(HBĐT) - 100% số học sinh giỏi quốc gia bậc THPT của tỉnh Hòa Bình liên tục trong 2 năm học 2015 - 2016, 2016 - 2017 là học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ. Con số ấn tượng này là minh chứng rõ nét nhất cho nỗ lực cũng như đóng góp của nhà trường đối với việc phát hiện, bồi dưỡng và phát huy những nhân tài ưu tú cho tỉnh.
Thực tế những năm gần đây, khi quy
chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT có nhiều thay đổi, khó khăn chung của nhiều
trường chuyên là một số phụ huynh, học sinh không mặn mà với các kỳ thi học
sinh giỏi. Ngoài ra, do nội dung chương trình đào tạo thiếu tính liên thông và
liên môn nên giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi mất nhiều thời gian tự soạn, tự
nghiên cứu và sưu tầm tài liệu. Đối mặt với rất nhiều khó khăn nhưng Nguyễn Thị
Phương Lan, Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn khẳng định: Nhiệm vụ của
trường chuyên phải là phát hiện những học sinh có tư chất thông minh, đạt kết
quả xuất sắc trong học tập và phát triển năng khiếu của các em về một số môn
học trên cơ sở đảm bảo giáo dục phổ thông toàn diện. Do đó, bên cạnh việc thực
hiện giáo dục toàn diện học sinh nhà trường, phấn đấu hoàn thành mục tiêu 100%
học sinh tốt nghiệp THPT trúng tuyển vào các trường CĐ, ĐH, nhà trường đặc biệt
quan tâm đến công tác bồi dưỡng, phát huy năng lực những học sinh xuất sắc, nổi
trội ở từng bộ môn. Bồi dưỡng, rèn luyện, tạo tiền đề vững chắc về kiến thức,
kỹ năng để các em trở thành sinh viên ưu tú xuất sắc ở trường ĐH hoặc đi du học
quốc tế.
Đội tuyển Văn là một trong những đội
tuyển có bề dày thành tích nổi bật của nhà trường.
Phát hiện học sinh có năng lực - đó
chính là khâu quan trọng đầu tiên trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi. Từng có
kinh nghiệm nhiều năm ôn luyện học sinh giỏi quốc gia đạt thành tích cao, cô
Nguyễn Ngọc Xuân, Tổ trưởng chuyên môn tổ Toán cho biết: Học sinh giỏi phải có
năng lực phát hiện vấn đề, giải quyết vấn đề; khả năng đọc tài liệu và tư duy
logic; kỹ năng thao tác giải quyết vấn đề và sáng tạo cái mới; kỹ năng thực
hành. Học sinh giỏi cũng phải có khả năng phản biện, tự học và hợp tác. Phải có
khả năng vượt khó, tìm tòi hướng giải quyết các vấn đề khó, biết tự bổ sung
kiến thức, phương tiện để hoàn thành yêu cầu. Ngoài ra, các em cũng cần có sức
khỏe và sức bền thần kinh tốt để đáp ứng yêu cầu học tập, nghiên cứu.
Để chủ động cho công tác ôn luyện học
sinh giỏi, nhà trường sớm hình thành đội tuyển trên cơ sở sàng lọc học sinh từ
lớp 10; giáo viên phụ trách đội tuyển quan tâm đến học sinh lớp 11 nhằm tạo lực
lượng nòng cốt cho năm sau. Bên cạnh việc ưu tiên thời gian cho học sinh tham
gia học ôn thi đội tuyển quốc gia, một trong những kinh nghiệm thành công của
trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đó chính là phương pháp ôn luyện đội tuyển
quốc gia.
Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Thanh, Tổ
trưởng chuyên môn tổ Sử - Địa cho biết: Thay bằng phương pháp truyền thống là
một giáo viên sẽ ôn đội tuyển xuyên suốt từ đầu đến cuối thì những năm gần đây,
các nhóm chuyên môn đã chú trọng phát huy thế mạnh, trí tuệ của mỗi thành viên
trong nhóm. Giáo viên trong cùng một bộ môn được phân công nghiên cứu sâu từng
chuyên đề thế mạnh. Điều này đòi hỏi giáo viên phải đầu tư đào sâu chuyên môn,
nghiên cứu kỹ càng dạng đề thi, kiến thức cần ôn tập, hướng dẫn học sinh kỹ
năng làm bài thi, có trách nhiệm biên soạn chương trình, nội dung cần bồi dưỡng
cụ thể, trình bày nội dung để cả nhóm bổ sung, hoàn thiện. Nội dung các chuyên
đề sau khi được thẩm định sẽ là tài liệu thiết thực, quý giá để giáo viên trong
nhóm chuyên môn tham khảo cũng như học sinh học tập.
Đặc biệt, nhà trường hết sức quan tâm
đến việc "thắp lửa” và duy trì "ngọn lửa” nhiệt huyết trong mỗi học sinh. Bản
thân mỗi giáo viên bồi dưỡng đội tuyển ngoài việc hoàn thiện về năng lực chuyên
môn, tìm tòi phương pháp truyền đạt khoa học thì phải tâm huyết với công việc,
yêu thương học trò. Mỗi thầy, cô đã cố gắng khơi gợi, tạo sự tự tin, giúp học
sinh hứng thú, say mê học tập; giao cho học sinh chuẩn bị chuyên đề để thể hiện
năng lực bản thân. Nhà trường cũng quan tâm xây dựng mối quan hệ tốt giữa nhà
trường, phụ huynh, giáo viên, học sinh để kịp thời có sự chia sẻ, hỗ trợ.
Từ kết quả đã đạt được trong những
năm học vừa qua, nhà trường quyết tâm nâng cao cả về số lượng và chất lượng học
sinh giỏi quốc gia ở tất cả các đội tuyển. Cố gắng từng bước thực hiện lộ trình
đưa học sinh giỏi của tỉnh Hòa Bình tham gia và đạt các giải Olympic quốc tế.
Dương Liễu
Chiều 2-11, tại Trụ sở Chính phủ, Thường trực Chính phủ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có buổi làm việc với ba trường đại học (TĐH) gồm: Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội, ĐHQG TP Hồ Chí Minh, Đại học Đà Nẵng bàn về cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển các TĐH này thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu uy tín trong nước và khu vực.
(HBĐT) - Ngày 1/11, Đoàn công tác của Ban Dân tộc - HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Thị Oanh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc- HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc tổ chức thực hiện chính sách phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn.
(HBĐT) - "Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11, nhận thức về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong các cấp ủy, chính quyền địa phương; trong đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên và nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực.
(HBĐT) - Ngày 30/10/2017, Tập đoàn viễn thông Quân đội Viettel chi nhánh huyện Lạc Thủy đã trao tặng 40 suất học bổng của chương trình "Vì em hiếu học” cho các em học sinh trường Tiểu học và Trung học cơ sở của 4 xã Hưng Thi, Phú Thành, Lạc Long và Liên Hoà.
(HBĐT) - Bước vào năm học 2017 - 2018, thầy và trò trường tiểu học Lê Văn Tám (thành phố Hòa Bình) hân hoan đón nhận cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu khối giáo dục tiểu học do UBND tỉnh trao tặng. Đây là phần thưởng xứng đáng dành cho những kết quả nổi bật và toàn diện nhà trường đạt được trong năm học 2016 - 2017, đồng thời tạo thêm động lực để nhà trường phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tiếp tục xứng danh "lá cờ đầu” mang tên người thiếu niên anh hùng của dân tộc Việt Nam.
Ngày 29-10, tại TP Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã dự lễ khai giảng tại Trường đại học Nguyễn Tất Thành.