(HBĐT) - "Thông qua hoạt động giáo dục kỹ năng sống đã tạo điều kiện để học sinh rèn luyện được năng lực, phẩm chất, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo. Các em cảm thấy tự tin, mạnh dạn trong mọi hoạt động. Bên cạnh đó, hoạt động giáo dục kỹ năng sống còn có ý nghĩa tích cực, giúp các em củng cố kiến thức đã học ở trên lớp. Các em đã được trang bị kỹ năng sống, giao tiếp hợp tác, tự nhận thức và cảm thông, ứng xử văn hóa, ra quyết định và giải quyết vấn đề, tư duy phản biện sáng tạo, quản lý cảm xúc và đương đầu với áp lực… Kết quả nổi bật của công tác giáo dục kỹ năng sống đó chính là các em có vốn kiến thức để áp dụng vào cuộc sống thường ngày, biết tự chăm lo cho bản thân, gia đình”. Đó là nhận định của cô giáo Trịnh Thị Nguyệt Hoa, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đà Bắc về công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trên địa bàn huyện.


 

Học sinh trường THCS Hiền Lương (Đà Bắc) được trang bị, hướng dẫn kỹ năng bơi an toàn, phòng chống đuối nước.

 

Theo số liệu thống kê của Phòng GD&ĐT, trên địa bàn huyện Đà Bắc hiện có 43 trường học (trong đó 20 trường mầm non, 12 trường tiểu học, 11 trường THCS và 10 trường TH&THCS). Tính đến cuối năm học 2017 – 2018, 100% trường tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh với 1.368 thầy, cô tham gia. Việc giáo dục kỹ năng sống được các nhà trường tổ chức thông qua hoạt động: tích hợp lồng ghép trong môn học, học ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo và các câu lạc bộ sở thích, tài năng dành cho học sinh. Hiện nay, các nhà trường trên địa bàn huyện đã thành lập được nhiều câu lạc bộ như: toán tiểu học, tiếng Việt tiểu học, tiếng Anh, em yêu âm nhạc, cờ vua, bóng đá…

Đặc biệt, công tác giáo dục kỹ năng sống đã được truyền tải sinh động, hấp dẫn thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa với chủ đề thiết thực, mang tính thời sự như: phòng chống tai nạn, thương tích, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, kỹ năng tự vệ, tuyên truyền, giáo dục kỹ năng sống, tuyên truyền về các cách bảo vệ sức khỏe...

Để nâng cao chất lượng công tác giáo dục kỹ năng sống, nhà trường tăng cường phối hợp với địa phương, gia đình và các tổ chức khác để thông tin về sự tiến bộ của học sinh, tư vấn thêm cách rèn luyện, giáo dục trẻ. Ví dụ như tạo điều kiện cho trẻ đi thăm các điểm di tích lịch sử, hỗ trợ kinh phí để nhà trường tổ chức hoạt động ngoại khóa...

Ngoài ra, những năm gần đây, huyện Đà Bắc đã triển khai thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh. Đồng chí Phó trưởng Phòng GD&ĐT cho biết thêm: Các nhà trường đã thành lập tổ tư vấn, phân công nhiệm vụ cho thành viên. Quan tâm đầu tư, bố trí phòng tư vấn tâm lý riêng theo hướng dẫn. Không gian phòng tư vấn được trang trí thân thiện, các sơ đồ, nội quy, tài liệu, hình ảnh... tương đối đầy đủ, phù hợp với học sinh nhà trường. Các đơn vị đã xây dựng kế hoạch hoạt động nhà trường theo chủ đề, chủ điểm phù hợp gắn với các hoạt động của công tác Đoàn, Đội. Nhiều nhà trường tổ chức hoạt động tư vấn tập trung vào các vấn đề phù hợp với học sinh như: phòng chống dịch bệnh, phương pháp học tập, tâm lý lứa tuổi, phòng chống xâm hại tình dục...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống trên địa bàn huyện Đà Bắc tồn tại một số hạn chế như: tài liệu phục vụ thiếu; thời gian dành cho các buổi sinh hoạt ngoại khóa ít, chỉ lồng ghép trong các giờ sinh hoạt, buổi giao lưu. Nhiều gia đình phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến giáo dục kỹ năng sống, còn nuông chiều con em, không yêu cầu phụ giúp việc gia đình. Cá biệt có nhiều học sinh mải chơi điện tử, các trò chơi không lành mạnh.

Dương Liễu


Các tin khác


Dấu ấn mô hình “Thư viện xanh” ở trường tiểu học xã Kim Tiến

(HBĐT) - Giờ ra chơi, dưới tán cây xanh mát rợp bóng sân trường, từng nhóm học sinh ngồi chụm đầu bên những trang sách, truyện, sưa say, thích thú. Mỗi cuốn sách là cả một thế giới rộng mở, hấp dẫn mở ra trước mắt các em. Mô hình "Thư viện xanh” đã mang đến cho học sinh trường tiểu học xã Kim Tiến (Kim Bôi) thói quen rất đáng quý, đó là đọc sách, nhờ vậy các em thêm say mê, yêu thích đến trường.

Huyện Lạc Thủy xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

(HBĐT) - Những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện Lạc Thủy nhận được sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện.

Không nên quy định cứng nhắc về phân luồng giáo dục

Hướng nghiệp là trách nhiệm của hệ thống giáo dục, còn chọn luồng giáo dục là quyền của người học, dựa trên cơ sở kết hợp nguyện vọng, sở trường của cá nhân với nhu cầu sử dụng lao động của xã hội. Vì vậy, không nên quy định cứng nhắc về phân luồng.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

(HBĐT) -Chiều 9/1, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm thống nhất quan điểm chỉ đạo và triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; trưởng các phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường THPT.

Thêm nhiều phương thức tuyển sinh đại học trong năm 2019

Ngoài việc xét tuyển theo học bạ và điểm thi trung học phổ thông quốc gia, nhiều trường công bố áp dụng thêm các hình thức tuyển sinh mới trong năm 2019.

Quảng Bình: Tạm đình chỉ công tác giáo viên tát học sinh nhập viện

Liên quan đến vụ việc giáo viên tát học sinh nghi gây chấn động não ở Trường Tiểu học Hồng Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình), sáng ngày 8/1, Ủy ban Nhân dân huyện Lệ Thủy đã tổ chức cuộc họp và quyết định tạm đình chỉ với cô giáo Lê Thị Hải - giáo viên gây ra vụ việc, để điều tra làm rõ.