(HBĐT) - Nhắc đến giáo dục ở xã nghèo Tân Dân (Mai Châu), câu chuyện những thầy, cô giáo ngày dạy chữ, đêm ra sông Đà đánh cá để cải thiện bữa ăn cho học trò đã trở thành câu chuyện cổ tích giữa thời hiện đại. Trong đó, thầy Hiệu trưởng Hà Mạnh Quyết được ví như người mở đường để giáo dục vùng khó từng ngày khởi sắc.


Thầy giáo Hà Mạnh Quyết luôn hết lòng vì học sinh thân yêu.

Trong một ngày tiết trời khô ráo, từ TP Hòa Bình, chúng tôi vượt quãng đường dài 110 km với hành trình hơn 3 tiếng đồng hồ đi xe máy mới tới được trung tâm xã nghèo Tân Dân. Những ngày mưa gió, cung đường ngoằn ngoèo trở nên trơn trượt, đường về Tân Dân như xa hơn. ấy vậy mà, từ những năm 2009, đường về Tân Dân toàn là đất, đá lởm chởm, thầy Hà Mạnh Quyết đã lên "nằm vùng”, gieo chữ ở xã vùng cao này. Trước đó, thầy Quyết công tác ở xã Ba Khan, rồi Xăm Khòe, đều là những xã đặc biệt khó khăn của huyện Mai Châu. Thế nhưng, lên đến Tân Dân, mảnh đất khi đó còn nhiều hoang sơ, đời sống của bà con gặp vô vàn khó khăn. Do đó, hành trình "gieo” chữ gian nan hơn nhiều so với hai ngôi trường thầy đã công tác trước đó.

Thầy Quyết nhớ lại: Năm 2009, tôi về nhận công tác tại trường THCS xã Tân Dân. Đây là xã đặc biệt khó khăn, giao thông trắc trở. Xã có hai khu dân cư, một ở ven hồ sông Đà, khu còn lại ở trên cao. Có xóm cách xa trung tâm đến 15 km nên việc vận động học sinh đến lớp gặp rất nhiều khó khăn. Để con em mình có điều kiện đi học, phụ huynh phải dựng các lán trại bằng tre nứa ở quanh trường, rồi cho gạo, mắm muối xuống dưới này học. Nhìn các em thiếu thốn cái ăn, chỗ ở, chúng tôi thương lắm. Trăn trở mãi thì nhận thấy, ban đêm, bà con đi cất vó, quăng chài được khá nhiều tôm, cá nên tôi nảy ra ý định mua vó ra sông bắt cá để cải thiện bữa ăn cho các em. ý tưởng này nhận được sự đồng tình, ủng hộ, các thầy, cô giáo góp tiền mua một cái vó ở xã Tiền Phong (Đà Bắc) với giá 5 triệu đồng.

Ngày lên lớp, tối miệt mài bên những trang giáo án. 23 giờ, khi những trang giáo án gấp lại, thầy Quyết cùng các thầy, cô ra sông kéo vó, kiếm tôm, cá cho học trò. Đến 5 giờ sáng hôm sau, các thầy lại thức dậy kéo vó một lần nữa. Đã thành quen, ngày này qua tháng nọ, hôm may mắn bắt được nhiều tôm, cá, có hôm chẳng được gì nhưng các thầy vẫn cần mẫn với mong muốn bữa ăn của học trò đủ đầy hơn. Thầy Quyết cho biết, sắp tới, nhà trường sẽ đề xuất với các cấp, xin tài trợ lồng cá để thầy, trò cùng tăng gia, cải thiện bữa ăn.

Nhà ở xã Xăm Khòe, cách nơi công tác gần 80 km, quãng đường xa xôi là vậy nhưng vì học sinh thân yêu, thầy Quyết không quản ngại. Lên công tác từ ngày con trai mới chập chững vào lớp 1, đến nay, con đã vào lớp 10 với nhiều sự thay đổi. Sự nghiệp giáo dục ở mảnh đất nghèo Tân Dân cùng sự quan tâm của ngành hữu quan, cấp ủy, chính quyền cấp trên nên cũng từng ngày đổi thay.

Thầy Quyết phấn khởi cho biết: "So với 5 năm trước, chất lượng giáo dục của nhà trường đã có những chuyển biến tích cực. Khi mới lên nhận công tác, tôi luôn đau đáu làm thế nào để nhà trường có học sinh giỏi các cấp, vì trước đó chưa từng có. Đến năm 2011, niềm mong mỏi đó trở thành hiện thực khi có học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp huyện. Thêm nữa, dù đường sá đi lại rất khó khăn nhưng từ năm học 2015 – 2016 đến nay, nhà trường không có học sinh bỏ học. Nhận thức của bà con về việc học ngày được nâng cao, công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội được thực hiện thường xuyên hơn. Vừa rồi, nhà trường đã có giáo viên đoạt giải nhì của tỉnh về công tác chủ nhiệm lớp”.

Đó là những thành tích đáng ghi nhận của thầy và trò ở mảnh đất khó Tân Dân. Tháng 9/2017, nhà trường là đơn vị đầu tiên thực hiện mô hình trường bán trú của huyện Mai Châu. Nhờ đó mà mỗi tháng, 85 học sinh ở nội trú được Nhà nước hỗ trợ 25 kg gạo, 520.000 đồng tiền ăn. "Các thầy, cô luôn yêu thương, chỉ dạy cho chúng em, không chỉ về kiến thức, mà còn dạy các kỹ năng sống. Nhờ đó, lực học của em và các bạn ngày càng tiến bộ hơn”, em Quách Thị Hằng, lớp 8 vừa đạt giải học sinh giỏi môn văn cấp huyện, trường PTDT bán trú TH &THCS xã Tân Dân chia sẻ.

Theo đồng chí Đinh Văn Kiệm, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Dân, ở đây giáo viên đều từ xa về công tác, dù khó khăn, thiếu thốn nhưng các thầy, cô luôn hết lòng thương yêu, dạy dỗ học sinh. Chính từ câu chuyện thầy Quyết cùng các thầy, cô đêm đêm xuống sông đánh cá được chia sẻ trên mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng mà nhiều người biết đến những khó khăn của giáo dục Tân Dân. Từ đó đã có nhiều tập thể, tổ chức, cá nhân ủng hộ xây dựng cơ sở vật chất cũng như quyên góp thực phẩm, quần áo, đồ dùng học tập giúp học sinh nơi đây.

                                                                                   Viết Đào

 


Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục