(HBĐT) - Trường PT DTNT THPT tỉnh có 677 học sinh, trong đó có 570 em ở nội trú. Là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, kỹ năng sống và phương pháp học còn nhiều hạn chế. Do đó, nhà trường xác định xây dựng phương pháp tự học chính là yếu tố tiên quyết giúp học sinh rèn luyện ý thức, tính cách, nâng cao kết quả học tập.


Học sinh trường PT DTNT THPT tỉnh tự giác thực hiện hoạt động tự học.

Thời gian tự học của học sinh được nhà trường xác định vào một số buổi chiều (theo thời khóa biểu) từ 14h - 16h30’ và các buổi tối trong tuần từ 19h15’ - 22h trên lớp và đến 22h30’ đối với những học sinh học tại phòng máy tính kết nối internet của nhà trường.
 
Đồng chí Quách Thắng Cảnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để hỗ trợ học sinh tự học hiệu quả hơn, nhà trường tăng cường công tác giám sát dưới nhiều hình thức và giao Chi đoàn giáo viên là nòng cốt. Đây là lực lượng tình nguyện tham gia các buổi trực tối vừa để quản lý học sinh, vừa giúp các em giải đáp những kiến thức khi chưa hiểu bài. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên nhà trường tăng cường các hoạt động tự quản của đội cờ đỏ, đội xung kích. Từ năm học 2016-2017, nhà trường trang bị hệ thống camera giám sát, giúp các thầy, cô giáo quản lý học sinh một cách hiệu quả hơn. Các buổi tự học thực sự giúp các em trao đổi kiến thức, kỹ năng học tập một cách thuận lợi và hiệu quả nhất. Học sinh coi công tác tự học là động lực để nỗ lực tìm tòi, nắm bắt kiến thức cho bản thân.
 
Để phát huy ý thức tự giác của học sinh, nhà trường giao mỗi lớp tự quản một máy tính tại phòng máy tính của chương trình "Ngàn máy tính - triệu ước mơ” để phục vụ học sinh nội trú tự học và truy cập kiến thức từ Inernet. Việc truy cập thông tin học liệu từ internet của học sinh được giáo viên tư vấn và nhà trường giám sát bởi máy chủ kết nối với máy tính các lớp. Do đó, tất cả học sinh khi truy cập internet đều đảm bảo các nội dung truy cập hữu ích, học sinh nào vi phạm sẽ bị xử lý kịp thời. Vì thế, các em đều tận dụng thời gian mỗi khi được sử dụng máy tính kết nối internet trong nhà trường.
 
Ngoài ra, nhà trường luôn chú trọng xây dựng thư viện học liệu, hàng năm mua bổ sung các đầu sách phục vụ giảng dạy và học tập. Thư viện nhà trường mở cửa hàng ngày để học sinh dễ dàng tìm được các tài liệu cần thiết phục vụ việc tự học.
 
Đồng chí Quách Thắng Cảnh, Hiệu trưởng nhà trường đánh giá: Mô hình "Hướng dẫn học sinh dân tộc phương pháp tự học” được thực hiện một cách khá khoa học và đồng bộ đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao ý thức tự giác của học sinh, chủ động, ham học; tạo sự đoàn kết, gắn bó trong môi trường nội trú. Chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường không ngừng được nâng lên, nhất là những năm gần đây đã có nhiều bứt phá về chất lượng học sinh giỏi các cấp và chất lượng thi THPT quốc gia hàng năm. Năm học 2017 – 2018, nhà trường có 97% học sinh đạt học lực khá, giỏi; 99,9% học sinh có hạnh kiểm khá, tốt. Tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa đã có 94 em đoạt giải, trong đó có 12 giải nhất.

 

                                                                              Dương Liễu

Các tin khác


Việt Nam đoạt năm huy chương tại cuộc thi toán học WMO 2018 ở Mỹ

Ngày 12-8, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh thông báo, Việt Nam đoạt một Huy chương bạc và bốn Huy chương đồng tại cuộc thi toán học WMO 2018 do Hiệp hội Olympiad (Toán học thế giới – WMO) tổ chức ngày 11-8.

GS Đàm Thanh Sơn được trao Huy chương Vật lý Dirac

Ngày 8/8, Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế đã trao Giải thưởng và Huy chương Dirac 2018 cho 3 nhà vật lý học nổi tiếng, trong đó có GS. Đàm Thanh Sơn của ĐH Chicago, Mỹ.

Cục trưởng Mai Văn Trinh nói về gian lận thi cử: Tôi rất đau lòng, phẫn nộ

"Khi phát hiện ra sai phạm ở Hà Giang, Sơn La, đầu tiên cảm xúc của tôi là phẫn nộ. Cảm xúc sau đó là sự lo lắng. Tôi lo lắng là có thể tìm được thủ phạm thực sự là ai không, cách làm như thế nào, nhất là có trả lại được điểm cho các thí sinh không, để mang lại một kỳ thi công bằng” - PGS-TS Mai Văn Trinh chia sẻ.

Tuyển sinh 2018: Hết “cửa” vào trường top trên, thênh thang trường top dưới

Sau khi công bố điểm chuẩn năm 2018, hầu hết các trường đại học top trên đều tuyên bố không xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Cơ hội hiện nay cho thí sinh chưa trúng tuyển chỉ vào các trường top giữa và top dưới xét theo nguyện vọng bổ sung.

Tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình của trường đại học

Trường đại học có trách nhiệm giải trình đối với người học, xã hội, cơ quan quản lý về cam kết chất lượng, công khai chỉ số kết quả hoạt động hàng năm, về báo cáo tài chính. Trường cũng phải giải trình về mức lương, thưởng, quyền lợi của lãnh đạo, quản lý nhà trường…

Đánh giá con qua điểm số: Xin đừng làm tổn thương con trẻ!

Xung quanh chúng ta là những đứa trẻ vẫn luôn đặt nhiệm vụ học tập lên hàng đầu. Phụ huynh vẫn mang nặng tư tưởng đánh giá năng lực của con thông qua điểm số, thành tích. Tôi cũng đã từng là một đứa trẻ bị bố mẹ so sánh điểm số với bạn bè và áp lực trong tôi lớn vô cùng.