(HBĐT) - "Nhờ quan tâm thực hiện tốt công tác giáo dục kỹ năng sống mà trên địa bàn huyện những năm gần đây không có hiện tượng trẻ ở lứa tuổi vị thành niên phạm tội, không có những vụ việc đáng tiếc xảy ra, trẻ bạo dạn, tự tin thể hiện mình và tham gia các hoạt động xã hội.” Đó là nhận định của đồng chí Đinh Thanh Tùng, Trưởng phòng GD &ĐT huyện Kim Bôi về công tác giáo dục kỹ năng sống trên địa bàn huyện thời gian qua.
Học sinh trường tiểu học Hạ Bì (Kim Bôi) thích thú tham gia
các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa.
Theo giới thiệu của cán bộ phòng GD &ĐT, chúng tôi đến
thăm trường tiểu học Hạ Bì, xã Hạ Bì - một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác giáo dục kỹ năng sống
cho học sinh. Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Nguyễn Thị Hương - Hiệu trưởng
nhà trường cho biết: Công tác tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh
được nhà trường tập trung vào một số nội dung trọng tâm như: quan sát trẻ ngay
trong lớp học, vui chơi để có thể kịp thời trao đổi, tư vấn với trẻ, với phụ
huynh về những vấn đề trẻ gặp phải. Đặc biệt là tạo cơ hội cho trẻ phát huy ưu
điểm, khả năng tiềm ẩn. Để thực hiện tốt công tác tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ
năng sống cho học sinh, nhà trường đã bố trí phòng tư vấn tâm lý ở nơi kín đáo,
tạo tâm lý thoải mái, gần gũi cho học sinh khi có nhu cầu tư vấn. Đồng thời sửa
chữa cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ hoạt động ngoại khóa, hoạt động
ngoài giờ lên lớp; xây dựng tủ sách tư vấn tâm lý và tranh ảnh có nội dung giáo
dục về tâm sinh lý lứa tuổi. Vừa qua, nhà trường đã tổ chức ngoại khóa "Đối
thoại về công tác tư vấn tâm lý học đường” với nhiều hoạt động hiệu quả như:
sân khấu hóa nội dung tuyên truyền, trả lời câu hỏi tình huống kiến thức, tham
gia trò chơi dân gian...giúp học sinh hòa đồng, tự tin thể hiện suy nghĩ của
bản thân.
Cùng với trường tiểu học Hạ Bì, các trường học khác trên địa
bàn huyện Kim Bôi thời gian qua đã quan tâm thực hiện công tác giáo dục kỹ năng
sống cho học sinh theo tinh thần Nghị quyết số 29/NQ-T.ư về đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục. Công tác giáo dục kỹ năng sống được tổ chức thực hiện thành
các chuyên đề thiết thực, cần thiết và mang tính thời sự xã hội cao như: ATGT,
phòng, chống bạo lực học đường, xâm hại tình dục, kỹ năng tự vệ... Hình thức
được các nhà trường lựa chọn thực hiện là đối thoại trực tiếp với học sinh, phụ
huynh; tổ chức hoạt động ngoại khóa, tham quan, trải nghiệm, dự triển lãm; lồng
ghép trong các tiết học, giờ chào cờ, sinh hoạt ngoại khóa. Ngoài ra, mỗi năm,
các nhà trường đều tổ chức được từ 1 - 2 buổi đối thoại với phụ huynh, học sinh;
tạo cơ hội cho học sinh nói lên tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng, bộc lộ cá tính
bản thân.
Tìm hiểu thực tế cho thấy, công tác giáo dục kỹ năng sống đã
được triển khai thực hiện lồng ghép từ lâu nhưng những năm gần đây, tập trung
đẩy mạnh hơn với phương châm là đảm bảo thiết thực, bám sát đối tượng học sinh.
Một trong những hoạt động giáo dục kỹ năng sống đã được các nhà trường trên địa
bàn huyện triển khai khá sôi nổi đó là hình thành, duy trì hoạt động và phát
triển mô hình "Câu lạc bộ”. Sôi nổi hơn cả là các câu lạc bộ: tiếng Anh, âm
nhạc, mỹ thuật, toán, tiếng Việt...Tham gia các câu lạc bộ này, học sinh có cơ
hội thể hiện đam mê, năng lực bản thân, tích cực và hứng thú hơn trong học tập.
Tuy nhiên, trước thực tế bùng nổ thông tin, mạng xã hội như
hiện nay, công tác tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống của học sinh tại huyện
Kim Bôi đang vấp phải một số khó khăn. Đồng chí Trưởng phòng GD &ĐT thẳng
thắn: Khó khăn lớn nhất hiện nay trong việc giáo dục kỹ năng sống, tư vấn tâm
lý cho học sinh là vấn đề cán bộ tư vấn còn lúng túng trong kỹ năng tư vấn tâm
lý, một số thiếu kiến thức. Đội ngũ cán bộ tư vấn tâm lý hiện nay đều là giáo
viên nhà trường, chưa được đào tạo chuyên sâu về công tác tư vấn tâm lý cho học
sinh, nhất là về kỹ năng. Học sinh còn e dè, chưa thực sự chủ động tìm đến các
thầy, cô giáo để được tư vấn. Trước tình hình đó, phòng đã và đang quan tâm chỉ
đạo các nhà trường có biện pháp, hình thức động viên giáo viên tham gia tổ tư
vấn tích cực tự tìm hiểu, tham khảo, nghiên cứu các vấn đề nảy sinh trong lứa
tuổi học đường để tư vấn tâm lý phù hợp. Đồng thời khuyến khích các nhà trường
tổ chức nhiều hơn nữa hoạt động ngoại khóa, xây dựng trường học thân thiện, thu
hút học sinh đến trường.
Dương Liễu
Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.
Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.
Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.
Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.
Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.