(HBĐT) - "Nhờ quan tâm thực hiện tốt công tác giáo dục kỹ năng sống mà trên địa bàn huyện những năm gần đây không có hiện tượng trẻ ở lứa tuổi vị thành niên phạm tội, không có những vụ việc đáng tiếc xảy ra, trẻ bạo dạn, tự tin thể hiện mình và tham gia các hoạt động xã hội.” Đó là nhận định của đồng chí Đinh Thanh Tùng, Trưởng phòng GD &ĐT huyện Kim Bôi về công tác giáo dục kỹ năng sống trên địa bàn huyện thời gian qua.

 


Học sinh trường tiểu học Hạ Bì (Kim Bôi) thích thú tham gia các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa.

Theo giới thiệu của cán bộ phòng GD &ĐT, chúng tôi đến thăm trường tiểu học Hạ Bì, xã Hạ Bì - một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Nguyễn Thị Hương - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Công tác tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh được nhà trường tập trung vào một số nội dung trọng tâm như: quan sát trẻ ngay trong lớp học, vui chơi để có thể kịp thời trao đổi, tư vấn với trẻ, với phụ huynh về những vấn đề trẻ gặp phải. Đặc biệt là tạo cơ hội cho trẻ phát huy ưu điểm, khả năng tiềm ẩn. Để thực hiện tốt công tác tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, nhà trường đã bố trí phòng tư vấn tâm lý ở nơi kín đáo, tạo tâm lý thoải mái, gần gũi cho học sinh khi có nhu cầu tư vấn. Đồng thời sửa chữa cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp; xây dựng tủ sách tư vấn tâm lý và tranh ảnh có nội dung giáo dục về tâm sinh lý lứa tuổi. Vừa qua, nhà trường đã tổ chức ngoại khóa "Đối thoại về công tác tư vấn tâm lý học đường” với nhiều hoạt động hiệu quả như: sân khấu hóa nội dung tuyên truyền, trả lời câu hỏi tình huống kiến thức, tham gia trò chơi dân gian...giúp học sinh hòa đồng, tự tin thể hiện suy nghĩ của bản thân. 

Cùng với trường tiểu học Hạ Bì, các trường học khác trên địa bàn huyện Kim Bôi thời gian qua đã quan tâm thực hiện công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh theo tinh thần Nghị quyết số 29/NQ-T.ư về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Công tác giáo dục kỹ năng sống được tổ chức thực hiện thành các chuyên đề thiết thực, cần thiết và mang tính thời sự xã hội cao như: ATGT, phòng, chống bạo lực học đường, xâm hại tình dục, kỹ năng tự vệ... Hình thức được các nhà trường lựa chọn thực hiện là đối thoại trực tiếp với học sinh, phụ huynh; tổ chức hoạt động ngoại khóa, tham quan, trải nghiệm, dự triển lãm; lồng ghép trong các tiết học, giờ chào cờ, sinh hoạt ngoại khóa. Ngoài ra, mỗi năm, các nhà trường đều tổ chức được từ 1 - 2 buổi đối thoại với phụ huynh, học sinh; tạo cơ hội cho học sinh nói lên tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng, bộc lộ cá tính bản thân.

Tìm hiểu thực tế cho thấy, công tác giáo dục kỹ năng sống đã được triển khai thực hiện lồng ghép từ lâu nhưng những năm gần đây, tập trung đẩy mạnh hơn với phương châm là đảm bảo thiết thực, bám sát đối tượng học sinh. Một trong những hoạt động giáo dục kỹ năng sống đã được các nhà trường trên địa bàn huyện triển khai khá sôi nổi đó là hình thành, duy trì hoạt động và phát triển mô hình "Câu lạc bộ”. Sôi nổi hơn cả là các câu lạc bộ: tiếng Anh, âm nhạc, mỹ thuật, toán, tiếng Việt...Tham gia các câu lạc bộ này, học sinh có cơ hội thể hiện đam mê, năng lực bản thân, tích cực và hứng thú hơn trong học tập.

Tuy nhiên, trước thực tế bùng nổ thông tin, mạng xã hội như hiện nay, công tác tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống của học sinh tại huyện Kim Bôi đang vấp phải một số khó khăn. Đồng chí Trưởng phòng GD &ĐT thẳng thắn: Khó khăn lớn nhất hiện nay trong việc giáo dục kỹ năng sống, tư vấn tâm lý cho học sinh là vấn đề cán bộ tư vấn còn lúng túng trong kỹ năng tư vấn tâm lý, một số thiếu kiến thức. Đội ngũ cán bộ tư vấn tâm lý hiện nay đều là giáo viên nhà trường, chưa được đào tạo chuyên sâu về công tác tư vấn tâm lý cho học sinh, nhất là về kỹ năng. Học sinh còn e dè, chưa thực sự chủ động tìm đến các thầy, cô giáo để được tư vấn. Trước tình hình đó, phòng đã và đang quan tâm chỉ đạo các nhà trường có biện pháp, hình thức động viên giáo viên tham gia tổ tư vấn tích cực tự tìm hiểu, tham khảo, nghiên cứu các vấn đề nảy sinh trong lứa tuổi học đường để tư vấn tâm lý phù hợp. Đồng thời khuyến khích các nhà trường tổ chức nhiều hơn nữa hoạt động ngoại khóa, xây dựng trường học thân thiện, thu hút học sinh đến trường.

                                                                                             Dương Liễu


Các tin khác


Không nên quy định cứng nhắc về phân luồng giáo dục

Hướng nghiệp là trách nhiệm của hệ thống giáo dục, còn chọn luồng giáo dục là quyền của người học, dựa trên cơ sở kết hợp nguyện vọng, sở trường của cá nhân với nhu cầu sử dụng lao động của xã hội. Vì vậy, không nên quy định cứng nhắc về phân luồng.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

(HBĐT) -Chiều 9/1, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm thống nhất quan điểm chỉ đạo và triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; trưởng các phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường THPT.

Thêm nhiều phương thức tuyển sinh đại học trong năm 2019

Ngoài việc xét tuyển theo học bạ và điểm thi trung học phổ thông quốc gia, nhiều trường công bố áp dụng thêm các hình thức tuyển sinh mới trong năm 2019.

Quảng Bình: Tạm đình chỉ công tác giáo viên tát học sinh nhập viện

Liên quan đến vụ việc giáo viên tát học sinh nghi gây chấn động não ở Trường Tiểu học Hồng Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình), sáng ngày 8/1, Ủy ban Nhân dân huyện Lệ Thủy đã tổ chức cuộc họp và quyết định tạm đình chỉ với cô giáo Lê Thị Hải - giáo viên gây ra vụ việc, để điều tra làm rõ.

Đại diện Bộ GDĐT tiết lộ độ khó trong đề thi thật THPT quốc gia 2019

Theo ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT), mức độ khó-dễ trong đề thi thật THPT quốc gia 2019 về căn bản sẽ như tinh thần đề tham khảo mà Bộ đã công bố. Học sinh yên tâm bám theo đề thi tham khảo để ôn tập.

Tặng 400 bộ bàn ghế mới cho trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ

(HBĐT) - Trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ hiện có 45 lớp với 1.409 học sinh. Tuy nhiên cơ sở vật chất nhà trường đã có dấu hiệu bị xuống cấp, không đồng bộ. Hiện nay mới chỉ có 15/45 lớp được trang bị số bàn ghế đạt tiêu chuẩn; 30/45 lớp học còn lại phải sử dụng bàn ghế sửa đi, sửa lại nhiều lần, bị cong vênh, mối mọt, không đảm bảo yêu cầu.