(HBĐT) - Trường Cao đẳng KT -KT Hòa Bình hàng năm tuy?n sinh trên 500 HS -SV chính quy và sinh viên hệ vừa học vừa làm, liên thông bậc cao đẳng, đại học, trong đó HS -SV hệ chính quy khoảng 150 em. Số học sinh này thường ở nội trú hoặc ngoại trú, bắt đầu rời xa sự quản lý của gia đình, nhận thức còn hạn chế… Các em là nhóm bị các đối tượng xấu chú ý, lôi kéo.


Đội ANXK giám sát đột xuất tại các lớp học, đây được xem là một trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thực hiện mô hình nhà trường an toàn không ma túy.

 

Nhận thức rõ những khó khăn trong công tác giáo dục, quản lý HS -SV, nhiều năm qua, nhà trường chủ động phối hợp với chính quyền, công an địa phương và các đoàn thể trong trường thực hiện nhiều giải pháp, biện pháp nhằm tăng cường quản lý, giám sát hoạt động học tập, sinh hoạt của HS -SV. Tiêu biểu là đầu năm 2011, Đảng ủy nhà trường đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng mô hình "Nhà trường an toàn không ma túy”.

Thực hiện nghị quyết, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã thành lập ban chỉ đạo xây dựng mô hình gồm 12 thành viên, trong đó, Đoàn Thanh niên đóng vai trò chủ đạo; thành lập đội an ninh xung kích (ANXK) và các tổ tự quản ở các chi éoàn. Đội ANXK có nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của HS -SV nội trú, thực hiện vai trò cầu nối trao đổi thông tin giữa nhà trường với cụm an ninh liên hoàn số 3, các tổ dân phố nơi có HS -SV của nhà trường thuê trọ.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Ban Giám hiệu chủ động phối hợp với lực lượng Công an tỉnh, thành phố Hòa Bình, Đoàn Thanh niên các cấp trên địa bàn xây dựng nội dung tuyên truyền, tọa đàm, hội thảo; tổ chức cho 100% HS-SV nhà trường ký cam kết nói không với ma túy, tệ nạn xã hội, bạo lực học đường… Đồng chí Bùi ánh Hồng, Bí thư Đoàn trường Cao đẳng KT -KT Hòa Bình cho biết: Dấu ấn về công tác tuyên truyền trong 7 năm thực hiện mô hình là việc Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình phối hợp với nhà trường đặt điểm tổ chức xét xử lưu động 2 vụ án tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, qua đó đã tác động mạnh, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho HS -SV.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng xây dựng và ban hành các quy định về công tác HS - SV nội trú và ngoại trú phù hợp với tình hình cụ thể. Quy trình được thực hiện thống nhất, đồng bộ từ Công an phường, Cụm an ninh liên hoàn số 3, Ban quản lý ký túc xá, chủ nhà trọ, tổ dân phố và nhà trường. Thường xuyên chỉ đạo phòng Công tác học sinh, phòng Hành chính tổ chức, Đoàn Thanh niên phối hợp với Công an phường Chăm Mát hướng dẫn HS -SV làm thủ tục đăng ký ở nội trú, tạm trú khi nhập học, lập sổ đăng ký HS -SV ngoại trú, hướng dẫn quy định khai báo thay đổi địa chỉ tạm trú... Định kỳ ít nhất mỗi học kỳ một lần, Ban Giám hiệu nhà trường làm việc với Ban quản lý ký túc xá, đại diện các tổ dân phố có HS - SV thuê trọ để trao đổi, cung cấp những thông tin và lấy ý kiến của tổ dân phố (đặc biệt là hộ gia đình có nhà cho thuê trọ) về HS -SV ngoại trú. Do đó 7 năm thực hiện mô hình, không xảy ra vụ việc liên quan đến HS -SV nhà trường sử dụng, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ các chất ma túy, hoạt động mại dâm; không có hiện tượng tàng trữ, lưu hành, sử dụng hoặc truyền bá phim ảnh, băng đĩa, các tài liệu có nội dung phản động... gây mất ANTT trong nhà trường và các khu dân cư.

Đồng chí Bí thư Đoàn trường cho biết thêm: Tính đến hết tháng 12/2017, toàn tỉnh đã có 22 đơn vị, trường học triển khai mô hình ”Nhà trường an toàn không ma túy”, đây là sự ghi nhận, động viên rất lớn dành cho thầy và trò nhà trường. Trong thời gian tới, phát huy vai trò nòng cốt, Đoàn Thanh niên trường Cao đẳng KT -KT Hòa Bình tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả của Đội ANXK, tổ tự quản tại các chi éoàn, đồng thời đa dạng hóa công tác tuyên truyền nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng thực hiện mô hình, giữ vững môi trường không ma túy trong nhà trường.

 

Hải Yến

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục