(HBĐT) - "Nhờ quan tâm thực hiện tốt công tác giáo dục kỹ năng sống mà trên địa bàn huyện những năm gần đây không có hiện tượng trẻ ở lứa tuổi vị thành niên phạm tội, không có những vụ việc đáng tiếc xảy ra, trẻ bạo dạn, tự tin thể hiện mình và tham gia các hoạt động xã hội.” Đó là nhận định của đồng chí Đinh Thanh Tùng, Trưởng phòng GD &ĐT huyện Kim Bôi về công tác giáo dục kỹ năng sống trên địa bàn huyện thời gian qua.

 


Học sinh trường tiểu học Hạ Bì (Kim Bôi) thích thú tham gia các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa.

Theo giới thiệu của cán bộ phòng GD &ĐT, chúng tôi đến thăm trường tiểu học Hạ Bì, xã Hạ Bì - một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Nguyễn Thị Hương - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Công tác tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh được nhà trường tập trung vào một số nội dung trọng tâm như: quan sát trẻ ngay trong lớp học, vui chơi để có thể kịp thời trao đổi, tư vấn với trẻ, với phụ huynh về những vấn đề trẻ gặp phải. Đặc biệt là tạo cơ hội cho trẻ phát huy ưu điểm, khả năng tiềm ẩn. Để thực hiện tốt công tác tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, nhà trường đã bố trí phòng tư vấn tâm lý ở nơi kín đáo, tạo tâm lý thoải mái, gần gũi cho học sinh khi có nhu cầu tư vấn. Đồng thời sửa chữa cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp; xây dựng tủ sách tư vấn tâm lý và tranh ảnh có nội dung giáo dục về tâm sinh lý lứa tuổi. Vừa qua, nhà trường đã tổ chức ngoại khóa "Đối thoại về công tác tư vấn tâm lý học đường” với nhiều hoạt động hiệu quả như: sân khấu hóa nội dung tuyên truyền, trả lời câu hỏi tình huống kiến thức, tham gia trò chơi dân gian...giúp học sinh hòa đồng, tự tin thể hiện suy nghĩ của bản thân. 

Cùng với trường tiểu học Hạ Bì, các trường học khác trên địa bàn huyện Kim Bôi thời gian qua đã quan tâm thực hiện công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh theo tinh thần Nghị quyết số 29/NQ-T.ư về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Công tác giáo dục kỹ năng sống được tổ chức thực hiện thành các chuyên đề thiết thực, cần thiết và mang tính thời sự xã hội cao như: ATGT, phòng, chống bạo lực học đường, xâm hại tình dục, kỹ năng tự vệ... Hình thức được các nhà trường lựa chọn thực hiện là đối thoại trực tiếp với học sinh, phụ huynh; tổ chức hoạt động ngoại khóa, tham quan, trải nghiệm, dự triển lãm; lồng ghép trong các tiết học, giờ chào cờ, sinh hoạt ngoại khóa. Ngoài ra, mỗi năm, các nhà trường đều tổ chức được từ 1 - 2 buổi đối thoại với phụ huynh, học sinh; tạo cơ hội cho học sinh nói lên tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng, bộc lộ cá tính bản thân.

Tìm hiểu thực tế cho thấy, công tác giáo dục kỹ năng sống đã được triển khai thực hiện lồng ghép từ lâu nhưng những năm gần đây, tập trung đẩy mạnh hơn với phương châm là đảm bảo thiết thực, bám sát đối tượng học sinh. Một trong những hoạt động giáo dục kỹ năng sống đã được các nhà trường trên địa bàn huyện triển khai khá sôi nổi đó là hình thành, duy trì hoạt động và phát triển mô hình "Câu lạc bộ”. Sôi nổi hơn cả là các câu lạc bộ: tiếng Anh, âm nhạc, mỹ thuật, toán, tiếng Việt...Tham gia các câu lạc bộ này, học sinh có cơ hội thể hiện đam mê, năng lực bản thân, tích cực và hứng thú hơn trong học tập.

Tuy nhiên, trước thực tế bùng nổ thông tin, mạng xã hội như hiện nay, công tác tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống của học sinh tại huyện Kim Bôi đang vấp phải một số khó khăn. Đồng chí Trưởng phòng GD &ĐT thẳng thắn: Khó khăn lớn nhất hiện nay trong việc giáo dục kỹ năng sống, tư vấn tâm lý cho học sinh là vấn đề cán bộ tư vấn còn lúng túng trong kỹ năng tư vấn tâm lý, một số thiếu kiến thức. Đội ngũ cán bộ tư vấn tâm lý hiện nay đều là giáo viên nhà trường, chưa được đào tạo chuyên sâu về công tác tư vấn tâm lý cho học sinh, nhất là về kỹ năng. Học sinh còn e dè, chưa thực sự chủ động tìm đến các thầy, cô giáo để được tư vấn. Trước tình hình đó, phòng đã và đang quan tâm chỉ đạo các nhà trường có biện pháp, hình thức động viên giáo viên tham gia tổ tư vấn tích cực tự tìm hiểu, tham khảo, nghiên cứu các vấn đề nảy sinh trong lứa tuổi học đường để tư vấn tâm lý phù hợp. Đồng thời khuyến khích các nhà trường tổ chức nhiều hơn nữa hoạt động ngoại khóa, xây dựng trường học thân thiện, thu hút học sinh đến trường.

                                                                                             Dương Liễu


Các tin khác


Nâng cao chất lượng giáo dục đại học

Những năm qua, giáo dục đại học (GDĐH) nước ta đã có những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực, phát triển kinh tế- xã hội. Tuy nhiên, với con số khoảng hơn 200 nghìn người có trình độ đại học lâm vào tình trạng thất nghiệp đòi hỏi ngành giáo dục cần có những giải pháp hữu hiệu nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy GDĐH phát triển, đáp ứng nhu cầu xã hội.

766 học sinh được hỗ trợ tiền ăn và gạo theo Nghị định số 116/2016

(HBĐT) - UBND huyện Yên Thủy đã ban hành Quyết định số 1160/QĐ-UBND, ngày 4/6/2018 về việc phê duyệt danh sách đối tượng học sinh được hỗ trợ tiền ăn và hỗ trợ gạo theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn học kỳ II năm học 2017 - 2018. Theo đó sẽ có 766 em được hỗ trợ tiền ăn và gạo.

Huyện Đà Bắc quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

(HBĐT) - "Thông qua hoạt động giáo dục kỹ năng sống đã tạo điều kiện để học sinh rèn luyện được năng lực, phẩm chất, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo. Các em cảm thấy tự tin, mạnh dạn trong mọi hoạt động. Bên cạnh đó, hoạt động giáo dục kỹ năng sống còn có ý nghĩa tích cực, giúp các em củng cố kiến thức đã học ở trên lớp. Các em đã được trang bị kỹ năng sống, giao tiếp hợp tác, tự nhận thức và cảm thông, ứng xử văn hóa, ra quyết định và giải quyết vấn đề, tư duy phản biện sáng tạo, quản lý cảm xúc và đương đầu với áp lực… Kết quả nổi bật của công tác giáo dục kỹ năng sống đó chính là các em có vốn kiến thức để áp dụng vào cuộc sống thường ngày, biết tự chăm lo cho bản thân, gia đình”. Đó là nhận định của cô giáo Trịnh Thị Nguyệt Hoa, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đà Bắc về công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trên địa bàn huyện.

Bạc Liêu xử lý nghiêm hiệu trưởng và các trường “lạm thu”

Chiều 10-6, trao đổi ý kiến với phóng viên Nhân Dân điện tử, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Bạc Liêu Võ Thanh Giang cho biết: Nhằm chủ động không để tình trạng học hè tràn lan và "loạn thu” thu dịp đầu năm học như những năm trước, Sở GD-ĐT đã có kế hoạch chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở và Phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát, đồng thời xử lý nghiêm minh đối với hiệu trưởng và các trường học để xảy ra các tình trạng nêu trên.

“Hướng dẫn học sinh dân tộc phương pháp tự học” - mô hình điển hình tiên tiến của ngành GD &ĐT

(HBĐT) - Trường PT DTNT THPT tỉnh có 677 học sinh, trong đó có 570 em ở nội trú. Là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, kỹ năng sống và phương pháp học còn nhiều hạn chế. Do đó, nhà trường xác định xây dựng phương pháp tự học chính là yếu tố tiên quyết giúp học sinh rèn luyện ý thức, tính cách, nâng cao kết quả học tập.

Lần đầu tiên Việt Nam có hai đại học lọt vào top 1.000 của thế giới

Sáng ngày 7-6, Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS), Anh quốc, đã công bố Bảng xếp hạng đại học thế giới năm 2019 (The QS World University Rankings 2019, gọi tắt là QS World) cho 1.011 đại học hàng đầu thế giới.