(HBĐT) - Liên tục trong nhiều năm liền trường THCS thị trấn Thanh Hà (Lạc Thuỷ) là một trong những đơn vị dẫn đầu về chất lượng dạy và học bậc THCS của huyện. Hàng năm, nhà trường đều có nhiều học sinh và giáo viên dự thi học sinh giỏi, giáo viên dạy giỏi các cấp đạt giải cao...


Để có được những kết quả đó, theo cô giáo Phạm Thị Thuý, Hiệu trưởng trường THCS thị trấn Thanh Hà là do có sự chỉ đạo toàn diện, đồng bộ, khoa học của BGH nhà trường. Cùng với đó là sự cố gắng, nỗ lực bền bỉ của tập thể cán bộ, giáo viên (CB,GV), nhân viên nhà trường trong thực hiện việc đổi mới công tác quản lý; nâng cao chất lượng đội ngũ CB,GV; tổ chức đánh giá, xếp loại giáo viên gắn với hiệu quả giáo dục. Triển khai đồng bộ các hoạt động đổi mới phương pháp dạy và học trên tinh thần đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới giáo dục. Coi đây là điều kiện trực tiếp để nâng cao chất lượng giáo dục ở nhà trường...


Học sinh lớp 8A1, trường THCS thị trấn Thanh Hà (Lạc Thủy) trong giờ học theo sáng kiến "Luyện kỹ năng đọc, hiểu tiếng Anh cho học sinh” của cô giáo Đỗ Phương Chính.

Ngay từ đầu năm học, BGH trường THCS thị trấn Thanh Hà đã chú trọng đến việc khảo sát giáo viên và học sinh để có kế hoạch bồi dưỡng. Trong đó, lấy đội ngũ giáo viên giỏi làm nòng cốt, tiến hành bồi dưỡng bằng nhiều hình thức như tổ chức các chuyên đề sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học; xây dựng giáo án bộ môn cho những bài khó, dự giờ rút kinh nghiệm, xây dựng cách ra đề kiểm tra theo hướng đổi mới.

Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường luôn coi trọng kiểm tra, đánh giá nắm bắt chất lượng dạy của thầy, học của trò để có sự điều chỉnh, uốn nắn phù hợp với thực tế công tác dạy và học. Các tổ chuyên môn hàng tuần, hàng tháng xây dựng kế hoạch dự giờ cụ thể. Sau dự giờ đều nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc đổi mới phương pháp dạy học, việc sử dụng phương tiện, thiết bị dạy học đạt hiệu quả cao.

Cùng với đó, nhà trường không ngừng nghiên cứu đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học bộ môn nhằm phát huy tối đa tinh thần nhiệt tình và say mê với nghề của đội ngũ giáo viên; vận dụng sáng tạo những sáng kiến kinh nghiệm của CB,GV để nâng cao chất lượng giáo dục. Nhờ vậy đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy được đưa ra, đạt hiệu quả cao như "Rèn kỹ năng giải toán và phương pháp học toán cho học sinh THCS”, "Một số phương pháp giải phương trình vô tỉ” của cô giáo Nguyễn Thị Hiền; "Bồi dưỡng học sinh giỏi” của tổ khoa học tự nhiên; "Giải pháp tạo hứng thú học tập bằng liên hệ thực tế trong dạy học môn hoá học” của cô giáo Trần Thị Thái; "Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài theo mô hình trường học mới” của tổ khoa học xã hội; "Giúp học sinh học tốt môn lịch sử bằng bản đồ tư duy” của cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Hạnh; "Một số giải pháp tạo hứng thú cho học sinh học phân môn hình học lớp 8” của cô giáo Hoàng Thị Phương Anh... Chính những sáng kiến, đổi mới cách dạy không chỉ tạo hứng thú mà còn khuyến khích sự sáng tạo trong tư duy học tập của học sinh.

Em Nguyễn Thị Phương Anh lớp 8A1 chia sẻ: Mỗi giờ học của chúng em rất vui, không khí học tập cũng sôi nổi bởi vì cách giảng bài, truyền đạt kiến thức theo phương pháp, cách làm mới của các thầy, cô giáo đã tạo cho chúng em nhiều hứng thú. Tiếp thu bài học mới cũng như ôn lại bài học cũ luôn được dễ dàng, không có sự nhàm chán. Chính vì có được niềm vui cũng như hứng thú trong việc học nên nhiều bạn có học lực trung bình đã cố gắng vươn lên học khá, bạn học khá vươn lên giỏi.

Cô giáo Phạm Thị Thuý, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ thêm: Từ phong trào "Dạy tốt - học tốt, đổi mới - sáng tạo”, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng cao. Trong năm học 2016 – 2017, đối với chất lượng đại trà khối 8+9, nhà trường có 127 học sinh, trong đó có gần 30% có học lực đạt loại giỏi, trên 50% học sinh có học lực đạt loại khá; tỷ lệ học sinh có học lực loại yếu chỉ chiếm dưới 1%. Đối với chất lượng đại trà khối lớp 6+7 học theo chương trình VNEN có 131 học sinh, qua đánh giá chất lượng học tập có 33,6% học sinh hoàn thành tốt, 66,4% học sinh được đánh giá hoàn thành chương trình học. Trong năm học 2016 - 2017, nhà trường có 103 học sinh tiên tiến; 81 học sinh giỏi toàn diện. Đối với chất lượng mũi nhọn, nhà trường có 54 học sinh giỏi cấp huyện; 13 học sinh giỏi cấp tỉnh; 2 học sinh giỏi cấp quốc gia.

Với những kết quả đạt được, năm học 2016 - 2017, trường THCS Thị trấn Thanh Hà vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua và là một trong những trường dẫn đầu phong trào thi đua dạy tốt - học tốt khối THCS của tỉnh.

M.H


Các tin khác


Cả nước còn tới 150.452 phòng học tranh tre nứa lá, tạm, nhờ, mượn, thuê

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước còn khoảng 150.452 phòng học để xóa phòng tranh tre nứa lá, bán kiên cố, tạm, nhờ, mượn, thuê (mầm non 54.700 phòng; tiểu học 71.289 phòng; THCS 21.700 phòng; THPT 2.763 phòng).

Bộ GD&ĐT giải thích vì sao học sinh phải học chương trình nặng

"Chương trình học của học sinh nặng bởi 2 lý do: Cách sắp xếp chương trình hiện hành còn cồng kềnh, có sự trùng lặp kiến thức; Cách truyền tải, phương pháp dạy học của giáo viên, có thói quen dạy những cái gì đã viết trong sách..."

Italy tuyên bố không rời khỏi Eurozone, các thị trường vẫn lo ngại

Ngày 14/10, Phó Thủ tướng Italy Luigi Di Maio đã loại trừ khả năng nước này rời khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), cho rằng những đồn đoán như vậy là do các đối thủ chính trị phao tin nhằm gây hoảng loạn.

“Đưa” học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường bảo đảm “3 đủ”

(HBĐT) - 5 tuổi, cháu Lường Đại Nghĩa ở xóm Tình, xã Tu Lý (Đà Bắc) chỉ sống với mẹ. Cuộc sống của 2 mẹ con Nghĩa phụ thuộc chủ yếu vào ít ruộng của ông bà để lại và thu nhập thêm việc thu gom phế liệu. Do vậy, cuộc sống của 2 mẹ con gặp rất nhiều khó khăn. "Khó khăn này còn lớn hơn nếu con tôi đến trường mà không có sự hỗ trợ của Nhà nước”, chị Lường Thị Thu chia sẻ.

Cấp thiết phổ cập bơi cho học sinh

(HBĐT) - Tính đến tháng 5/2018, trên địa bàn tỉnh có 1 bể bơi cấp tỉnh, 28 bể bơi theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, các bể bơi đều do tư nhân đầu tư ở quy mô nhỏ, tự phát nhằm phục vụ vui chơi, giải trí, hoạt động kinh doanh trong các nhà hàng, khách sạn và một số ít trong trường học. Hầu hết phụ huynh cho con em học bơi tự túc, chưa có sự chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của các cơ quan chuyên môn. Hoạt động này chỉ được diễn ra tại các khu vực có bể bơi, công tác phổ cập bơi chưa được triển khai thực hiện theo yêu cầu.

Sức hút cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 14

(HBĐT) - Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng trải qua 14 lần tổ chức, tạo thành phong trào sôi nổi, thu hút đông đảo học sinh trong tỉnh tham gia sáng tạo khoa học - kỹ thuật. Số lượng tác phẩm dự thi tăng, chất lượng có nhiều bước đột phá. Nhiều tác phẩm đạt giải được ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống, không ít tác giả trẻ đã trở thành doanh nhân.