(HBĐT) - Trường PT DTNT THPT tỉnh có 677 học sinh, trong đó có 570 em ở nội trú. Là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, kỹ năng sống và phương pháp học còn nhiều hạn chế. Do đó, nhà trường xác định xây dựng phương pháp tự học chính là yếu tố tiên quyết giúp học sinh rèn luyện ý thức, tính cách, nâng cao kết quả học tập.
Học sinh trường PT DTNT THPT tỉnh tự giác thực hiện hoạt động tự học.
Thời gian tự học của học sinh được nhà trường
xác định vào một số buổi chiều (theo thời khóa biểu) từ 14h - 16h30’ và các
buổi tối trong tuần từ 19h15’ - 22h trên lớp và đến 22h30’ đối với những học
sinh học tại phòng máy tính kết nối internet của nhà trường.
Đồng chí Quách Thắng Cảnh, Hiệu trưởng nhà trường cho
biết: Để hỗ trợ học sinh tự học hiệu quả hơn, nhà trường tăng cường công tác
giám sát dưới nhiều hình thức và giao Chi đoàn giáo viên là nòng cốt. Đây là
lực lượng tình nguyện tham gia các buổi trực tối vừa để quản lý học sinh, vừa
giúp các em giải đáp những kiến thức khi chưa hiểu bài. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh
niên nhà trường tăng cường các hoạt động tự quản của đội cờ đỏ, đội xung kích.
Từ năm học 2016-2017, nhà trường trang
bị hệ thống camera giám sát, giúp các thầy, cô giáo quản lý học sinh một cách
hiệu quả hơn. Các buổi tự học thực sự giúp các em trao đổi kiến thức, kỹ năng
học tập một cách thuận lợi và hiệu quả nhất. Học sinh coi công tác tự học là
động lực để nỗ lực tìm tòi, nắm bắt kiến thức cho bản thân.
Để phát huy ý thức tự giác của học sinh, nhà trường
giao mỗi lớp tự quản một máy tính tại
phòng máy tính của chương trình "Ngàn máy tính - triệu ước mơ” để phục vụ học
sinh nội trú tự học và truy cập kiến thức từ Inernet. Việc truy cập thông tin
học liệu từ internet của học sinh được giáo viên tư vấn và nhà trường giám sát
bởi máy chủ kết nối với máy tính các lớp. Do đó, tất cả học sinh khi truy cập
internet đều đảm bảo các nội dung truy cập hữu ích, học sinh nào vi phạm sẽ bị
xử lý kịp thời. Vì thế, các em đều tận dụng thời gian mỗi khi được sử dụng máy
tính kết nối internet trong nhà trường.
Ngoài ra, nhà
trường luôn chú trọng xây dựng thư viện học liệu, hàng năm mua bổ sung các đầu
sách phục vụ giảng dạy và học tập. Thư viện nhà trường mở cửa hàng ngày để học
sinh dễ dàng tìm được các tài liệu cần thiết phục vụ việc tự học.
Đồng chí Quách Thắng Cảnh, Hiệu trưởng nhà trường đánh
giá: Mô hình "Hướng dẫn học sinh dân tộc phương pháp tự học” được thực hiện một
cách khá khoa học và đồng bộ đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao
ý thức tự giác của học sinh, chủ động, ham học; tạo sự đoàn kết, gắn bó trong
môi trường nội trú. Chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường không ngừng
được nâng lên, nhất là những năm gần đây đã có nhiều bứt phá về chất lượng học
sinh giỏi các cấp và chất lượng thi THPT quốc gia hàng năm. Năm học 2017 –
2018, nhà trường có 97% học sinh đạt học lực khá, giỏi; 99,9% học sinh có hạnh
kiểm khá, tốt. Tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa đã
có 94 em đoạt giải, trong đó có 12 giải nhất.
Dương
Liễu
Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.
Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.
Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.
Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.
Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.