Sáng ngày 7-6, Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS), Anh quốc, đã công bố Bảng xếp hạng đại học thế giới năm 2019 (The QS World University Rankings 2019, gọi tắt là QS World) cho 1.011 đại học hàng đầu thế giới.

Lần đầu tiên, Việt Nam có hai đại học xuất hiện trong bảng xếp hạng này là Đại học Quốc gia TPHCM (ĐHQG - TPHCM) đứng trong nhóm 701-750 và Đại học Quốc gia Hà Nội đứng trong nhóm 801-1000.

Với kết quả trên, ĐHQG-TPHCM được xếp vào top 69% đại học hàng đầu có tên trong Bảng xếp hạng QS World 2019, và thuộc nhóm 4% đại học hàng đầu thế giới trên tổng số 23.000 đại học. 


Sinh viên đang làm việc tại Phòng thí nghiệm Tế bào gốc của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM) 

QS World đánh giá và xếp hạng các đại học theo 6 tiêu chí, bao gồm: danh tiếng học thuật (chiếm 40% tổng điểm), danh tiếng với nhà tuyển dụng (10%), tỷ lệ giảng viên/sinh viên (20%), tỷ lệ trích dẫn bài báo/giảng viên (20%), số lượng giảng viên quốc tế (5%), và số lượng sinh viên quốc tế (5%).

Năm nay, ĐHQG-TPHCM có hai tiêu chí đứng vào top 500 là tỷ lệ giảng viên/sinh viên (xếp hạng 375) và danh tiếng học thuật toàn cầu (xếp hạng 497). 

Để có cơ sở dữ liệu khách quan cho việc đánh giá, QS World đã phân tích hơn 97 triệu trích dẫn từ 14 triệu bài báo trên hệ thống Scopus, tiếp nhận phản hồi từ 1,2 triệu học giả và 200.000 doanh nghiệp trên phạm vi toàn cầu để xác định các trường đại học xuất sắc nhất về đào tạo, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng.

Trên cơ sở phương pháp luận, các thang đo được thiết kế khoa học và các nguồn dữ liệu tin cậy, 1.011 trường đại học và viện nghiên cứu đến từ 85 quốc gia và vùng lãnh thổ đã được vinh danh trong bảng xếp hạng QS World University Rankings 2019. Trong đó, có 60 trường đại học lần đầu tiên góp mặt trong bảng xếp hạng lần này. 


Sinh viên Trường ĐH Quốc tế  (ĐH Quốc gia TPHCM) trong giờ học thực hành với giảng viên nước ngoài

QS World University Rankings ra đời vào năm 2004, là bảng xếp hạng uy tín và được sự quan tâm của các trường đại học và chính phủ của nhiều quốc gia. Với tiêu chí đánh giá toàn diện sứ mệnh của một trường đại học bao gồm đào tạo, nghiên cứu khoa học, phục vụ cộng đồng, các bảng xếp hạng của QS đã và đang thu hút sự quan tâm của nhiều trường đại học trên thế giới nhằm khẳng định uy tín và làm cơ sở để cải tiến chất lượng tổng thể.

Từ năm 2014, ĐHQG-TPHCM đã xuất hiện trên bảng xếp hạng theo khu vực Châu Á của QS (QS Regional University Rankings – Asia, gọi tắt là QS Asia) với thứ hạng ngày được nâng cao từ Top 250 đến hạng 142 vào năm 2018. Năm nay đánh dấu bước tiến vượt bậccủa ĐHQG-TPHCM khi lần đầu tiên góp mặt trong QS World University Rankings 2019 và nằm trong danh sách Top 701-750 của bảng xếp hạng.

Kết quả này khẳng định chủ trương đúng đắn của ĐHQG-TPHCM về chủ động tham gia xếp hạng từ những năm trước đây trên nền tảng hệ thống đảm bảo chất lượng vững chắc. Kết quả đối sánh các chỉ số xếp hạng với các trường đại học trong khu vực và trên thế giới giúp ĐHQG-TPHCM xác định rõ hơn những điểm mạnh và những hạn chế của mình, từ đó có những cải tiến hiệu quả để nâng cao chất lượng một cách ổn định và bền vững.

 

                                               TheoSGGP

Các tin khác


Cả nước còn tới 150.452 phòng học tranh tre nứa lá, tạm, nhờ, mượn, thuê

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước còn khoảng 150.452 phòng học để xóa phòng tranh tre nứa lá, bán kiên cố, tạm, nhờ, mượn, thuê (mầm non 54.700 phòng; tiểu học 71.289 phòng; THCS 21.700 phòng; THPT 2.763 phòng).

Bộ GD&ĐT giải thích vì sao học sinh phải học chương trình nặng

"Chương trình học của học sinh nặng bởi 2 lý do: Cách sắp xếp chương trình hiện hành còn cồng kềnh, có sự trùng lặp kiến thức; Cách truyền tải, phương pháp dạy học của giáo viên, có thói quen dạy những cái gì đã viết trong sách..."

Italy tuyên bố không rời khỏi Eurozone, các thị trường vẫn lo ngại

Ngày 14/10, Phó Thủ tướng Italy Luigi Di Maio đã loại trừ khả năng nước này rời khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), cho rằng những đồn đoán như vậy là do các đối thủ chính trị phao tin nhằm gây hoảng loạn.

“Đưa” học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường bảo đảm “3 đủ”

(HBĐT) - 5 tuổi, cháu Lường Đại Nghĩa ở xóm Tình, xã Tu Lý (Đà Bắc) chỉ sống với mẹ. Cuộc sống của 2 mẹ con Nghĩa phụ thuộc chủ yếu vào ít ruộng của ông bà để lại và thu nhập thêm việc thu gom phế liệu. Do vậy, cuộc sống của 2 mẹ con gặp rất nhiều khó khăn. "Khó khăn này còn lớn hơn nếu con tôi đến trường mà không có sự hỗ trợ của Nhà nước”, chị Lường Thị Thu chia sẻ.

Cấp thiết phổ cập bơi cho học sinh

(HBĐT) - Tính đến tháng 5/2018, trên địa bàn tỉnh có 1 bể bơi cấp tỉnh, 28 bể bơi theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, các bể bơi đều do tư nhân đầu tư ở quy mô nhỏ, tự phát nhằm phục vụ vui chơi, giải trí, hoạt động kinh doanh trong các nhà hàng, khách sạn và một số ít trong trường học. Hầu hết phụ huynh cho con em học bơi tự túc, chưa có sự chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của các cơ quan chuyên môn. Hoạt động này chỉ được diễn ra tại các khu vực có bể bơi, công tác phổ cập bơi chưa được triển khai thực hiện theo yêu cầu.

Sức hút cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 14

(HBĐT) - Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng trải qua 14 lần tổ chức, tạo thành phong trào sôi nổi, thu hút đông đảo học sinh trong tỉnh tham gia sáng tạo khoa học - kỹ thuật. Số lượng tác phẩm dự thi tăng, chất lượng có nhiều bước đột phá. Nhiều tác phẩm đạt giải được ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống, không ít tác giả trẻ đã trở thành doanh nhân.