(HBĐT) - Trường PT DTNT THPT tỉnh có 677 học sinh, trong đó có 570 em ở nội trú. Là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, kỹ năng sống và phương pháp học còn nhiều hạn chế. Do đó, nhà trường xác định xây dựng phương pháp tự học chính là yếu tố tiên quyết giúp học sinh rèn luyện ý thức, tính cách, nâng cao kết quả học tập.


Học sinh trường PT DTNT THPT tỉnh tự giác thực hiện hoạt động tự học.

Thời gian tự học của học sinh được nhà trường xác định vào một số buổi chiều (theo thời khóa biểu) từ 14h - 16h30’ và các buổi tối trong tuần từ 19h15’ - 22h trên lớp và đến 22h30’ đối với những học sinh học tại phòng máy tính kết nối internet của nhà trường.
 
Đồng chí Quách Thắng Cảnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để hỗ trợ học sinh tự học hiệu quả hơn, nhà trường tăng cường công tác giám sát dưới nhiều hình thức và giao Chi đoàn giáo viên là nòng cốt. Đây là lực lượng tình nguyện tham gia các buổi trực tối vừa để quản lý học sinh, vừa giúp các em giải đáp những kiến thức khi chưa hiểu bài. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên nhà trường tăng cường các hoạt động tự quản của đội cờ đỏ, đội xung kích. Từ năm học 2016-2017, nhà trường trang bị hệ thống camera giám sát, giúp các thầy, cô giáo quản lý học sinh một cách hiệu quả hơn. Các buổi tự học thực sự giúp các em trao đổi kiến thức, kỹ năng học tập một cách thuận lợi và hiệu quả nhất. Học sinh coi công tác tự học là động lực để nỗ lực tìm tòi, nắm bắt kiến thức cho bản thân.
 
Để phát huy ý thức tự giác của học sinh, nhà trường giao mỗi lớp tự quản một máy tính tại phòng máy tính của chương trình "Ngàn máy tính - triệu ước mơ” để phục vụ học sinh nội trú tự học và truy cập kiến thức từ Inernet. Việc truy cập thông tin học liệu từ internet của học sinh được giáo viên tư vấn và nhà trường giám sát bởi máy chủ kết nối với máy tính các lớp. Do đó, tất cả học sinh khi truy cập internet đều đảm bảo các nội dung truy cập hữu ích, học sinh nào vi phạm sẽ bị xử lý kịp thời. Vì thế, các em đều tận dụng thời gian mỗi khi được sử dụng máy tính kết nối internet trong nhà trường.
 
Ngoài ra, nhà trường luôn chú trọng xây dựng thư viện học liệu, hàng năm mua bổ sung các đầu sách phục vụ giảng dạy và học tập. Thư viện nhà trường mở cửa hàng ngày để học sinh dễ dàng tìm được các tài liệu cần thiết phục vụ việc tự học.
 
Đồng chí Quách Thắng Cảnh, Hiệu trưởng nhà trường đánh giá: Mô hình "Hướng dẫn học sinh dân tộc phương pháp tự học” được thực hiện một cách khá khoa học và đồng bộ đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao ý thức tự giác của học sinh, chủ động, ham học; tạo sự đoàn kết, gắn bó trong môi trường nội trú. Chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường không ngừng được nâng lên, nhất là những năm gần đây đã có nhiều bứt phá về chất lượng học sinh giỏi các cấp và chất lượng thi THPT quốc gia hàng năm. Năm học 2017 – 2018, nhà trường có 97% học sinh đạt học lực khá, giỏi; 99,9% học sinh có hạnh kiểm khá, tốt. Tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa đã có 94 em đoạt giải, trong đó có 12 giải nhất.

 

                                                                              Dương Liễu

Các tin khác


Cả nước còn tới 150.452 phòng học tranh tre nứa lá, tạm, nhờ, mượn, thuê

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước còn khoảng 150.452 phòng học để xóa phòng tranh tre nứa lá, bán kiên cố, tạm, nhờ, mượn, thuê (mầm non 54.700 phòng; tiểu học 71.289 phòng; THCS 21.700 phòng; THPT 2.763 phòng).

Bộ GD&ĐT giải thích vì sao học sinh phải học chương trình nặng

"Chương trình học của học sinh nặng bởi 2 lý do: Cách sắp xếp chương trình hiện hành còn cồng kềnh, có sự trùng lặp kiến thức; Cách truyền tải, phương pháp dạy học của giáo viên, có thói quen dạy những cái gì đã viết trong sách..."

Italy tuyên bố không rời khỏi Eurozone, các thị trường vẫn lo ngại

Ngày 14/10, Phó Thủ tướng Italy Luigi Di Maio đã loại trừ khả năng nước này rời khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), cho rằng những đồn đoán như vậy là do các đối thủ chính trị phao tin nhằm gây hoảng loạn.

“Đưa” học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường bảo đảm “3 đủ”

(HBĐT) - 5 tuổi, cháu Lường Đại Nghĩa ở xóm Tình, xã Tu Lý (Đà Bắc) chỉ sống với mẹ. Cuộc sống của 2 mẹ con Nghĩa phụ thuộc chủ yếu vào ít ruộng của ông bà để lại và thu nhập thêm việc thu gom phế liệu. Do vậy, cuộc sống của 2 mẹ con gặp rất nhiều khó khăn. "Khó khăn này còn lớn hơn nếu con tôi đến trường mà không có sự hỗ trợ của Nhà nước”, chị Lường Thị Thu chia sẻ.

Cấp thiết phổ cập bơi cho học sinh

(HBĐT) - Tính đến tháng 5/2018, trên địa bàn tỉnh có 1 bể bơi cấp tỉnh, 28 bể bơi theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, các bể bơi đều do tư nhân đầu tư ở quy mô nhỏ, tự phát nhằm phục vụ vui chơi, giải trí, hoạt động kinh doanh trong các nhà hàng, khách sạn và một số ít trong trường học. Hầu hết phụ huynh cho con em học bơi tự túc, chưa có sự chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của các cơ quan chuyên môn. Hoạt động này chỉ được diễn ra tại các khu vực có bể bơi, công tác phổ cập bơi chưa được triển khai thực hiện theo yêu cầu.

Sức hút cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 14

(HBĐT) - Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng trải qua 14 lần tổ chức, tạo thành phong trào sôi nổi, thu hút đông đảo học sinh trong tỉnh tham gia sáng tạo khoa học - kỹ thuật. Số lượng tác phẩm dự thi tăng, chất lượng có nhiều bước đột phá. Nhiều tác phẩm đạt giải được ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống, không ít tác giả trẻ đã trở thành doanh nhân.