(HBĐT) -Năm học 2018 – 2019 là năm học đầu tiên trường TH Hiền Lương và trường THCS Hiền Lương được sáp nhập. Năm học này nhà trường có 19 lớp với 232 học sinh. Tháng 1/2018, trường THCS Hiền Lương đã đón nhận bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, tuy nhiên trường tiểu học lại chưa đạt chuẩn quốc gia. Do đó, sau khi sáp nhập, một trong những mục tiêu quan trọng được nhà trường tập trung triển khai thực hiện đó là xây dựng trường liên cấp sau sáp nhập đạt chuẩn quốc gia.

Giáo viên trường TH& THCS Hiền Lương áp dụng CNTT vào giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giờ giảng.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, nhà trường đóng trên địa bàn xã thuộc vùng lòng hồ, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, thu nhập bình quân mới đạt trên 18 triệu đồng/người/năm, trình độ dân trí thấp, nhận thức về văn hóa còn hạn chế, chưa quan tâm đến việc học của con em. Toàn xã có 8 xóm thì 5 xóm thuộc diện đặc biệt khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo khá cao. Nhận thức của học sinh không đồng đều, nhiều em chưa thực sự cố gắng trong học tập, rèn luyện, thiếu ý thức vươn lên. Nhiều học sinh nhà ở cách xa trường, đi lại khó khăn, đặc biệt vào các ngày mưa lũ. Số học sinh của nhà trường giảm do các em học sinh xóm Mơ, Rồng... chuyển đến học ở các xã lân cận, giao thông đi lại thuận tiện hơn.

Trước thực tế đó, đồng chí Nguyễn Hồng Kiên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để thực hiện xây dựng trường chuẩn quốc gia, nhà trường đã tập trung tuyên truyền, thảo luận rộng rãi trong cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh về công tác phấn đấu đạt các tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia. Đặc biệt, nhà trường tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục, tổ chức cho giáo viên đi học hỏi kinh nghiệm, dự đầy đủ các lớp bồi dưỡng, tập huấn do phòng và Sở GD&ĐT tổ chức. Tổ chức chuyên đề ở tổ và nhà trường để trao đổi kinh nghiệm, đổi mới phương pháp dạy và học, đưa công nghệ thông tin vào soạn giảng. Đồng thời phụ đạo thêm cho học sinh; làm tốt công tác thi đua, khen thưởng trong năm học. Tiết kiệm nguồn chi để mua sắm thêm bàn ghế, máy móc, dụng cụ cần thiết, cải thiện điều kiện giảng dạy.

Ngoài ra, nhờ thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục nên nhà trường đã huy động được các nguồn lực tham gia tu sửa, trang trí phòng học; mua bổ sung thiết bị dạy học, sách giáo khoa, truyện cho thư viện; hỗ trợ các em tham dự các cuộc thi do nhà trường, phòng GD&ĐT tổ chức. Đặc biệt là hỗ trợ nhà trường cải tạo hệ thống nước sạch, sửa nhà vệ sinh, mua thùng đựng rác, bổ sung bàn ghế học sinh, máy vi tính, thiết bị y tế, dụng cụ luyện tập thể thao. Nhờ vậy, trường THCS đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia vào tháng 1/2018 với cơ sở vật chất đảm bảo gồm 4 phòng học kiên cố, phòng thư viện được công nhận thư viện tiên tiến, phòng thiết bị dạy học đáp ứng nhu cầu sử dụng, phòng y tế đạt chuẩn, phòng học vi tính có 16 bộ máy vi tính phục vụ học sinh học môn tin học.

Đối với bậc tiểu học, năm học 2017 – 2018, trường còn có 2 phòng học tạm, nhà vệ sinh ở 3 điểm lẻ chưa được xây dựng đạt chuẩn; tiêu chí về cơ sở vật chất cũng là "điểm nghẽn” trong việc xây dựng trường chuẩn quốc gia của trường tiểu học. Tuy nhiên, chuẩn bị cho năm học 2018 – 2019, cơ sở vật chất bậc tiểu học đã được hoàn thiện, đảm bảo 100% kiên cố, điểm trường chính và 3 điểm trường lẻ đã được xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn. 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn, trên 40% có trình độ vượt chuẩn. Bên cạnh hoàn thiện cơ sở vật chất, nhà trường đang nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học, duy trì các tiêu chí đã đạt được, phấn đấu xây dựng trường liên cấp đạt chuẩn trong thời gian sớm nhất.

                                                                                           Dương Liễu



Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục