(HBĐT) - Theo số liệu thống kê, đến tháng 9/2018, toàn tỉnh đã có 210/210 xã, phường, thị trấn có Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ), 100% TTHTCĐ có tủ sách cộng đồng. Đặc biệt đã có 135/210 TTHTCĐ có trụ sở làm việc độc lập (chiếm 64%). Các TTHTCĐ được đánh giá là đã tạo cơ hội được học cho hàng vạn lượt lực lượng lao động nông nghiệp nông thôn, phụ nữ và những người có hoàn cảnh khó khăn với nội dung, hình thức học phong phú, đa dạng.

Trung tâm HTCĐ đã góp phần củng cố, phát huy hiệu quả công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; nâng cao trình độ dân trí, nhận thức về pháp luật cho cộng đồng, góp phần ổn định CT – XH, góp phần thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở cộng đồng dân cư.

Nhằm xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của TTHTCĐ, trong năm học 2017 - 2018, các phòng GD&ĐT tích cực tham mưu với UBND cấp huyện đầu tư, xây mới 5 TTHTCĐ với tổng kinh phí trên 13 tỷ đồng. Đặc biệt, hiện nay, một số địa phương như Lạc Thủy có 100%, Lạc Sơn có 83% TTHTCĐ của các xã, thị trấn được đầu tư xây dựng hoặc cải tạo nâng cấp sửa chữa để có trụ sở TTHTCĐ độc lập. Đến nay, 210/210 TTHTCĐ có tủ sách cộng đồng, 2.045/2.068 xóm, bản, tổ dân phố (chiếm gần 99%) có câu lạc bộ phát triển cộng đồng thôn với 4.724 nhóm thành viên. Công tác sưu tầm, biên soạn tài liệu, học liệu được nhiều trung tâm quan tâm thực hiện. Trong năm học, các TTHTCĐ đã huy động được 389.421 lượt người tham gia các chuyên đề, hoạt động. Sở GD&ĐT tổ chức 2 hội nghị tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ thường trực của 210 TTHTCĐ.

Đánh giá sơ bộ cho thấy các TTHTCĐ đã thực hiện tốt việc kết hợp Nhà văn hóa – Thư viện xã và góp phần tích cực trong việc tổ chức các hoạt động, lớp học chuyên đề, cung cấp tài liệu, sách, báo cho người dân ở các thôn, xóm, bản, tổ. Các TTHTCĐ kịp thời kiện toàn Ban giám đốc khi có sự thay đổi; xây dựng đội ngũ các báo cáo viên, hướng dẫn viên, cộng tác viên của TTHTCĐ là những người đang công tác và đã nghỉ hưu, những người có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao. Kết thúc năm học, các TTHTCĐ có 3.285 cán bộ quản lý, giáo viên, báo cáo viên. Trong đó có 630 cán bộ quản lý, 210 giáo viên biệt phái làm cán bộ thường trực, 2.445 giáo viên, hướng dẫn viên, cộng tác viên chuyên đề cấp huyện, xã.

Để đảm bảo cho các TTHTCĐ hoạt động hiệu quả, Sở GD&ĐT tiếp tục phối hợp với Sở Tài chính triển khai thực hiện hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Nhà nước cho các TTHTCĐ với tổng số tiền trên 8,5 tỷ đồng. Mỗi trung tâm được hỗ trợ từ 20 – 25 triệu đồng/năm. Các TTHTCĐ đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, huyện, xã tổ chức thu thập, biên soạn tài liệu bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyển giao công nghệ đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của người dân trong cộng đồng.

Theo kết quả đánh giá, đến nay, toàn tỉnh có 45 TTHTCĐ xếp loại tốt, 115 trung tâm xếp loại khá, 50 trung tâm xếp loại trung bình, không có trung tâm xếp loại yếu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy phát sinh một số tồn tại, hạn chế trong hoạt động của TTHTCĐ như: hiệu quả hoạt động của một số trung tâm chưa tương xứng với nguồn kinh phí đầu tư; số lượng các chuyên đề, hoạt động được tổ chức ít, chủ yếu thiên về văn hóa, văn nghệ, TD-TT. Một số trung tâm công tác quản lý, điều hành chưa sâu sát, năng lực chuyên môn còn hạn chế, chưa phát huy tốt tinh thần, trách nhiệm được giao...

 

Dương Liễu

Các tin khác


Công ty CPTM Dạ Hợp tài trợ học bổng trị giá 786 triệu đồng cho 3 học sinh vào lớp 10

(HBĐT) - Công ty CP Thương mại Dạ hợp vừa công bố cấp học bổng tài trợ cho 03 học sinh lớp 10 năm học 2018 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có hoàn cảnh khó khăn nhưng không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập, rèn luyện, có thành tích học tập đạt kết quả tốt.

Chuẩn bị điều kiện cần thiết để triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông

(HBĐT) - Từ năm học 2019 – 2020, Bộ GD &ĐT sẽ tiến hành triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Do đó, năm học 2018 – 2019 có ý nghĩa quyết định chuẩn bị các điều kiện cho việc đổi mới, mà yêu cầu trước tiên là vấn đề cơ sở vật chất, trường lớp học.

Huyện Yên Thủy quan tâm xây dựng thư viện trường học

(HBĐT) - Tính đến tháng 10/2018, toàn huyện Yên Thủy có 22 trường học phổ thông thuộc phân cấp quản lý của Phòng GD&ĐT. Trong đó có 4 thư viện đạt chuẩn, 4 thư viện tiên tiến và 14 thư viện xuất sắc. Việc quan tâm xây dựng thư viện nhà trường đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng dạy và học, trang bị kiến thức, kỹ năng sống cho học sinh cũng như nâng cao trình độ giáo viên.

Cả nước còn tới 150.452 phòng học tranh tre nứa lá, tạm, nhờ, mượn, thuê

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước còn khoảng 150.452 phòng học để xóa phòng tranh tre nứa lá, bán kiên cố, tạm, nhờ, mượn, thuê (mầm non 54.700 phòng; tiểu học 71.289 phòng; THCS 21.700 phòng; THPT 2.763 phòng).

Bộ GD&ĐT giải thích vì sao học sinh phải học chương trình nặng

"Chương trình học của học sinh nặng bởi 2 lý do: Cách sắp xếp chương trình hiện hành còn cồng kềnh, có sự trùng lặp kiến thức; Cách truyền tải, phương pháp dạy học của giáo viên, có thói quen dạy những cái gì đã viết trong sách..."

Italy tuyên bố không rời khỏi Eurozone, các thị trường vẫn lo ngại

Ngày 14/10, Phó Thủ tướng Italy Luigi Di Maio đã loại trừ khả năng nước này rời khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), cho rằng những đồn đoán như vậy là do các đối thủ chính trị phao tin nhằm gây hoảng loạn.