(HBĐT) - "Thông qua hoạt động giáo dục kỹ năng sống đã tạo điều kiện để học sinh rèn luyện được năng lực, phẩm chất, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo. Các em cảm thấy tự tin, mạnh dạn trong mọi hoạt động. Bên cạnh đó, hoạt động giáo dục kỹ năng sống còn có ý nghĩa tích cực, giúp các em củng cố kiến thức đã học ở trên lớp. Các em đã được trang bị kỹ năng sống, giao tiếp hợp tác, tự nhận thức và cảm thông, ứng xử văn hóa, ra quyết định và giải quyết vấn đề, tư duy phản biện sáng tạo, quản lý cảm xúc và đương đầu với áp lực… Kết quả nổi bật của công tác giáo dục kỹ năng sống đó chính là các em có vốn kiến thức để áp dụng vào cuộc sống thường ngày, biết tự chăm lo cho bản thân, gia đình”. Đó là nhận định của cô giáo Trịnh Thị Nguyệt Hoa, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đà Bắc về công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trên địa bàn huyện.


 

Học sinh trường THCS Hiền Lương (Đà Bắc) được trang bị, hướng dẫn kỹ năng bơi an toàn, phòng chống đuối nước.

 

Theo số liệu thống kê của Phòng GD&ĐT, trên địa bàn huyện Đà Bắc hiện có 43 trường học (trong đó 20 trường mầm non, 12 trường tiểu học, 11 trường THCS và 10 trường TH&THCS). Tính đến cuối năm học 2017 – 2018, 100% trường tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh với 1.368 thầy, cô tham gia. Việc giáo dục kỹ năng sống được các nhà trường tổ chức thông qua hoạt động: tích hợp lồng ghép trong môn học, học ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo và các câu lạc bộ sở thích, tài năng dành cho học sinh. Hiện nay, các nhà trường trên địa bàn huyện đã thành lập được nhiều câu lạc bộ như: toán tiểu học, tiếng Việt tiểu học, tiếng Anh, em yêu âm nhạc, cờ vua, bóng đá…

Đặc biệt, công tác giáo dục kỹ năng sống đã được truyền tải sinh động, hấp dẫn thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa với chủ đề thiết thực, mang tính thời sự như: phòng chống tai nạn, thương tích, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, kỹ năng tự vệ, tuyên truyền, giáo dục kỹ năng sống, tuyên truyền về các cách bảo vệ sức khỏe...

Để nâng cao chất lượng công tác giáo dục kỹ năng sống, nhà trường tăng cường phối hợp với địa phương, gia đình và các tổ chức khác để thông tin về sự tiến bộ của học sinh, tư vấn thêm cách rèn luyện, giáo dục trẻ. Ví dụ như tạo điều kiện cho trẻ đi thăm các điểm di tích lịch sử, hỗ trợ kinh phí để nhà trường tổ chức hoạt động ngoại khóa...

Ngoài ra, những năm gần đây, huyện Đà Bắc đã triển khai thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh. Đồng chí Phó trưởng Phòng GD&ĐT cho biết thêm: Các nhà trường đã thành lập tổ tư vấn, phân công nhiệm vụ cho thành viên. Quan tâm đầu tư, bố trí phòng tư vấn tâm lý riêng theo hướng dẫn. Không gian phòng tư vấn được trang trí thân thiện, các sơ đồ, nội quy, tài liệu, hình ảnh... tương đối đầy đủ, phù hợp với học sinh nhà trường. Các đơn vị đã xây dựng kế hoạch hoạt động nhà trường theo chủ đề, chủ điểm phù hợp gắn với các hoạt động của công tác Đoàn, Đội. Nhiều nhà trường tổ chức hoạt động tư vấn tập trung vào các vấn đề phù hợp với học sinh như: phòng chống dịch bệnh, phương pháp học tập, tâm lý lứa tuổi, phòng chống xâm hại tình dục...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống trên địa bàn huyện Đà Bắc tồn tại một số hạn chế như: tài liệu phục vụ thiếu; thời gian dành cho các buổi sinh hoạt ngoại khóa ít, chỉ lồng ghép trong các giờ sinh hoạt, buổi giao lưu. Nhiều gia đình phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến giáo dục kỹ năng sống, còn nuông chiều con em, không yêu cầu phụ giúp việc gia đình. Cá biệt có nhiều học sinh mải chơi điện tử, các trò chơi không lành mạnh.

Dương Liễu


Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục