Sáng ngày 7-6, Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS), Anh quốc, đã công bố Bảng xếp hạng đại học thế giới năm 2019 (The QS World University Rankings 2019, gọi tắt là QS World) cho 1.011 đại học hàng đầu thế giới.

Lần đầu tiên, Việt Nam có hai đại học xuất hiện trong bảng xếp hạng này là Đại học Quốc gia TPHCM (ĐHQG - TPHCM) đứng trong nhóm 701-750 và Đại học Quốc gia Hà Nội đứng trong nhóm 801-1000.

Với kết quả trên, ĐHQG-TPHCM được xếp vào top 69% đại học hàng đầu có tên trong Bảng xếp hạng QS World 2019, và thuộc nhóm 4% đại học hàng đầu thế giới trên tổng số 23.000 đại học. 


Sinh viên đang làm việc tại Phòng thí nghiệm Tế bào gốc của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM) 

QS World đánh giá và xếp hạng các đại học theo 6 tiêu chí, bao gồm: danh tiếng học thuật (chiếm 40% tổng điểm), danh tiếng với nhà tuyển dụng (10%), tỷ lệ giảng viên/sinh viên (20%), tỷ lệ trích dẫn bài báo/giảng viên (20%), số lượng giảng viên quốc tế (5%), và số lượng sinh viên quốc tế (5%).

Năm nay, ĐHQG-TPHCM có hai tiêu chí đứng vào top 500 là tỷ lệ giảng viên/sinh viên (xếp hạng 375) và danh tiếng học thuật toàn cầu (xếp hạng 497). 

Để có cơ sở dữ liệu khách quan cho việc đánh giá, QS World đã phân tích hơn 97 triệu trích dẫn từ 14 triệu bài báo trên hệ thống Scopus, tiếp nhận phản hồi từ 1,2 triệu học giả và 200.000 doanh nghiệp trên phạm vi toàn cầu để xác định các trường đại học xuất sắc nhất về đào tạo, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng.

Trên cơ sở phương pháp luận, các thang đo được thiết kế khoa học và các nguồn dữ liệu tin cậy, 1.011 trường đại học và viện nghiên cứu đến từ 85 quốc gia và vùng lãnh thổ đã được vinh danh trong bảng xếp hạng QS World University Rankings 2019. Trong đó, có 60 trường đại học lần đầu tiên góp mặt trong bảng xếp hạng lần này. 


Sinh viên Trường ĐH Quốc tế  (ĐH Quốc gia TPHCM) trong giờ học thực hành với giảng viên nước ngoài

QS World University Rankings ra đời vào năm 2004, là bảng xếp hạng uy tín và được sự quan tâm của các trường đại học và chính phủ của nhiều quốc gia. Với tiêu chí đánh giá toàn diện sứ mệnh của một trường đại học bao gồm đào tạo, nghiên cứu khoa học, phục vụ cộng đồng, các bảng xếp hạng của QS đã và đang thu hút sự quan tâm của nhiều trường đại học trên thế giới nhằm khẳng định uy tín và làm cơ sở để cải tiến chất lượng tổng thể.

Từ năm 2014, ĐHQG-TPHCM đã xuất hiện trên bảng xếp hạng theo khu vực Châu Á của QS (QS Regional University Rankings – Asia, gọi tắt là QS Asia) với thứ hạng ngày được nâng cao từ Top 250 đến hạng 142 vào năm 2018. Năm nay đánh dấu bước tiến vượt bậccủa ĐHQG-TPHCM khi lần đầu tiên góp mặt trong QS World University Rankings 2019 và nằm trong danh sách Top 701-750 của bảng xếp hạng.

Kết quả này khẳng định chủ trương đúng đắn của ĐHQG-TPHCM về chủ động tham gia xếp hạng từ những năm trước đây trên nền tảng hệ thống đảm bảo chất lượng vững chắc. Kết quả đối sánh các chỉ số xếp hạng với các trường đại học trong khu vực và trên thế giới giúp ĐHQG-TPHCM xác định rõ hơn những điểm mạnh và những hạn chế của mình, từ đó có những cải tiến hiệu quả để nâng cao chất lượng một cách ổn định và bền vững.

 

                                               TheoSGGP

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục