(HBĐT) - Là huyện thuộc vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh nhưng những năm qua, công tác khuyến học luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Đà Bắc quan tâm triển khai thực hiện. Nhờ vậy, hiện nay 100% thôn, xóm, tiểu khu đều có chi hội khuyến học, xây dựng quỹ Khuyến học năm 2017 đạt gần 2 tỷ đồng.


Đồng chí Lê Đình Nhiệm, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Đà Bắc cho biết: Huyện có 20 xã thì có đến 17 xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn, dân cư sống thưa thớt, giao thông cách trở, dân trí không đồng đều, đời sống kinh tế của người dân ở mức thấp. Đó là những trở ngại lớn đặt ra cho công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương. Tuy nhiên, nhờ truyền thống hiếu học và sự quan tâm, đồng thuận cao của cấp ủy Đảng, chính quyền, các hội, đoàn thể nên công tác khuyến học trên địa bàn huyện thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hiện nay, 100% xã, thị trấn đã kiện toàn tổ chức hội; 20/20 xã, thị trấn có Chủ tịch Hội chuyên trách, 19/20 xã, thị trấn có Phó chủ tịch chuyên trách. 163/163 thôn, xóm, tiểu khu có chi hội khuyến học, 100% trường học có Ban Khuyến học; 18 cơ quan, đơn vị thành lập được Ban Khuyến học trực thuộc Hội Khuyến học huyện. Toàn huyện hiện có 12.215 hội viên, chiếm tỷ lệ 23,5% so với dân số.


Cơ sở vật chất trường THCS thị trấn Đà Bắc được đầu tư đầy đủ, tạo động lực cho các tác khuyến học, khuyến tài.

Ngoài ra, để tạo động lực cho các hoạt động của Hội, Hội Khuyến học đã chỉ đạo xây dựng quỹ khuyến học bằng nhiều hình thức như: tổ chức tuyên truyền, vận động các nhà hảo tâm, cơ quan, doanh nghiệp, những người sống xa quê hương có điều kiện kinh tế đóng góp ủng hộ quỹ. Đồng thời huy động các hộ gia đình trong thôn, xóm, cụm dân cư, dòng họ ủng hộ và đóng góp nguồn kinh phí hỗ trợ cho công tác khuyến học, khuyến tài. Đặc biệt là xây dựng quỹ khuyến học gia đình, dòng họ bằng hình thức "nuôi lợn nhựa khuyến học”. Tiêu biểu trong công tác tuyên truyền, vận động xây dựng "Quỹ Khuyến học” năm 2017 là Hội Khuyến học thị trấn Đà Bắc huy động được hơn 70 triệu đồng, Hội Khuyến học xã Tu Lý huy động được gần 31 triệu đồng, Hội Khuyến học xã Tiền Phong huy động được hơn 22 triệu đồng, Hội Khuyến học xã Tân Pheo huy động được gần 24 triệu đồng... Khó khăn nhất là Hội Khuyến học xã Đồng Nghê cũng huy động được gần 9 triệu đồng. Năm 2017, tổng số tiền qũy Khuyến học các xã, thị trấn huy động được hơn 880 triệu đồng.

Việc xây dựng quỹ khuyến học tại các cơ quan, doanh nghiệp, dòng họ và mỗi gia đình cũng được thực hiện với tổng số tiền huy động đạt gần 1 tỷ đồng. Số tiền này đã được được các cơ quan, doanh nghiệp sử dụng đúng quy định, hiệu quả trong việc hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập; khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích tốt. Riêng năm 2017, các xã, thị trấn đã bình xét và tổ chức trao thưởng cho 2.159 cán bộ, giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc với tổng số tiền hơn 172 triệu đồng. Hội Khuyến học huyện đã khen thưởng 254 cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh có thành tích xuất sắc trong các cuộc thi, dạy và học cùng 159 dòng họ với tổng số tiền gần 130 triệu đồng.

Đồng chí Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Đà Bắc cho chúng tôi biết thêm: Năm 2017, các cơ sở Hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động việc thu nộp hội phí đến từng hội viên. Do đó, mặc dù là huyện khó khăn nhưng hội viên các Hội Khuyến học cơ sở và Ban Khuyến học trực thuộc đã nộp hội phí đầy đủ, đúng thời gian theo quy định. Hội Khuyến học huyện trích nộp lên cấp trên theo đúng quy định. Số hội phí để lại các cơ sở đã được sử dụng có hiệu quả theo đúng văn bản hướng dẫn.

Dương Liễu


Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục