(HBĐT) - "Nhờ quan tâm thực hiện tốt công tác giáo dục kỹ năng sống mà trên địa bàn huyện những năm gần đây không có hiện tượng trẻ ở lứa tuổi vị thành niên phạm tội, không có những vụ việc đáng tiếc xảy ra, trẻ bạo dạn, tự tin thể hiện mình và tham gia các hoạt động xã hội.” Đó là nhận định của đồng chí Đinh Thanh Tùng, Trưởng phòng GD &ĐT huyện Kim Bôi về công tác giáo dục kỹ năng sống trên địa bàn huyện thời gian qua.

 


Học sinh trường tiểu học Hạ Bì (Kim Bôi) thích thú tham gia các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa.

Theo giới thiệu của cán bộ phòng GD &ĐT, chúng tôi đến thăm trường tiểu học Hạ Bì, xã Hạ Bì - một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Nguyễn Thị Hương - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Công tác tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh được nhà trường tập trung vào một số nội dung trọng tâm như: quan sát trẻ ngay trong lớp học, vui chơi để có thể kịp thời trao đổi, tư vấn với trẻ, với phụ huynh về những vấn đề trẻ gặp phải. Đặc biệt là tạo cơ hội cho trẻ phát huy ưu điểm, khả năng tiềm ẩn. Để thực hiện tốt công tác tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, nhà trường đã bố trí phòng tư vấn tâm lý ở nơi kín đáo, tạo tâm lý thoải mái, gần gũi cho học sinh khi có nhu cầu tư vấn. Đồng thời sửa chữa cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp; xây dựng tủ sách tư vấn tâm lý và tranh ảnh có nội dung giáo dục về tâm sinh lý lứa tuổi. Vừa qua, nhà trường đã tổ chức ngoại khóa "Đối thoại về công tác tư vấn tâm lý học đường” với nhiều hoạt động hiệu quả như: sân khấu hóa nội dung tuyên truyền, trả lời câu hỏi tình huống kiến thức, tham gia trò chơi dân gian...giúp học sinh hòa đồng, tự tin thể hiện suy nghĩ của bản thân. 

Cùng với trường tiểu học Hạ Bì, các trường học khác trên địa bàn huyện Kim Bôi thời gian qua đã quan tâm thực hiện công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh theo tinh thần Nghị quyết số 29/NQ-T.ư về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Công tác giáo dục kỹ năng sống được tổ chức thực hiện thành các chuyên đề thiết thực, cần thiết và mang tính thời sự xã hội cao như: ATGT, phòng, chống bạo lực học đường, xâm hại tình dục, kỹ năng tự vệ... Hình thức được các nhà trường lựa chọn thực hiện là đối thoại trực tiếp với học sinh, phụ huynh; tổ chức hoạt động ngoại khóa, tham quan, trải nghiệm, dự triển lãm; lồng ghép trong các tiết học, giờ chào cờ, sinh hoạt ngoại khóa. Ngoài ra, mỗi năm, các nhà trường đều tổ chức được từ 1 - 2 buổi đối thoại với phụ huynh, học sinh; tạo cơ hội cho học sinh nói lên tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng, bộc lộ cá tính bản thân.

Tìm hiểu thực tế cho thấy, công tác giáo dục kỹ năng sống đã được triển khai thực hiện lồng ghép từ lâu nhưng những năm gần đây, tập trung đẩy mạnh hơn với phương châm là đảm bảo thiết thực, bám sát đối tượng học sinh. Một trong những hoạt động giáo dục kỹ năng sống đã được các nhà trường trên địa bàn huyện triển khai khá sôi nổi đó là hình thành, duy trì hoạt động và phát triển mô hình "Câu lạc bộ”. Sôi nổi hơn cả là các câu lạc bộ: tiếng Anh, âm nhạc, mỹ thuật, toán, tiếng Việt...Tham gia các câu lạc bộ này, học sinh có cơ hội thể hiện đam mê, năng lực bản thân, tích cực và hứng thú hơn trong học tập.

Tuy nhiên, trước thực tế bùng nổ thông tin, mạng xã hội như hiện nay, công tác tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống của học sinh tại huyện Kim Bôi đang vấp phải một số khó khăn. Đồng chí Trưởng phòng GD &ĐT thẳng thắn: Khó khăn lớn nhất hiện nay trong việc giáo dục kỹ năng sống, tư vấn tâm lý cho học sinh là vấn đề cán bộ tư vấn còn lúng túng trong kỹ năng tư vấn tâm lý, một số thiếu kiến thức. Đội ngũ cán bộ tư vấn tâm lý hiện nay đều là giáo viên nhà trường, chưa được đào tạo chuyên sâu về công tác tư vấn tâm lý cho học sinh, nhất là về kỹ năng. Học sinh còn e dè, chưa thực sự chủ động tìm đến các thầy, cô giáo để được tư vấn. Trước tình hình đó, phòng đã và đang quan tâm chỉ đạo các nhà trường có biện pháp, hình thức động viên giáo viên tham gia tổ tư vấn tích cực tự tìm hiểu, tham khảo, nghiên cứu các vấn đề nảy sinh trong lứa tuổi học đường để tư vấn tâm lý phù hợp. Đồng thời khuyến khích các nhà trường tổ chức nhiều hơn nữa hoạt động ngoại khóa, xây dựng trường học thân thiện, thu hút học sinh đến trường.

                                                                                             Dương Liễu


Các tin khác


Cả nước còn tới 150.452 phòng học tranh tre nứa lá, tạm, nhờ, mượn, thuê

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước còn khoảng 150.452 phòng học để xóa phòng tranh tre nứa lá, bán kiên cố, tạm, nhờ, mượn, thuê (mầm non 54.700 phòng; tiểu học 71.289 phòng; THCS 21.700 phòng; THPT 2.763 phòng).

Bộ GD&ĐT giải thích vì sao học sinh phải học chương trình nặng

"Chương trình học của học sinh nặng bởi 2 lý do: Cách sắp xếp chương trình hiện hành còn cồng kềnh, có sự trùng lặp kiến thức; Cách truyền tải, phương pháp dạy học của giáo viên, có thói quen dạy những cái gì đã viết trong sách..."

Italy tuyên bố không rời khỏi Eurozone, các thị trường vẫn lo ngại

Ngày 14/10, Phó Thủ tướng Italy Luigi Di Maio đã loại trừ khả năng nước này rời khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), cho rằng những đồn đoán như vậy là do các đối thủ chính trị phao tin nhằm gây hoảng loạn.

“Đưa” học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường bảo đảm “3 đủ”

(HBĐT) - 5 tuổi, cháu Lường Đại Nghĩa ở xóm Tình, xã Tu Lý (Đà Bắc) chỉ sống với mẹ. Cuộc sống của 2 mẹ con Nghĩa phụ thuộc chủ yếu vào ít ruộng của ông bà để lại và thu nhập thêm việc thu gom phế liệu. Do vậy, cuộc sống của 2 mẹ con gặp rất nhiều khó khăn. "Khó khăn này còn lớn hơn nếu con tôi đến trường mà không có sự hỗ trợ của Nhà nước”, chị Lường Thị Thu chia sẻ.

Cấp thiết phổ cập bơi cho học sinh

(HBĐT) - Tính đến tháng 5/2018, trên địa bàn tỉnh có 1 bể bơi cấp tỉnh, 28 bể bơi theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, các bể bơi đều do tư nhân đầu tư ở quy mô nhỏ, tự phát nhằm phục vụ vui chơi, giải trí, hoạt động kinh doanh trong các nhà hàng, khách sạn và một số ít trong trường học. Hầu hết phụ huynh cho con em học bơi tự túc, chưa có sự chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của các cơ quan chuyên môn. Hoạt động này chỉ được diễn ra tại các khu vực có bể bơi, công tác phổ cập bơi chưa được triển khai thực hiện theo yêu cầu.

Sức hút cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 14

(HBĐT) - Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng trải qua 14 lần tổ chức, tạo thành phong trào sôi nổi, thu hút đông đảo học sinh trong tỉnh tham gia sáng tạo khoa học - kỹ thuật. Số lượng tác phẩm dự thi tăng, chất lượng có nhiều bước đột phá. Nhiều tác phẩm đạt giải được ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống, không ít tác giả trẻ đã trở thành doanh nhân.