(HBĐT) - Đi học chuyên cần, ngoan ngoãn, tự giác, phát huy tốt các kỹ năng giao tiếp, mạnh dạn, tự tin hơn trong học tập... đó là phần ưu mà các thầy, cô giáo điểm nhặt ở các cô, cậu học trò được tham gia mô hình trường học mới (VNEN). Thế nhưng đi sâu vào thực tiễn lộ trình thực hiện, mô hình trường học mới VNEN ở Đà Bắc còn nhiều bất cập.

Đồng chí Quản Văn Giang, Trưởng Phòng GD &ĐT huyện Đà Bắc cho biết: Năm học 2017 - 2018, huyện Đà Bắc triển khai mô hình VNEN ở 10 trường. Trong đó có 8 trường tiểu học và 2 trường THCS. Các trường tham gia dự án gồm: tiểu học Triệu Phúc Lịch, tiểu học Yên Hòa, tiểu học Chợ Bờ, tiểu học Tân Pheo B, tiểu học Mường Chiềng và tiểu học Đồng Chum A. Để có khung đánh giá rộng cho quá trình thử nghiệm, Phòng GD &ĐT huyện mạnh dạn nhân rộng mô hình (thêm 4 trường) gồm: tiểu học Hào Lý, tiểu học Tân Minh B, THCS Tân Pheo và THCS Mường Chiềng. Theo đó, có 55 lớp với 991 học sinh được học tập với mô hình trường học kiểu mới này.

Vì là mô hình mới nên Phòng GD &ĐT đặc biệt chú trọng việc tổ chức tập huấn cho giáo viên, quán triệt kịp thời, đầy đủ các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của ngành về mô hình trường học mới đến các trường. Trên cơ sở đó, các nhà trường tuyên truyền, vận động phụ huynh, học sinh tham gia trên nguyên tắc tự nguyện, thiết thực và hiệu quả. Hướng dẫn các trường xây dựng kế hoạch triển khai mô hình trên cơ sở rà soát lại các điều kiện bảo đảm; thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo tại Công văn số 3459, ngày 8/8/2017 của Bộ GD &ĐT nhằm phát huy mặt tích cực của mô hình VNEN.

Quá trình thực hiện, giáo viên đã chuyển đổi từ phương pháp dạy học truyền thống sang phương pháp tích cực. Theo đánh giá từ các nhà trường: Mô hình đã tạo được điểm nhấn là sự hứng thú cho học sinh trong học tập. Về cơ bản phát huy được tính chủ động, khả năng tự học của học sinh hơn so với chương trình hiện hành. Bên cạnh đó, mô hình VNEN đã phát huy tốt các kỹ năng tương tác, tự đánh giá lẫn nhau khiến học sinh mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp. Chất lượng giáo dục ở các lớp VNEN đảm bảo hơn các lớp học chương trình hiện hành. Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận: việc triển khai mô hình trường học mới VNEN trên địa bàn huyện Đà Bắc còn nhiều mặt hạn chế. Điều này xuất phát từ điều kiện cơ sở vật chất, trình độ, năng lực của giáo viên, sự tiếp thu của học sinh…

Về cơ sở vật chất, diện tích phòng học hiện tại chật hẹp, không đủ chỗ cho học sinh tổ chức trò chơi khởi động. Việc bố trí bàn ghế theo hình thức học VNEN (xếp 2 bàn đôi lại với nhau cho một nhóm học sinh học tập và thảo luận) làm cho học sinh khó ngồi và khó di chuyển. Một mặt, huyện có nhiều lớp ghép, nhiều điểm trường lẻ nên khó có khả năng nhân rộng mô hình. Một điểm vướng nữa là vốn tiếng Việt của học sinh dân tộc (Tày, Mường, Dao) hạn chế, hầu hết các em còn rụt rè, nhút nhát, thao tác chậm. Còn nhiều học sinh chưa tích cực khi học tập theo nhóm, chưa mạnh dạn trao đổi và đưa ra ý kiến của bản thân về những vấn đề liên quan đến bài học. Đặc biệt với bộ môn ngoại ngữ, học sinh khó theo kịp chương trình. Hầu hết các nhóm trưởng chưa quen với kỹ năng điều hành nên hiệu quả chưa tốt. Giáo viên vốn quen với cách dạy truyền thống nên khá vất vả vì phải hướng dẫn, theo dõi, giúp đỡ, kiểm tra nhiều lượt trong từng hoạt động học tập của học sinh. Hiện, một số giáo viên còn lúng túng về phương pháp giảng dạy, đánh giá học sinh.

Với những hạn chế đã nêu trên, ở thời điểm hiện tại, Đà Bắc khó nhân rộng các mô hình trường học mới VNEN. Qua quá trình triển khai mô hình trên địa bàn huyện thời gian qua, đồng chí Quản Văn Giang, Trưởng Phòng GD &ĐT huyện Đà Bắc cho rằng: Nên bố trí dạy, học VNEN ở địa bàn nào phù hợp, không nhất thiết phải nhân rộng tràn lan, vì như vậy sẽ không phát huy được hiệu quả. Việc dạy học theo mô hình trường học mới VNEN chỉ nên biên chế sĩ số học sinh trong lớp 20 - 25 em là phù hợp để đảm bảo không gian cho giáo viên đi lại giám sát việc học, trao đổi của học sinh. Như vậy mới phát huy được hiệu quả các mô hình trường học mới VNEN.

                                                                                           Lam Nguyệt


Các tin khác


Kỷ luật giáo viên và Ban giám hiệu Trường tiểu học Quán Toan

Kỷ luật Hiệu trưởng Trường tiểu học Quán Toan Nguyễn Thị Họa với hình thức khiển trách; yêu cầu tập thể Ban giám hiệu nhà trường rút kinh nghiệm sâu sắc về vụ việc hai cô giáo của Trường tiểu học Quán Toan (quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) có hành vi bạo lực với nhiều học sinh lớp 2A7 và thực hiện các thủ tục hành chính xử lý kỷ luật đối với hai cô giáo này. Đó là kết quả cuộc họp giải quyết vụ việc này của UBND quận Hồng Bàng tổ chức chiều 22-5.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 được chuẩn bị nghiêm túc, kỹ lưỡng

(HBĐT) - Theo số liệu thống kê của Sở GD&ĐT, tính đến thời điểm hiện tại có tổng số 8.993 thí sinh đăng ký dự thi tại cụm thi tỉnh Hòa Bình. Dự kiến, toàn tỉnh sẽ có 37 điểm thi, 447 cán bộ coi thi, 69 cán bộ giám sát. Kỳ thi năm 2019 có một số điểm mới so với các kỳ thi trước. Ngoài ra, rút kinh nghiệm từ những sự việc đã xảy ra trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, tỉnh ta đang tích cực, nghiêm túc thực hiện công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. 


Huyện Lương Sơn tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi và giáo viên có thành tích xuất sắc trong năm học 2018 – 2019

(HBĐT) - Ngày 21/5/2019, Ủy ban nhân dân huyện Lương Sơn tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng cán bộ quản lí, giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi tiêu biểu năm học 2018 - 2019.

Bảo đảm an toàn cho học sinh khi đến trường - cần lưu ý từ những điều nhỏ nhất

(HBĐT) - Xây dựng mô hình trường học "an toàn, thân thiện” là một trong những phong trào được ngành Giáo dục tỉnh triển khai rộng khắp, có chiều sâu và đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, đến năm học 2018-2019, một vài sự cố hy hữu đã xảy ra, mới đây nhất là vụ 2 em học sinh trường THCS thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) bị thương vong do thanh chắn bê tông tầng 2 của nhà lớp học rơi trúng người đã dóng lên một lời cảnh tỉnh: cần quan tâm hơn nữa tới việc đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường.

Tổng kết mô hình đổi mới, sáng tạo cấp tiểu học năm học 2018 - 2019

(HBĐT)- Ngày 20/5, tại trường Tiểu học Ngọc Lương A (Yên Thủy), Sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị tổng kết mô hình đổi mới, sáng tạo cấp tiểu học năm học 2018 – 2019.

Hiệu quả việc thực hiện Đề án 281 ở huyện Yên Thủy

(HBĐT) -   Theo số liệu bình xét cuối năm 2018, huyện Yên Thủy hiện có gần 76% số hộ gia đình học tập, 42% dòng họ học tập, gần 60% cộng đồng học tập cấp thôn và gần 63% đơn vị học tập cấp xã. Tất cả các chỉ tiêu này đều đạt, vượt so với kế hoạch từ 12 - 33%. Yên Thủy cũng chính là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về việc thực hiện Đề án 281 của Thủ tướng Chính phủ xây dựng phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục