(HBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị tổng kết năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018; sơ kết học kì I, triển khai nhiệm vụ học kì II năm học 2017 – 2018 do Sở GD&ĐT tổ chức ngày 26/1.


Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Hiện nay, toàn ngành GD&ĐT có 637 trường học với 217.713 học sinh, sinh viên. Toàn ngành có 20.767 cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Trong năm 2017 và học kỳ I năm học 2017 – 2018, ngành GD&ĐT đã tích cực tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW. Ngành đã tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học, tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 an toàn, nghiêm túc và hiệu quả. Tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 1, xóa mù chữ mức độ 2.

Cụ thể, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt 97%, nổi bật với 28 bài thi đạt điểm 10 và trên 73 thí sinh có tổng điểm các môn trong tổ hợp điểm xét tuyển sinh đại học từ 27 điểm trở lên. Học kỳ I vừa qua, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi mầm non ra lớp đạt 73,8% (trong đó trẻ tuổi nhà trẻ đạt tỷ lệ 39,7%, trẻ tuổi mẫu giáo đạt tỷ lệ 96,8%). Đối với giáo dục phổ thông, tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày đạt 81,1%. Kết quả cấp Tiểu học có hơn 97 % học sinh hoàn thành và hoàn thành tốt môn Toán và Tiếng Việt; cấp THCS có gần 46% học sinh xếp loại học lực khá, giỏi.

Tại hội nghị, các đại biểu đã phát biểu tham luận về một số nội dung như: công tác chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ đối với các trường sáp nhập, công tác quản lý và tổ chức đời sống cho học sinh nội trú, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra nhà trường…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bùi Văn Cửu,, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận những nỗ lực của ngành GD&ĐT trong việc thực hiện nhiệm vụ năm 2017 cũng như học kì I năm học 2017 – 2018. Về nhiệm vụ năm 2018, Đồng chí lưu ý ngành GD cần tiếp tục thực hiện việc sáp nhập các trường phổ thông theo kế hoạch. Tất cả các trường học tập trung đi sâu vào đánh giá tiêu chí học lực và hạnh kiểm, từ đó chỉ ra những hạn chế để kịp thời khắc phục, sửa chữa. Quan tâm trang bị, chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, con người để chuẩn bị cho việc triển khai sách giáo khoa mới; cũng như chuẩn bị các điều kiện cho các trường DTNT thành lập trường liên cấp.

Đồng chí cũng lưu ý ngành GD&ĐT cần rà soát, đánh giá chất lượng hoạt động giáo dục dạy nghề. Nghiên cứu chuyển đổi một số trường mầm non, phổ thông ra ngoài công lập tại những trường, địa phương có điều kiện xã hội hóa cao.

 Dương Liễu


Các tin khác


Bộ GD&ĐT giải thích vì sao học sinh phải học chương trình nặng

"Chương trình học của học sinh nặng bởi 2 lý do: Cách sắp xếp chương trình hiện hành còn cồng kềnh, có sự trùng lặp kiến thức; Cách truyền tải, phương pháp dạy học của giáo viên, có thói quen dạy những cái gì đã viết trong sách..."

Italy tuyên bố không rời khỏi Eurozone, các thị trường vẫn lo ngại

Ngày 14/10, Phó Thủ tướng Italy Luigi Di Maio đã loại trừ khả năng nước này rời khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), cho rằng những đồn đoán như vậy là do các đối thủ chính trị phao tin nhằm gây hoảng loạn.

“Đưa” học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường bảo đảm “3 đủ”

(HBĐT) - 5 tuổi, cháu Lường Đại Nghĩa ở xóm Tình, xã Tu Lý (Đà Bắc) chỉ sống với mẹ. Cuộc sống của 2 mẹ con Nghĩa phụ thuộc chủ yếu vào ít ruộng của ông bà để lại và thu nhập thêm việc thu gom phế liệu. Do vậy, cuộc sống của 2 mẹ con gặp rất nhiều khó khăn. "Khó khăn này còn lớn hơn nếu con tôi đến trường mà không có sự hỗ trợ của Nhà nước”, chị Lường Thị Thu chia sẻ.

Cấp thiết phổ cập bơi cho học sinh

(HBĐT) - Tính đến tháng 5/2018, trên địa bàn tỉnh có 1 bể bơi cấp tỉnh, 28 bể bơi theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, các bể bơi đều do tư nhân đầu tư ở quy mô nhỏ, tự phát nhằm phục vụ vui chơi, giải trí, hoạt động kinh doanh trong các nhà hàng, khách sạn và một số ít trong trường học. Hầu hết phụ huynh cho con em học bơi tự túc, chưa có sự chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của các cơ quan chuyên môn. Hoạt động này chỉ được diễn ra tại các khu vực có bể bơi, công tác phổ cập bơi chưa được triển khai thực hiện theo yêu cầu.

Sức hút cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 14

(HBĐT) - Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng trải qua 14 lần tổ chức, tạo thành phong trào sôi nổi, thu hút đông đảo học sinh trong tỉnh tham gia sáng tạo khoa học - kỹ thuật. Số lượng tác phẩm dự thi tăng, chất lượng có nhiều bước đột phá. Nhiều tác phẩm đạt giải được ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống, không ít tác giả trẻ đã trở thành doanh nhân.

Trường THPT Công nghiệp tổ chức Chương trình ngoại khóa “Tìm hiểu bản sắc văn hóa Mường Hòa Bình”

(HBĐT) - Vừa qua, trường THPT Công nghiệp tổ chức buổi hoạt động ngoại khóa với chủ đề "Tìm hiểu bản sắc văn hóa Mường Hòa Bình". Đây là hoạt động ngoại khóa tập thể đầu tiên trong năm học mới 2018 - 2019 được Sở GD-ĐT chỉ đạo điểm để nhân rộng trong toàn tỉnh, nhằm đẩy mạnh công tác giáo dục toàn diện, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em học sinh.