(HBĐT) - Trường PT DTNT THPT tỉnh có 677 học sinh, trong đó có 570 em ở nội trú. Là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, kỹ năng sống và phương pháp học còn nhiều hạn chế. Do đó, nhà trường xác định xây dựng phương pháp tự học chính là yếu tố tiên quyết giúp học sinh rèn luyện ý thức, tính cách, nâng cao kết quả học tập.


Học sinh trường PT DTNT THPT tỉnh tự giác thực hiện hoạt động tự học.

Thời gian tự học của học sinh được nhà trường xác định vào một số buổi chiều (theo thời khóa biểu) từ 14h - 16h30’ và các buổi tối trong tuần từ 19h15’ - 22h trên lớp và đến 22h30’ đối với những học sinh học tại phòng máy tính kết nối internet của nhà trường.
 
Đồng chí Quách Thắng Cảnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để hỗ trợ học sinh tự học hiệu quả hơn, nhà trường tăng cường công tác giám sát dưới nhiều hình thức và giao Chi đoàn giáo viên là nòng cốt. Đây là lực lượng tình nguyện tham gia các buổi trực tối vừa để quản lý học sinh, vừa giúp các em giải đáp những kiến thức khi chưa hiểu bài. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên nhà trường tăng cường các hoạt động tự quản của đội cờ đỏ, đội xung kích. Từ năm học 2016-2017, nhà trường trang bị hệ thống camera giám sát, giúp các thầy, cô giáo quản lý học sinh một cách hiệu quả hơn. Các buổi tự học thực sự giúp các em trao đổi kiến thức, kỹ năng học tập một cách thuận lợi và hiệu quả nhất. Học sinh coi công tác tự học là động lực để nỗ lực tìm tòi, nắm bắt kiến thức cho bản thân.
 
Để phát huy ý thức tự giác của học sinh, nhà trường giao mỗi lớp tự quản một máy tính tại phòng máy tính của chương trình "Ngàn máy tính - triệu ước mơ” để phục vụ học sinh nội trú tự học và truy cập kiến thức từ Inernet. Việc truy cập thông tin học liệu từ internet của học sinh được giáo viên tư vấn và nhà trường giám sát bởi máy chủ kết nối với máy tính các lớp. Do đó, tất cả học sinh khi truy cập internet đều đảm bảo các nội dung truy cập hữu ích, học sinh nào vi phạm sẽ bị xử lý kịp thời. Vì thế, các em đều tận dụng thời gian mỗi khi được sử dụng máy tính kết nối internet trong nhà trường.
 
Ngoài ra, nhà trường luôn chú trọng xây dựng thư viện học liệu, hàng năm mua bổ sung các đầu sách phục vụ giảng dạy và học tập. Thư viện nhà trường mở cửa hàng ngày để học sinh dễ dàng tìm được các tài liệu cần thiết phục vụ việc tự học.
 
Đồng chí Quách Thắng Cảnh, Hiệu trưởng nhà trường đánh giá: Mô hình "Hướng dẫn học sinh dân tộc phương pháp tự học” được thực hiện một cách khá khoa học và đồng bộ đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao ý thức tự giác của học sinh, chủ động, ham học; tạo sự đoàn kết, gắn bó trong môi trường nội trú. Chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường không ngừng được nâng lên, nhất là những năm gần đây đã có nhiều bứt phá về chất lượng học sinh giỏi các cấp và chất lượng thi THPT quốc gia hàng năm. Năm học 2017 – 2018, nhà trường có 97% học sinh đạt học lực khá, giỏi; 99,9% học sinh có hạnh kiểm khá, tốt. Tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa đã có 94 em đoạt giải, trong đó có 12 giải nhất.

 

                                                                              Dương Liễu

Các tin khác


Dấu ấn mô hình “Thư viện xanh” ở trường tiểu học xã Kim Tiến

(HBĐT) - Giờ ra chơi, dưới tán cây xanh mát rợp bóng sân trường, từng nhóm học sinh ngồi chụm đầu bên những trang sách, truyện, sưa say, thích thú. Mỗi cuốn sách là cả một thế giới rộng mở, hấp dẫn mở ra trước mắt các em. Mô hình "Thư viện xanh” đã mang đến cho học sinh trường tiểu học xã Kim Tiến (Kim Bôi) thói quen rất đáng quý, đó là đọc sách, nhờ vậy các em thêm say mê, yêu thích đến trường.

Huyện Lạc Thủy xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

(HBĐT) - Những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện Lạc Thủy nhận được sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện.

Không nên quy định cứng nhắc về phân luồng giáo dục

Hướng nghiệp là trách nhiệm của hệ thống giáo dục, còn chọn luồng giáo dục là quyền của người học, dựa trên cơ sở kết hợp nguyện vọng, sở trường của cá nhân với nhu cầu sử dụng lao động của xã hội. Vì vậy, không nên quy định cứng nhắc về phân luồng.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

(HBĐT) -Chiều 9/1, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm thống nhất quan điểm chỉ đạo và triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; trưởng các phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường THPT.

Thêm nhiều phương thức tuyển sinh đại học trong năm 2019

Ngoài việc xét tuyển theo học bạ và điểm thi trung học phổ thông quốc gia, nhiều trường công bố áp dụng thêm các hình thức tuyển sinh mới trong năm 2019.

Quảng Bình: Tạm đình chỉ công tác giáo viên tát học sinh nhập viện

Liên quan đến vụ việc giáo viên tát học sinh nghi gây chấn động não ở Trường Tiểu học Hồng Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình), sáng ngày 8/1, Ủy ban Nhân dân huyện Lệ Thủy đã tổ chức cuộc họp và quyết định tạm đình chỉ với cô giáo Lê Thị Hải - giáo viên gây ra vụ việc, để điều tra làm rõ.