường. Giai đoạn 2012 – 2017, nhà trường có 774 học sinh giỏi cấp tỉnh, 157 học sinh giỏi cấp quốc gia, bước đầu đã có học sinh đủ điều kiện dự thi cấp quốc tế... Những thành tích đó góp phần quan trọng vào thành tích chung của tỉnh về GD&ĐT, đưa Hòa Bình thành tỉnh đứng đầu các tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long về số lượng, chất lượng học sinh giỏi quốc gia.

Bên cạnh đó, nhà trường đã chú trọng công tác đổi mới phương pháp giáo dục, thực hiện những chương trình, đề án giáo dục mang tính chiến lược như xây dựng các mô hình dạy và học trải nghiệm sáng tạo, mô hình học sinh nghiên cứu khoa học và giáo dục hợp tác quốc tế như: Liên kết GD&ĐT với trường Đại học năng lượng Matxcova (MEI), Trung tâm văn hoá Nga (tại Hà Nội), trường Đại học Công nghệ Việt - Pháp, giao lưu văn hoá đọc tại Đại sứ quán Mỹ (Hà Nội), thi Nhịp cầu Hán ngữ... Với những thành quả như vậy, nhà trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dạy và học, đào tạo học sinh có chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài phục vụ có hiệu quả sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh.


Đội tuyển học sinh giỏi môn tiếng Anh rèn luyện kỹ năng nghe. Ảnh: P.V

Các thế hệ học sinh của nhà trường đã và đang trưởng thành ở mọi ngành, lĩnh vực, công tác ở mọi miền của Tổ quốc; là cán bộ lãnh đạo, quản lý trong một số cơ quan Trung ương và các địa phương; là những nhà khoa học, bác sĩ, kỹ sư, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang, doanh nhân thành đạt; nhiều cựu học sinh của trường đã chiến đấu, hy sinh anh dũng vì độc lập, tự do của Tổ quốc… góp phần khẳng định truyền thống hiếu học của nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình, nơi được công nhận là trung tâm của nền Văn hóa Hòa Bình.

Đạt được những thành quả như vậy là do có sự quan tâm, lãnh đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương qua các thời kỳ; sự chỉ đạo, chăm lo của ngành GD&ĐT cùng nỗ lực, cố gắng, khắc phục khó khăn của các thế hệ cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên, nhân viên và học sinh của nhà trường.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao những thành tích xuất sắc của trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã phấn đấu đạt được trong 70 năm qua.

Trong thời gian tới, ngành GD&ĐT, các cơ quan, đơn vị liên quan cần quan tâm hơn nữa đối với trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ; tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường yên tâm tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của con em nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường cần tập trung lãnh đạo tìm các giải pháp, nỗ lực khắc phục khó khăn, tranh thủ điều kiện thuận lợi, phát huy tinh thần đoàn kết, nhất trí, phấn đấu dạy và học tốt, giữ vững danh hiệu lá cờ đầu của ngành GD&ĐT tỉnh Hòa Bình, trong đó cần chú ý một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tập trung lãnh đạo thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng để cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là tập trung lãnh đạo thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng đội ngũ và phát triển đảng viên; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch - vững mạnh; phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong mọi hoạt động của nhà trường. Tăng cường kỷ cương, nề nếp trường học, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, tiên tiến, điển hình cho các trường THPT trong tỉnh noi theo.

2. Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT (Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013); tiếp tục đổi mới chương trình giáo dục của nhà trường theo quy định của Bộ GD&ĐT. Đẩy mạnh công tác giáo dục toàn diện theo định hướng tăng cường kỹ năng độc lập tư duy, phát triển năng lực, thể chất, khả năng làm việc nhóm và nghiên cứu sáng tạo khoa học của học sinh. Quan tâm giáo dục kỹ năng sống, định hướng nghề nghiệp cho học sinh; tăng cường giáo dục kiến thức về lịch sử, truyền thống, bản sắc văn hóa của địa phương, tình yêu quê hương, đất nước, phát huy những giá trị tốt đẹp của nền Văn hóa Hòa Bình... Đào tạo các thế hệ học sinh đầy đủ phẩm chất, trí tuệ, kiến thức và thể chất, là nguồn nhân lực chất lượng cao cho địa phương và đất nước trong tương lai.

3. Tập trung đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, xây dựng nhà trường theo tiêu chuẩn hiện đại, chuẩn hóa, ngang tầm với các trường trung học tiên tiến trong nước và khu vực, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học. Đồng thời có kế hoạch học tập, bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ cán bộ, giáo viên theo tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT tạo yêu cầu, rèn luyện, phấn đấu có nhiều giáo viên giỏi cấp quốc gia hơn nữa. Tìm các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, tăng cường hợp tác quốc tế trong dạy và học; giữ vững, nâng số lượng và chất lượng các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia và tương đương; từng bước trang bị đầy đủ kiến thức cho học sinh giỏi cấp quốc gia của nhà trường, đủ các điều kiện dự thi các kỳ thi cấp khu vực và quốc tế.

Qua 70 năm xây dựng và phát triển, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã khẳng định vị thế của mình trong sự nghiệp GD&ĐT tỉnh Hòa Bình. Chúng ta tin tưởng rằng, cùng với sự nghiệp đổi mới của đất nước, sự phát triển của tỉnh, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ sẽ tiếp tục phát triển ngày càng vững mạnh, giành được nhiều thành tích mới, xứng đáng là mái trường mang tên người Cộng sản trung kiên của Đảng - anh hùng Hoàng Văn Thụ; xứng đáng là lá cờ đầu của ngành GD&ĐT tỉnh Hòa Bình; xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình./.


Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục