(HBĐT) - Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 diễn ra từ ngày 24 – 27/6 đã khép lại, theo đánh giá sơ bộ ban đầu thì công tác tổ chức kỳ thi của cả nước nói chung, trên địa bàn tỉnh ta nói riêng đã diễn ra thành công, đảm bảo an toàn, tiết kiệm, đúng quy chế.


Thí sinh điểm thi trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ trao đổi trước giờ vào phòng thi.

Ngoài duy nhất 1 thí sinh vi phạm quy chế thi do mang điện thoại vào phòng thi thì cán bộ coi thi, thí sinh trên địa bàn toàn tỉnh đã nghiêm túc thực hiện quy chế thi. Điều đọng lại ấn tượng nhất trong kỳ thi năm nay đó là đề thi đã có tính phân hóa rất cao, đảm bảo việc đánh giá chất lượng thí sinh thực chất, các trường đại học sẽ dễ dàng thực hiện việc tuyển sinh. Qua đây, ngành GD, phụ huynh, học sinh cũng như xã hội đã có cái nhìn tích cực, thiện chí và đánh giá cao chất lượng kỳ thi THPT Quốc gia. 

Khác với mọi năm, kỳ thi năm nay không tổ chức hoạt động khai mạc thi, do đó các điểm thi đã chủ động triển khai việc đính chính sai sót cho thí sinh, phổ biến quy chế thi từ khoảng ngày 21/6 – 24/6. Sáng ngày 25/6, tại tất cả các điểm thi, thí sinh đến trường làm thủ tục dự thi và thi môn đầu tiên là môn Ngữ văn. Đây là kỳ thi quan trọng nhất, quyết định 12 năm học phổ thông nên kỳ thi đã nhận được sự quan tâm của cả xã hội. Đặc biệt, hoạt động thanh niên tình nguyện tại tất cả các điểm thi năm nay được tiếp tục duy trì thành phong trào sôi nổi, có ý nghĩa. Đồng chí Bùi Văn Tươi – Bí thư đoàn xã Dũng Phong, huyện Cao Phong cho biết: Nhằm hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh tham gia kỳ thi, Đoàn thanh niên xã đã phối hợp với chi đoàn thanh niên trường THPT Thạch Yên tổ chức hoạt động tình nguyện hướng dẫn, giúp đỡ thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017- 2018. Đội thanh niên tình nguyện túc trực trong suốt kỳ thi ở cổng trường sẽ hỗ trợ, hướng dẫn thí sinh làm thủ tục thi, hỗ trợ nước uống. Đội xe ôm tình nguyện sẽ đưa đón miễn phí những thí sinh nhà xa. Chúng tôi cũng đã tham gia cùng với lực lượng Công an xã, bảo vệ nhà trường đảm bảo ANTT và ATGT khu vực xung quanh trường. 

Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay diễn ra đúng vào thời điểm các tỉnh phía Bắc có mưa rào và giông trên diện rộng, khu vực vùng núi và trung du có mưa to, có nơi mưa rất to và giông mạnh; đặc biệt là một số tỉnh miền núi như Lai Châu, Hà Giang đã xảy ra lũ quét, sạt lở đất, nhiều tuyến đường bị chia cắt. Rất may mắn là trên địa bàn tỉnh ta trong suốt kỳ thi chỉ diễn ra mưa nhỏ, trong buổi thi cuối cùng có mưa vừa và mưa to nhưng cũng không ảnh hưởng đến việc thí sinh đến điểm thi, không có thí sinh nào không đến được điểm thi do mưa bão. Trong suốt đợt thi chỉ có duy nhất 1 thí sinh điểm thi trường THPT Lũng Vân không đi thi được do mổ ruột thừa nằm viện; không có thí sinh, giám thị nào có vấn đề bất thường về sức khỏe. 

Công tác đảm bảo ANTT, ATGT trên các tuyến đường giao thông của cả tỉnh cũng như các điểm thi diễn ra an toàn, đảm bảo, không có thí sinh hoặc giám thị nào bị TNGT trong quá trình diễn ra kỳ thi. Vấn đề vệ sinh ATTP tại các điểm thi cũng đã được quan tâm, siết chặt, không để xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm nào. Một số thí sinh đến điểm thi muộn (nhưng chưa phát đề thi) đã được Hội đồng thi, giám thị hướng dẫn làm thủ tục vào thi theo đúng quy định. 

Riêng đề thi là vấn đề được bàn tán sôi nổi nhất trong và sau khi kì thi kết thúc. Ngữ văn là môn thi tự luận duy nhất trong toàn bộ 9 môn thi với đề thi dạng mở và câu hỏi khá hay về "tiềm lực đất nước”, đề thi môn Toán và tổ hợp KHTN được đánh giá là khó; đề thi tổ hợp KHXH với hai môn Lịch sử, Địa lý được đánh giá là dài và khó; đề thi môn GDCD được đánh giá là vừa sức. Tiến sỹ Lê Thị Hồng – Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ nhận định: Theo đánh giá chung của giáo viên và học sinh nhà trường thì đề thi năm nay có tính phân hóa cao. Đề môn Ngữ văn khá mở, là cơ hội cho thí sinh thể hiện suy nghĩ, quan điểm và nhận thức của mình. Các môn thi tổ hợp đều có câu dễ để thí sinh có lực học trung bình đỗ tốt nghiệp THPT nhưng cũng có nhiều câu khó, hay để học sinh giỏi thể hiện năng lực. Thí sinh lực học tốt, nắm chắc kiến thức, phương pháp làm bài khoa học thì vẫn có thể đạt điểm số cao. Với cách ra đề như thế này, các trường đại học sẽ chọn lựa được những sinh viên xứng đáng, xuất sắc. Tình trạng "mưa” điểm 10 như những năm trước đây sẽ khó xảy ra. 

Theo kế hoạch, công tác chấm thi sẽ được khẩn trương triển khai. Điểm thi kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 dự kiến sẽ được công bố vào ngày 11/7.

Dương Liễu


Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục