(HBĐT) -Năm học 2018 – 2019 là năm học đầu tiên trường TH Hiền Lương và trường THCS Hiền Lương được sáp nhập. Năm học này nhà trường có 19 lớp với 232 học sinh. Tháng 1/2018, trường THCS Hiền Lương đã đón nhận bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, tuy nhiên trường tiểu học lại chưa đạt chuẩn quốc gia. Do đó, sau khi sáp nhập, một trong những mục tiêu quan trọng được nhà trường tập trung triển khai thực hiện đó là xây dựng trường liên cấp sau sáp nhập đạt chuẩn quốc gia.

Giáo viên trường TH& THCS Hiền Lương áp dụng CNTT vào giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giờ giảng.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, nhà trường đóng trên địa bàn xã thuộc vùng lòng hồ, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, thu nhập bình quân mới đạt trên 18 triệu đồng/người/năm, trình độ dân trí thấp, nhận thức về văn hóa còn hạn chế, chưa quan tâm đến việc học của con em. Toàn xã có 8 xóm thì 5 xóm thuộc diện đặc biệt khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo khá cao. Nhận thức của học sinh không đồng đều, nhiều em chưa thực sự cố gắng trong học tập, rèn luyện, thiếu ý thức vươn lên. Nhiều học sinh nhà ở cách xa trường, đi lại khó khăn, đặc biệt vào các ngày mưa lũ. Số học sinh của nhà trường giảm do các em học sinh xóm Mơ, Rồng... chuyển đến học ở các xã lân cận, giao thông đi lại thuận tiện hơn.

Trước thực tế đó, đồng chí Nguyễn Hồng Kiên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để thực hiện xây dựng trường chuẩn quốc gia, nhà trường đã tập trung tuyên truyền, thảo luận rộng rãi trong cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh về công tác phấn đấu đạt các tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia. Đặc biệt, nhà trường tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục, tổ chức cho giáo viên đi học hỏi kinh nghiệm, dự đầy đủ các lớp bồi dưỡng, tập huấn do phòng và Sở GD&ĐT tổ chức. Tổ chức chuyên đề ở tổ và nhà trường để trao đổi kinh nghiệm, đổi mới phương pháp dạy và học, đưa công nghệ thông tin vào soạn giảng. Đồng thời phụ đạo thêm cho học sinh; làm tốt công tác thi đua, khen thưởng trong năm học. Tiết kiệm nguồn chi để mua sắm thêm bàn ghế, máy móc, dụng cụ cần thiết, cải thiện điều kiện giảng dạy.

Ngoài ra, nhờ thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục nên nhà trường đã huy động được các nguồn lực tham gia tu sửa, trang trí phòng học; mua bổ sung thiết bị dạy học, sách giáo khoa, truyện cho thư viện; hỗ trợ các em tham dự các cuộc thi do nhà trường, phòng GD&ĐT tổ chức. Đặc biệt là hỗ trợ nhà trường cải tạo hệ thống nước sạch, sửa nhà vệ sinh, mua thùng đựng rác, bổ sung bàn ghế học sinh, máy vi tính, thiết bị y tế, dụng cụ luyện tập thể thao. Nhờ vậy, trường THCS đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia vào tháng 1/2018 với cơ sở vật chất đảm bảo gồm 4 phòng học kiên cố, phòng thư viện được công nhận thư viện tiên tiến, phòng thiết bị dạy học đáp ứng nhu cầu sử dụng, phòng y tế đạt chuẩn, phòng học vi tính có 16 bộ máy vi tính phục vụ học sinh học môn tin học.

Đối với bậc tiểu học, năm học 2017 – 2018, trường còn có 2 phòng học tạm, nhà vệ sinh ở 3 điểm lẻ chưa được xây dựng đạt chuẩn; tiêu chí về cơ sở vật chất cũng là "điểm nghẽn” trong việc xây dựng trường chuẩn quốc gia của trường tiểu học. Tuy nhiên, chuẩn bị cho năm học 2018 – 2019, cơ sở vật chất bậc tiểu học đã được hoàn thiện, đảm bảo 100% kiên cố, điểm trường chính và 3 điểm trường lẻ đã được xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn. 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn, trên 40% có trình độ vượt chuẩn. Bên cạnh hoàn thiện cơ sở vật chất, nhà trường đang nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học, duy trì các tiêu chí đã đạt được, phấn đấu xây dựng trường liên cấp đạt chuẩn trong thời gian sớm nhất.

                                                                                           Dương Liễu



Các tin khác


Siết chặt quản lý sách tham khảo đi kèm sách giáo khoa

Rút kinh nghiệm trong việc quản lý sách tham khảo, từ năm học 2018-2019, Bộ GD-ĐT không phê duyệt danh mục sách bổ trợ đi kèm sách giáo khoa để tránh việc các cơ sở giáo dục liên kết với các đơn vị phát hành sách giáo khoa bán kèm sách bổ trợ, tham khảo cho học sinh.

Khẩn trương xây dựng, cải tạo, sửa chữa và xây mới nhà vệ sinh trường học

(HBĐT) - Theo số liệu thống kê của UBND tỉnh, toàn ngành GD&ĐT tỉnh ta hiện có hơn 4.000 nhà vệ sinh tại các trường học, nhưng có đến 1.721 nhà vệ sinh xuống cấp, hư hỏng cần cải tạo và xây mới. Con số này nói lên thực tế đáng báo động về hiện trạng, chất lượng nhà vệ sinh trường học hiện nay.

Phụ huynh không nên nôn nóng khi trẻ học tiếng Anh

Nhu cầu cho con học ngoại ngữ của phụ huynh hiện nay rất lớn bởi trên thực tế việc dạy học trong nhà trường chưa đem lại hiệu quả.

Tuyển sinh học nghề - những tín hiệu khả quan

(HBĐT) - Hiện nay, toàn tỉnh có 6 trường cao đẳng, 2 trường trung cấp, 15 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, 12 cơ sở tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp và 3 cơ sở tham gia theo hình thức liên kết đào tạo. Đồng chí Nguyễn Đức Cường, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH khẳng định: Sau nhiều năm, các trường nghề đau đầu vì thiếu chỉ tiêu, 2 năm nay, công tác tuyển sinh học nghề trên địa bàn tỉnh đã có những tín hiệu khả quan.

Giáo dục Việt Nam, thách thức và kỳ vọng

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, ngành giáo dục Việt Nam đã có những chuyển biến như thế nào? TSKH. Phạm Đỗ Nhật Tiến, nguyên trợ lý Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trò chuyện với Tiền Phong về những vấn đề cần giải quyết, cùng những thách thức và kỳ vọng của ngành giáo dục Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục