Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, sáng 26-1, đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, dẫn đầu đã chứng kiến buổi ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Đại học Quốc gia TPHCM và Đại học Quốc gia Lào (tại Thủ đô Viêng Chăn).


Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao TPHCM chứng kiến buổi ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Đại học Quốc gia TPHCM và Đại học Quốc gia Lào. Ảnh: KIỀU PHONG.

Cùng chứng kiến còn có đồng chí Nguyễn Bá Hùng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Lào; đồng chí Boualane Siripanya, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào.

Theo biên bản hợp tác, Đại học Quốc gia TPHCM và Đại học Quốc gia Lào đồng ý các nội dung hợp tác trao đổi giảng viên, nghiên cứu sinh; trao đổi sinh viên bậc đại học và sau đại học; thực hiện các hoạt động nghiên cứu chung bao gồm: tổ chức hội nghị, hội thảo và nói chuyện chuyên đề.

Đại học Quốc gia TPHCM thống nhất sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực nghiên cứu cho giảng viên, nghiên cứu viên của Đại học Quốc gia Lào, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Hỗ trợ tăng cường năng lực phát triển phòng thí nghiệm Đại học Quốc gia Lào, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Đồng thời, hỗ trợ Đại học Quốc gia Lào trong việc thực hiện các chương trình phát triển nguồn nhân lực.

Song song đó, Đại học Quốc gia TPHCM còn cung cấp học bổng cho sinh viên và giảng viên trẻ của Đại học Quốc gia Lào sang học tập, nghiên cứu tại Đại học Quốc gia TPHCM.

Tại buổi ký kết, đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM, nhấn mạnh trong những năm qua, quan hệ hợp tác giữa Đại học Quốc gia TPHCM và Đại học Quốc gia Lào đã có những phát triển tích cực. Theo đó, tháng 1-1998, với biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tiên được ký kết, Đại học Quốc gia Lào là một trong những đại học đầu tiên tại Đông Nam Á đặt quan hệ hợp tác quốc tế chính thức với Đại học Quốc gia TPHCM.

Kể từ đó, hai bên đã chứng kiến những nỗ lực hợp tác đáng khích lệ. Vào năm 2001 và 2003, hai Đại học Quốc gia TPHCM tiếp tục ký kết gia hạn các bản ghi nhớ hợp tác. Năm 2010, hai bên ký biên bản ghi nhớ hợp tác về hợp tác giáo dục giữa các trường Campuchia, Lào, Việt Nam trong các lĩnh vực trao đổi sinh viên, giảng viên, hợp tác nghiên cứu khoa học, đồng tổ chức hội nghị, hội thảo. Trong hoạt động cụ thể, hai bên đã tổ chức nhiều chuyến thăm và làm việc, hợp tác nghiên cứu khoa học, trao đổi sinh viên và tổ chức hội nghị hội thảo.

Những thành tựu vừa nêu trên là một trong số những đóng góp và nỗ lực chung của hai Đại học Quốc gia. Đây cũng là nền tảng quan trọng để hai Đại học Quốc gia tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới, được đánh dấu bằng việc ký kết bản ghi nhớ hợp tác vào ngày hôm nay.

Với biên bản ghi nhớ hợp tác này, đồng chí Huỳnh Thành Đạt tin tưởng Đại học Quốc gia TPHCM và Đại học Quốc gia Lào sẽ tiếp tục cùng nhau đồng hành trong công cuộc xây dựng một nền giáo dục đại học có chất lượng tại Đông Nam Á.

Sáng cùng ngày, đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đã đến thăm cán bộ, nhân viên Công ty Unitel (Thủ đô Viêng Chăng, Lào). Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những kết quả và thành tựu hoạt động mà Unitel đã đạt được trong thời gian qua.

Thành công của Unitel là minh chứng sinh động cho sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào.

 "Tôi đánh giá cao vai trò quan trọng của Viettel trong việc củng cố, tăng cường mối quan hệ anh em giữa Việt Nam - Lào”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ.

Unitel là một trong những thương hiệu "xuất khẩu” của Viettel, đã chính thức khai trương mạng viễn thông Unitel từ ngày 16-10-2009, đã triển khai được mạng truyền dẫn cáp quang lớn nhất nước Lào với 17.000 km, phủ sóng khắp các tỉnh, thành, kể cả các vùng biên giới xa xôi.

Unitel đã đầu tư, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật sâu rộng với 2.500 trạm phát sóng 2G, 3G, 4G phủ sóng 100% số huyện và 95% dân số Lào. Số khách hàng sử dụng nhà mạng Unitel đã đạt 2,8 triệu người (hơn 40% người dân Lào).

Sau 8 năm kinh doanh tại Lào, Unitel đã vượt mốc 1 tỷ USD doanh thu. Unitel nhanh chóng trở thành nhà mạng số 1 tại Lào và là thị trường liên tục có lãi của Viettel.

Trưa cùng ngày, đoàn cũng rời Thủ đô Viêng Chăn, kết thúc chuyến thăm và làm việc với thành công tốt đẹp.

                              Theo SGGP

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục