(HBĐT) - Xuất hiện tại tỉnh ta từ những năm 2010, tuy nhiên, trong vòng 3 năm gần đây, toán tư duy mới thực sự nở rộ với nhiều trung tâm đào tạo mọc lên, đáp ứng nhu cầu chính đáng của các bậc phụ huynh trong việc rèn luyện tư duy tính toán cho trẻ.


Một tiết học của học sinh lớp finger math tại Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng năng khiếu và ngoại ngữ quốc tế Green Star (xã Dân Chủ, TP Hòa Bình).

Hiện nay, có 2 loại hình tính tư duy phổ biến là soroban và finger math. Cô giáo Hà Thị Hoa, Giám đốc Trung tâm đào tạo bồi dưỡng năng khiếu và ngoại ngữ quốc tế Green Star (xã Dân Chủ, TP Hòa Bình) cho biết: Soroban là giáo cụ của Nhật Bản đã được cải tiến và khác biệt so với bàn tính của Trung Quốc. Với hệ thống hạt 1:4 (1 hạt ở hàng trên và 4 hạt ở hàng dưới) đơn giản giúp trẻ dễ hiểu, dễ dùng, dễ vận dụng so với các bàn tính khác. Khi trẻ sử dụng ngón tay của mình để di chuyển các hạt trên soroban, chính là lúc trẻ đang tạo ra sự kết nối giữa ngón tay của mình và các dây thần kinh chính của bộ não, điều này rất có ích cho sự tăng trưởng của các tế bào não. Nếu kiên trì rèn luyện, hoạt động này sẽ tạo ra một bộ nhớ bằng hình ảnh trong tâm trí của trẻ, đồng thời nuôi dưỡng sự tập trung và lòng kiên nhẫn.

Ngoài ra, hiện nay, trẻ còn học toán dễ dàng với một loại hình toán tư duy khác là finger math. Với quy ước bàn tay phải đại diện cho các số hàng đơn vị, bàn tay phải đại diện cho các số hàng chục, trẻ dễ dàng cộng, trừ nhẩm trong phạm vi 99. Thao tác tính toán của finger math dựa vào các ngón tay nên cần sự phối hợp nhịp nhàng giữa cơ thể với tư duy. Điều đó đòi hỏi sự tập trung cao ở trẻ.

Cô Hà Thị Hoa cho biết thêm: Với những trẻ đã qua 1 khóa đào tạo toán tư duy, tùy vào nhận thức và độ tập trung có thể đạt tốc độ tính toán 50- 70 dãy tính với hàng chục phép tính đơn, trong phạm vi 20 và tròn chục chỉ trong vòng 10 phút. Với 2 phương pháp kiểm tra cơ bản là nhìn tính (học sinh tự nhìn vào đề, thực hiện tính toán và ghi kết quả); nghe tính (giáo viên đọc dãy tính theo tốc độ tăng dần để học sinh thao tác), có thể nói, toán tư duy có ưu điểm nổi bật là rèn tính tập trung và tư duy cao cho trẻ.

Hiện nay, trên địa bàn TP Hòa Bình có hàng chục Trung tâm đăng ký đào tạo 2 loại hình toán kể trên. Với mức học phí mỗi khóa dao động từ 800.000 - 900.000 đồng/tháng cho 15-20 buổi học, mỗi buổi kéo dài từ 40-60 phút được cho là khá phù hợp với túi tiền. Cùng với ưu điểm kể trên và tâm lý không muốn con "thua bạn, kém bè”, toán tư duy đã, đang thu hút đông đảo phụ huynh đăng ký cho con tham gia. Mới đi vào hoạt động vào cuối năm 2017, tuy nhiên đến nay, Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng năng khiếu và ngoại ngữ quốc tế Green Star đã mở 4 khóa toán tư duy với trên 100 lượt học sinh tham gia. Qua quan sát của phóng viên, tại một số Trung tâm khác trên địa bàn như: Edemy, Queen Bee…, lượng học sinh đăng ký tham gia khóa toán tư duy cũng khá đông đảo. Các lớp học được mở vào khung từ 17h-19h và 19h45- 21h45 thứ ba, năm và thứ hai, tư trong tuần đều có từ 25- 30 học sinh.

Chị Đinh Trà My, trú tại tổ 9, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) có con trai đang theo học mẫu giáo lớp 5 tuổi cho biết: Con tôi đã tham gia học finger math được 8 buổi. Về cơ bản đã có thể tính toán thành thục các phép tính không nhớ trong phạm vi 10. Qua quan sát một buổi học của các con, tôi đánh giá đây là cách làm quen với toán học khá hiệu quả, giúp trẻ không bỡ ngỡ khi bước vào lớp 1. Tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng, không nên kỳ vọng quá nhiều bởi tính nhẩm nhanh không quyết định con bạn có giỏi toán hay không. Chính vì vậy cần tiếp cận môn học này theo cách chơi mà học chứ không nên tạo áp lực cho trẻ.

Hải Yến


Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục